Tóm tắt văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng Lớp 7

1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: chú Võ Tòng, cậu bé An và tía nuôi - Bối cảnh: Miền Tây Nam Bộ những năm 50 của thế kỉ XX. - An gặp chú Võ Tòng, hiểu được phần nào về con người lương thiện, chất phác và mạnh mẽ của chú.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện

- Nhân vật: chú Võ Tòng, cậu bé An và tía nuôi

- Bối cảnh: Miền Tây Nam Bộ những năm 50 của thế kỉ XX. 

- An gặp chú Võ Tòng, hiểu được phần nào về con người lương thiện, chất phác và mạnh mẽ của chú.

2. Thân đoạn: Nêu ra những tình huống chính trong câu chuyện và nhận xét, đánh giá khách quan nghệ thuật, ý nghĩa của câu chuyện

- Sự việc một: An và tía nuôi đến thăm chú Võ Tòng tại căn lều nhỏ giữa rừng U Minh.

+ Thời gian: nửa đêm lúc về sáng.

+ Không gian: hoang vắng.

→ Nổi bật lên trong khung cảnh hoang dã, heo hút, rờn rợn, nằm sâu trong rừng U Minh là hình ảnh ông Hai bán rắn (tía nuôi An), chú Võ Tòng và An - những con người chung chí hướng, lí tưởng.

- Sự việc hai: Câu chuyện về cuộc đời bất hạnh và phẩm chất đáng quý của chú Võ Tòng

+ Tên gọi: Võ Tòng - cái tên mọi người đặt cho sau lần chú giết hổ. Cái tên được lấy trong tiểu thuyết cổ điển phương Đông.

+ Trang phục giống lính Pháp, vẻ ngoài có phần bặm trợn, bụi bặm khiến lần đầu gặp An đã sợ chú Võ Tòng nhưng cũng có phần gần gũi, thoải mái.

+ Không ai rõ lai lịch của chú Võ Tòng nhưng chú Võ Tòng là người tốt bụng, giỏi võ, trượng nghĩa, dũng cảm.

+ Chú Võ Tòng là con người cô độc, “kì hình dị tướng” nhưng mang những phẩm chất tốt đẹp, cương trực, dũng cảm, kiên trung, anh hùng, căm thù giặc.

- Sự việc ba: Chú Võ Tòng làm mũi tên tẩm thuốc cho tía nuôi của An.

- Sự việc bốn: Hai cha con tạm biệt chú Võ Tòng và hẹn ngày gặp lại.

3. Kết đoạn: Kết luận nội dung văn bản thông tin

Ca ngợi chú Võ Tòng với phẩm chất hiền lành, chất phác nhưng vô cùng mạnh mẽ. Mang trong mình phẩm chất của một người anh hùng sẵn sàng hi sinh, xả thân vì đất nước.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Câu chuyện kể lại chuyến đi thăm chú Võ Tòng của cậu bé An và tía nuôi. Tại đây An đã được gặp chú Võ Tòng, qua cuộc nói chuyện, An hiểu được phần nào về con người lương thiện, chất phác và mạnh mẽ của chú, bên cạnh đó là tinh thần yêu nước, căm thù giặc sâu sắc. Phẩm chất và tính cách của chú Võ Tòng chính là đại diện cho những phẩm chất cao đẹp của những con người miền sông nước phương Nam này.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

An được tía nuôi đưa đến gặp chú Võ Tòng. Mười mấy năm về trước, chú một mình bơi xuồng đến che lều ở nơi rừng hoang nhiều thú này và từng đánh bại một con hổ. Một lần, Võ Tòng bị tên địa chủ vu oan cho tội ăn trộm. Chú một mực cãi lại, bị tên địa chủ đánh. Chú vô tình chém bị thương tên địa chú, phải trốn đi. Khi trở về thì nghe tin vợ đã lấy tên địa chủ kia, còn đứa con trai độc nhất thì đã chết, Võ Tòng liền bỏ làng đi.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Cậu bé An theo tía nuôi vào rừng thăm chú Võ Tòng. Ở đây, cậu biết được cuộc đời bất hạnh và thấy được phẩm chất đáng quý của chú Võ Tòng. Tía nuôi của An và chú Võ Tòng bàn về việc dùng con dao và chiếc nỏ để giết giặc. Đến khi trời rạng sáng, hai cha con An tạm biệt và hẹn ngày gặp lại chú.

Bài tham khảo Mẫu 1

Ông Hai dắt An đi thăm nhà chú Võ Tòng ở trong một khu rừng. Cả khu rừng chỉ có riêng chú ở đây. An đã thấy được căn lều bộ quần áo rất đơn sơ và giản dị. Đặc biệt, An cảm thấy thán phục trước những phẩm chất tốt đẹp của chú Võ Tòng như "căm thù giặc Pháp, tinh thần yêu nước sâu sắc, sống lương thiện và biết quan tâm đến mọi người. Khi chia tay, chú Võ Tòng đã trao cho ba của an một cây nỏ và ống tên thuốc cho ba An để an toàn và phòng vệ trước giặc Pháp. Chú Võ Tòng là một người có biết bao phẩm chất quý giá , đó là một con người thật đáng khâm phục biết bao.

Bài tham khảo Mẫu 2

An được tía nuôi đưa đến gặp chú Võ Tòng. Mười mấy năm về trước, chú một mình bơi xuồng đến che lều ở nơi rừng hoang nhiều thú này và từng đánh bại một con hổ. Chú cũng có một gia đình đàng hoàng. Một lần, Võ Tòng bị tên địa chủ vu oan cho tội ăn trộm. Chú một mực cãi lại, bị tên địa chủ đánh. Chú vô tình chém bị thương tên địa chủ, nhưng không trốn chạy mà đường hoàng đến chịu tội. Đi tù về, chú nghe tin vợ đã lấy tên địa chủ kia, còn đứa con trai độc nhất thì đã chết, Võ Tòng liền bỏ làng đi. Sống trong rừng lâu, chú càng trở nên kì hình dị tướng, nhưng ai cũng quý mến chú bởi tính tình thật thà, hay giúp đỡ mọi người.

Bài tham khảo Mẫu 3

Người đàn ông cô độc giữa rừng là đoạn trích kể lại lần An được tía nuôi dẫn đến thăm túp lều của chú Võ Tòng ở trong rừng sâu. Chú sống cô độc giữa rừng làm bạn với thiên nhiên và muông thú. Được biết, xưa kia chú Võ Tòng cũng có một gia đình yên ấm. Một lần do bị tên địa chủ vu oan nên chú đã chém bị thương hắn và phải đi tù 10 năm. Sau khi ra tù thì hay tin vợ đã làm lẽ tên địa chủ, đứa con thơ cũng đã mất. Vô cùng đau khổ chú đã bỏ vào rừng sống 1 mình và không để mắt đến bất kì người đàn bà nào khác. Được trực tiếp đến thăm nơi ở của chú Võ Tòng, cũng như lắng nghe những câu chuyện của tía nuôi và chú. An cảm thấy chú là một con người dũng cảm, phóng khoáng và có lòng yêu nước sâu sắc.



  • Tóm tắt văn bản Buổi học cuối cùng Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Phrăng, Thầy Ha-men - Thời gian: Sau khi vùng An-dát (nước Pháp) bị cắt về cho nước Phổ - Không gian: Buổi học bằng tiếng Pháp trong nhà trường Tiểu học trong một làng quê thuộc vùng An-dát (nước Pháp)

  • Tóm tắt văn bản Vua chích chòe Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: công chúa, nhà vua, người hát rong - Nàng công chúa tính tình kiêu ngạo và không một anh chàng nào vừa mắt. - Người hát rong chính là vua chích choè, người đã sửa đổi tính nết của công chúa.

  • Tóm tắt văn bản Dọc đường xứ Nghệ Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện Nhân vật: ba cha con Phó bảng Sự ham học hỏi của hai cậu con trai Côn và Khiêm 2. Thân đoạn: Nêu ra những tình huống chính trong câu chuyện và nhận xét, đánh giá khách quan nghệ thuật, ý nghĩa của câu chuyện Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về đền thờ Thục Phán An Dương Vương và câu chuyện tình sử của Mỵ Châu – Trọng Thuỷ. Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về hòn Hai Va

  • Tóm tắt văn bản Bạch tuộc lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Giáo sư A- rôn- nát, Công – xây và Nét – Len, lũ quái vật “bạch tuộc” - Bối cảnh: Trên con tàu No -ti -lớt

  • Tóm tắt văn bản Chất làm gỉ Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Đại tá và trung sĩ trẻ tuổi - Nhân vật viên đại tá là người độc đoán, nóng nảy

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close