Viết một đoạn văn nêu ý kiến của em về câu tục ngữ Học thầy không tày học bạn

Ca dao, tục ngữ Việt Nam được coi là “túi khôn” của con người khi đưa ra những bài học đúng đắn về đạo lý làm người

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

A. Mở bài

- Dẫn dắt vấn đề

- Nêu vấn đề: Giải thích câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn”

B. Thân bài

1. Giải thích

- Học là gì?

- Học là quá trình tích lũy tri thức, kĩ năng của nhân loại.

- Qúa trình ấy diễn ra rất gian nan, vất vả đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, bền bỉ, siêng năng, cần cù.

- Theo nghĩa đen: Câu tục ngữ có nghĩa là việc học thầy không bằng việc học bạn.

- Theo nghĩa bóng, câu tục ngữ nói đến việc học kiến thức trong nhà trường không bằng với việc chúng ta học hỏi những kiến thức bên ngoài, những kĩ năng trong cuộc sống.

=> Câu tục ngữ nói đến hai phương pháp học khác nhau nhưng nó không hề phủ nhận vai trò to lớn của người thầy, cô giáo trong việc giáo dục mỗi con người.

2. Chứng minh

- Thực tế trong cuộc sống cho chúng ta thấy có rất nhiều bạn học sinh đã học tập cả bạn bè, cả thầy cô, cả thực tiễn cuộc sống.

- Tiêu biểu như bạn Vũ Ngọc Anh, bạn không chỉ học tập ở bạn bè, ở trường lớp mà còn học ở những điều đang xảy ra xung quanh ta. Nhờ đó mà bạn đã trở thành người đầu tiên đạt được tấm vé đi vào vòng chung kết cuộc thi đường lên đỉnh Olympia 2020.

3. Bình luận

- Thật vậy, chúng ta phải có những phương pháp học tập đúng đắn.

- Có thể học từ bạn bè, có thể học từ thực tiễn xung quanh, học từ những bài giảng bổ ích của thầy cô. Nhưng phải phù hợp, phải biết chọn lọc những điều tốt, những điều mang lại nhiều giá trị to lớn phục vụ cho quá trình học tập.

- Hiện nay, có rất nhiều bạn do không có cách học đúng đắn, học có chọn lọc, không có sự sáng tạo mà chỉ dập khuôn của người khác nên không gặt hái được nhiều thành tích cao.

- Hơn hết, sau những kiến thức đã học được, chúng ta phải biết áp dụng nó vào thực tế để rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân. Đúng như lời cha ông đã từng răn dạy “Học đi đôi với hành”.

4. Liên hệ bản thân

- Là học sinh, em luôn xác định cho mình một tinh thần, phương pháp học tập tốt. Bởi lẽ em hiểu rằng “Học tập không phải là con đường duy nhất nhưng là con đường ngắn nhất để đi đến thành công”.

- Hơn hết, em còn tuyên truyền về những phương pháp, cách thức học tập tốt để mọi người, các bạn học sinh cùng nhau thực hiện.

C. Kết bài

- Khẳng định giá trị của câu tục ngữ trên.

Bài mẫu 1

         Ca dao, tục ngữ Việt Nam được coi là “túi khôn” của con người khi đưa ra những bài học đúng đắn về đạo lý làm người. Điều này được thể hiện rõ nét qua câu " Học thầy không tày học bạn". Học thầy ở đây là học những điều hay lẽ phải những kiến thức mà người thầy truyền đạt một cách logic. Học thầy là 1 việc làm cần thiết, thầy là người có nhiều kinh nghiệm, kiến thức vững để truyền đạt cho chúng ta, học từ thầy những kiến thức bổ ích cho mình. Học bạn là học cũng theo sách vở, sự chỉ dẫn của thầy nhưng học bạn có thể học được nhiều thứ, như học cách đi ra bên ngoài, thế giới xung quanh. Bên cạnh đó ta có thể hỏi bạn những kiến thức mà mình chưa hiểu với sự giản giải của thầy. đó cũng là một ý kiến hay cho sự học hỏi từ bạn. Học thầy ko tày học bạn không hề có ý phủ nhận sự học tập từ thầy giáo mà chính là lời khuyên hết sức đầy đủ và đúng đắn: Học không chỉ học từ những kiến thức sách vở, từ những bài giảng, chừng đó chưa đủ mà cần phải học thêm từ bạn bè, chính bạn bè sẽ là người tận tâm chỉ bảo những điều mà ta khó nói với thầy cô, và bạn bè cũng là nguồn động lực giúp ta có thể vươn lên trong học tập. Không chỉ vậy, đó còn là một cách để ta tích lũy được nhiều kiến thứ hơn từ thầy và từ cả bạn. Câu tục ngữ đã mang một ý nghĩa sâu xa, chúng ta cần phải tiếp thu một cách có hiệu quả trong học tập, công việc cũng nhưng sự hướng dẫn của thầy giáo bên cạnh đó là sự giúp đỡ của bạn để hoàn thiện cả về trí tuệ lẫn nhân cách.

Bài mẫu 2

Ở nhà trường phổ thông và kể cả các nhà trường khác thì người có quan hệ gắn bó với ta về phương diện học tập, sau thầy cô giáo, chính là bạn học của ta. Vì lẽ đó, bạn học có vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập của học sinh.

Xét về mặt quan hệ giao tiếp trong xã hội cũng như về mặt tâm lí, mọi học sinh đều có nhu cầu cao trong giao tiếp bạn bè. Khao khát được hoạt động chung với nhau, mong muốn được bạn bè tôn trọng, nhìn nhận và rất sợ bạn bè xa lánh, tẩy chay. Tục ngữ có câu: “chim bay có bầy”, “đi buôn có bạn”, “đi bán có phường”… thì nhu cầu về quan hệ bạn bè là nhu cầu chính đáng, đó là quyền hành động độc lập của học sinh.

Nhà trường, các thầy cô giáo cần tạo điều kiện cho học sinh phát triển quan hệ giao tiếp, hợp tác trong tập thể, nhưng cần hướng dẫn, uốn nắn theo hướng phục vụ tốt cho mục tiêu giáo dục, trên tinh thần: “chọn bạn mà chơi”, tránh những trường hợp có ảnh hưởng xấu kiểu “gần mực thì đen”.

Mặc dù đã xác định được việc học tập phải lấy tự học là chính nghĩa là cần tăng cường mạnh mẽ việc các thể hóa hoạt động học tập theo nhu cầu và năng lực của mỗi học sinh. Tuy nhiên, trong học tập, không phải luôn luôn mọi tri thức, kĩ năng, phương pháp, thái độ đều được hình thành bằng việc hoạt động thuần túy cá nhân. Việc hợp tác học tập trong tập thể có những ưu điểm, những mặt tích cực của nó mà ta cần vận dụng trong quá trình học tập cụ thể là học với bạn.

Lớp học là môi trường giao tiếp giữa “thầy với trò”, “giữa trò với trò”, tạo nên mối quan hệ hợp tác giữa cá nhân trên con đường đi tới chân lý, đi tìm tri thức.

Trong lớp học, thông qua các câu hỏi, các vấn đề mà thầy nêu ra, thông qua thảo luận, tranh luận trong tập thể, ý kiến mỗi cá nhân được điều chỉnh, khẳng định hay bị bác bỏ, vấn đề được làm sáng tỏ dần lên, qua đó, người học được nâng lên một trình độ mới, bài học vận dụng được vốn hiểu biết và kinh nghiệm của mỗi cá nhân và của tập thể lớp. Mỗi người trong lớp sẽ học được từ các bạn khác trong cả lớp. Đó chính là điều mà cố nhân đã nêu ra: “Học thầy không tày học bạn”.

Hãy nắm bắt lấy trí thức, đó là vũ khí sắc bén, vô cùng quý giá và hữu hiệu, sẽ giúp ta thành đạt trên con đường học vấn cũng như trên đường đời trong kỉ nguyên tri thức này. Tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời, là tuổi vàng của trí tuệ. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, khi trí óc càng minh mẫn, sức khỏe đang sung mãn, cánh tay vươn cao vững chắc đủ sức dời non lấp biển để phát triển tích cực tinh thần hiếu học, tự học lên cao rồi duy trì suốt cuộc đời.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close