Trắc nghiệm bài Sóng - Phân tích Văn 12Đề bài
Câu 1 :
“Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ” Mở đầu khổ 1, tác giả đã nêu ra những trạng thái đối lập của:
Câu 2 :
Thủ pháp nghệ thuật được sử dụng ở hai câu thơ đầu bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh?
Câu 3 :
Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? “Sông không hiểu nổi mình / Sóng tìm ra tận bể” So sánh Hoán dụ Ẩn dụ Nhân hóa Nghệ thuật đối lập
Câu 4 :
Trong khổ thơ thứ 3 và khổ thơ thứ 4, hình tượng sóng diễn tả điều gì?
Câu 5 :
Nội dung sau đây đúng hay sai? “Trong khổ thơ thứ tư, nhà thơ Xuân Quỳnh đã lí giải được cội nguồn của tình yêu”. Đúng Sai
Câu 6 :
Trong khổ thơ thứ 5, hình tượng sóng diễn tả điều gì?
Câu 7 :
Chọn đáp án đúng về nỗi nhớ được diễn tả trong khổ thơ thứ 5:
Câu 8 :
Những câu thơ dưới đây sử dụng thủ pháp nghệ thuật gì? “Dẫu xuôi về phươg Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh – một phương” Phép điệp Nghệ thuật đối lập Ẩn dụ So sánh Nhân hóa
Câu 9 :
Nội dung sau về khổ thơ thứ 8 trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh đúng hay sai? “Khổ thơ thứ 8 là sự chiêm nghiệm cuả nhà thơ Xuân Quỳnh về thời gian, con người giữa thời gian và không gian ấy” Đúng Sai
Câu 10 :
Khổ thơ cuối bài thơ Sóng thể hiện:
Lời giải và đáp án
Câu 1 :
“Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ” Mở đầu khổ 1, tác giả đã nêu ra những trạng thái đối lập của:
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Mở đầu khổ 1, tác giả đã nêu ra những trạng thái đối lập của con sóng: Dữ dội >< dịu êm; Ồn ào >< lặng lẽ. => Đây chính là hình ảnh thật của những con sóng ngoài biển khơi, cũng chính là trạng thái của người con gái trong tình yêu. Tình yêu có lúc dịu dàng, sâu lắng nhưng cũng có những lúc cuồng nhiệt, mạnh mẽ.
Câu 2 :
Thủ pháp nghệ thuật được sử dụng ở hai câu thơ đầu bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
“Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ” => Nghệ thuật đối lập thể hiện những trạng thái đối lập của con sóng, cũng là những trạng thái đối lập của người con gái trong tình yêu.
Câu 3 :
Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? “Sông không hiểu nổi mình / Sóng tìm ra tận bể” So sánh Hoán dụ Ẩn dụ Nhân hóa Nghệ thuật đối lập Đáp án
Ẩn dụ Nhân hóa Lời giải chi tiết :
Sông không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể” Nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ => Để hướng tới một tình yêu rộng lớn, đích thực luôn là khát vọng của con người, cũng giống như những con sóng không chịu bó hẹp trong lòng sông mà muốn vươn ra biển cả => “Sóng tìm ra tận bể” là tìm thấy chính mình. Trong tình yêu của con người cũng vậy, đến với tình yêu con người mới tìm thấy chính mình và luôn tự hoàn thiện mình.
Câu 4 :
Trong khổ thơ thứ 3 và khổ thơ thứ 4, hình tượng sóng diễn tả điều gì?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Hình tượng sóng trong khổ thứ 3 và thứ 4 diễn tả bản chất của tình yêu, sự bí ẩn không thể lí giải. Điểm khởi đầu bí ẩn của sóng cũng giống như điểm khởi đầu bí ẩn của tình yêu “Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu?”
Câu 5 :
Nội dung sau đây đúng hay sai? “Trong khổ thơ thứ tư, nhà thơ Xuân Quỳnh đã lí giải được cội nguồn của tình yêu”. Đúng Sai Đáp án
Đúng Sai Lời giải chi tiết :
- Sai - Nhân vật trữ tình tự nhận thức về tình yêu trong lòng mình, tự soi vào lòng mình để tìm lời giải đáp cho sự khởi nguồn của tình yêu để rồi “em” bằng một sự chân thành, tự nhiên và rất nữ tính: “Em cũng không biết nữa Khi nào ta yêu nhau” => Tình yêu đến với con người như một điều kì diệu vượt ra ngoài tầm kiểm soát của nhận thức và lí trí. Đó chính là điều kì diệu và bí ẩn tạo nên sức hấp dẫn vĩnh cửu của tình yêu.
Câu 6 :
Trong khổ thơ thứ 5, hình tượng sóng diễn tả điều gì?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Hình tượng song diễn tả nỗi nhớ trong tình yêu ở khổ tơ thứ 5.
Câu 7 :
Chọn đáp án đúng về nỗi nhớ được diễn tả trong khổ thơ thứ 5:
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
“Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được” - Nỗi nhớ nỗi nhớ được diễn tả mãnh liệt, da diết hiển hiện trong mọi chiều kích của không gian, thời gian, trạng thái cảm xúc của cuộc sống. - Tình yêu luôn đi liền với nỗi nhớ, nó bao trùm cả không gian, khắc khoải trong thời gian, ăn sâu vào ý thức, tiềm thức và đi cả vào trong giấc mơ. => Cái “thức” trong mơ ấy chính là sự thật nỗi lòng của người con gái đang yêu
Câu 8 :
Những câu thơ dưới đây sử dụng thủ pháp nghệ thuật gì? “Dẫu xuôi về phươg Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh – một phương” Phép điệp Nghệ thuật đối lập Ẩn dụ So sánh Nhân hóa Đáp án
Phép điệp Nghệ thuật đối lập Phương pháp giải :
Dựa vào những từ được lăp lại, dành từ chỉ hướng, động từ có trong đoạn thơ, từ đó suy ra nghệ thuật được sử dụng. Lời giải chi tiết :
Nghệ thuật: phép điệp, nghệ thuật đối lập => Dù hoàn cảnh có éo le, tình yêu có gặp nhiều trắc trở thì người con gái vẫn hướng về một phương duy nhất. Khẳng định sự chung thủy trong tình yêu.
Câu 9 :
Nội dung sau về khổ thơ thứ 8 trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh đúng hay sai? “Khổ thơ thứ 8 là sự chiêm nghiệm cuả nhà thơ Xuân Quỳnh về thời gian, con người giữa thời gian và không gian ấy” Đúng Sai Đáp án
Đúng Sai Lời giải chi tiết :
- Đúng - Khổ 8 là sự chiêm nghiệm, suy tư về cuộc đời của Xuân Quỳnh: Cuộc đời của mỗi người tuy dài nhưng vẫn luôn hữu hạn trong dòng thời gian, cũng như biển kia dẫu rộng vẫn không so được với cái bao la vô tận của bầu trời.
Câu 10 :
Khổ thơ cuối bài thơ Sóng thể hiện:
Đáp án : B Lời giải chi tiết :
Khổ cuối thể hiện khát vọng hóa thân, được “tan” vào sóng thật mạnh mẽ. Tình yêu đôi lứa thật sự hạnh phúc khi hòa nhập trong biển lớn tình yêu của cộng đồng. Khát vọng hóa thân vào biển lớn tình yêu mang một giá trị văn hóa lớn, tạo nên sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung; giữa cái hữu hạn và vô hạn => Bộc lộ khát vọng bất tử hóa tình yêu của Xuân Quỳnh để “Ngàn năm còn vỗ”.
|