Trắc nghiệm bài Đàn ghi-ta của Lorca - Phân tích Văn 12Đề bài
Câu 1 :
Hai câu đầu bài thơ Đàn ghi ta của Lor – ca được diễn đạt lạ hóa như thế nào?
Câu 2 :
“những tiếng đàn bọt nước Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt” Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
Câu 3 :
“li –la li – la li – la” là:
Câu 4 :
“đi lang thang về miền đơn độc với vầng trăng chếnh choáng trên yên ngựa mỏi mòn” Ba câu thơ trên thể hiện:
Câu 5 :
“bỗng kinh hoàng Áo choàng bê bết đỏ” Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
Câu 6 :
“tiếng ghi ta nâu bầu trời cô gái ấy tiếng ghi ta lá xanh biết mấy tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy” Biện pháp nghệ thuật được sử dụng:
Câu 7 :
Hình ảnh “tiếng ghi ta nâu” là hình ảnh biểu tượng cho:
Câu 8 : Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Nội dung sau đúng hay sai? “không ai chôn cất tiếng đàn / tiếng đàn như cỏ mọc hoang: Khi Lor – ca chết đi, nền nghệ thuật Tây Ban Nha thiếu vắng kẻ dẫn đường, như cỏ mọc hoang. Đồng thời , tác giả Thanh Thảo đã so sánh sức sống nghệ thuật của Lor – ca như cỏ mọc hoang, sức sống mãnh liệt và lưu truyền mãi”. Đúng Sai
Câu 9 :
Hình ảnh “đường chỉ tay” trong bài thơ là hình ảnh:
Câu 10 : Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Nội dung sau về hai câu thơ Lor – ca bơi sang ngang / trên chiếc ghi ta màu bạc đúng hay sai? “Câu thơ Lor – ca bơi sang ngang / trên chiếc ghi ta màu bạc tượng trưng cho hình ảnh Lor – ca giã từ cõi thực sang thế giới bên kia nhưng vẫn luôn gắn bó với nghệ thuật” Đúng Sai Lời giải và đáp án
Câu 1 :
Hai câu đầu bài thơ Đàn ghi ta của Lor – ca được diễn đạt lạ hóa như thế nào?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Hình ảnh Lor – ca xuất hiện gắn với tiếng đàn, mà tiếng đàn tan ra thành “bọt nước”. Cách diễn đạt lạ hóa, tiếng đàn vốn được cảm nhận bằng thính giác thì Thanh Thảo đã diễn tả nó bằng thị giác (đây là cách nhà thơ siêu thực thường dùng), gợi sự mong manh, dễ vỡ của những tiếng đàn.
Câu 2 :
“những tiếng đàn bọt nước Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt” Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
“áo choàng đỏ gắt” - Hình ảnh thực: gợi môn đấu bò tót – một nét sinh hoạt văn hóa của đất nước Tây Ban Nha - Hình ảnh ẩn dụ: đấu trường chính trị quyết liệt, ở đó diễn ra cuộc đấu tranh đòi quyền tự do dân chủ đối với bọn phát xít và cuộc đấu tranh cách tân nghệ thuật già nua.
Câu 3 :
“li –la li – la li – la” là:
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Li – la li – la li – la: - Tên một loài hoa đẹp (Tử đinh hương) đặc trưng của đất nước Tây Ban Nha - Những nốt nhạc mô phỏng âm thanh của tiếng đàn => Nghệ thuật láy âm li – la li – la li – la gợi hợp âm của tiếng đàn, gợi hình ảnh bông hoa buồn của phút chia li, gợi chuyến đi thăm thẳm và cuộc đời đôn độc của người nghệ sĩ.
Câu 4 :
“đi lang thang về miền đơn độc với vầng trăng chếnh choáng trên yên ngựa mỏi mòn” Ba câu thơ trên thể hiện:
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
“đi lang thang về miền đơn độc với vầng trăng chếnh choáng trên yên ngựa mỏi mòn” => Hình tượng Lor – ca là một người nghệ sĩ yêu cái đẹp nhưng đơn độc, là một kị sĩ láng du phóng khoáng, là một du ca yêu tự do và thầm lặng.
Câu 5 :
“bỗng kinh hoàng Áo choàng bê bết đỏ” Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
Đáp án : B Phương pháp giải :
“Áo choàng bê bết đỏ”, dựa trên quan hệ gần gũi. Lời giải chi tiết :
“áo choàng bê bết đỏ” - Hình ảnh hoán dụ “áo choàng bê bết đỏ” => Gợi cái chết đầy bi thảm của Lor – ca. => Diễn tả lại giây phút kinh hoàng của Lor – ca: người nghệ sĩ đang tự do trên con đường cách tân nghệ thuật và đấu tranh cho khát vọng tự do thì bị bọn phát xít bắt và giết hại.
Câu 6 :
“tiếng ghi ta nâu bầu trời cô gái ấy tiếng ghi ta lá xanh biết mấy tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy” Biện pháp nghệ thuật được sử dụng:
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Nghệ thuật: - Điệp ngữ “tiếng ghi ta” - Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác như một tiếng nấc nghẹn ngào
Câu 7 :
Hình ảnh “tiếng ghi ta nâu” là hình ảnh biểu tượng cho:
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
“tiếng ghi ta nâu”: biểu trưng cho những con đường, những mảnh đất Tây Ban Nha.
Câu 8 : Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Nội dung sau đúng hay sai? “không ai chôn cất tiếng đàn / tiếng đàn như cỏ mọc hoang: Khi Lor – ca chết đi, nền nghệ thuật Tây Ban Nha thiếu vắng kẻ dẫn đường, như cỏ mọc hoang. Đồng thời , tác giả Thanh Thảo đã so sánh sức sống nghệ thuật của Lor – ca như cỏ mọc hoang, sức sống mãnh liệt và lưu truyền mãi”. Đúng Sai Đáp án
Đúng Sai Lời giải chi tiết :
- Đúng - “không ai chôn cất tiếng đàn / tiếng đàn như cỏ mọc hoang”: Khi Lor – ca chết đi, nền nghệ thuật Tây Ban Nha thiếu vắng kẻ dẫn đường, như cỏ mọc hoang. Đồng thời , tác giả Thanh Thảo đã so sánh sức sống nghệ thuật của Lor – ca như cỏ mọc hoang, sức sống mãnh liệt và lưu truyền mãi. Tiếng đàn tượng trưng cho nghệ thuật, là khát vọng nghệ thuật mà cả đời Lor – ca theo đuổi, là cái đẹp mà mọi thế lực đều không thể hủy diệt được.
Câu 9 :
Hình ảnh “đường chỉ tay” trong bài thơ là hình ảnh:
Đáp án : B Lời giải chi tiết :
Hình ảnh “đường chỉ tay” là hình ảnh ẩn dụ cho số phận con người.
Câu 10 : Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Nội dung sau về hai câu thơ Lor – ca bơi sang ngang / trên chiếc ghi ta màu bạc đúng hay sai? “Câu thơ Lor – ca bơi sang ngang / trên chiếc ghi ta màu bạc tượng trưng cho hình ảnh Lor – ca giã từ cõi thực sang thế giới bên kia nhưng vẫn luôn gắn bó với nghệ thuật” Đúng Sai Đáp án
Đúng Sai Lời giải chi tiết :
- Đúng - Câu thơ Lor – ca bơi sang ngang / trên chiếc ghi ta màu bạc tượng trưng cho hình ảnh Lor – ca giã từ cõi thực sang thế giới bên kia nhưng vẫn luôn gắn bó với nghệ thuật. Dù cuộc đời Lor – ca ngắn ngủi, đơn độc nhưng với ông nghệ thuật là khát vọng cả đời ông theo đuổi.
|