Viết bài văn kể lại sự việc liên quan đến nhân vật lịch sử Kim Đồng lớp 7

1. Mở đoạn: - Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật Kim Đồng. - Nêu lí do hay hoàn cảnh người viết thu thập tư liệu liên quan.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn:

- Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật Kim Đồng.

- Nêu lí do hay hoàn cảnh người viết thu thập tư liệu liên quan.

2. Thân đoạn:

Kim Đồng tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm và hoạt động hăng hái, tích cực

Kim Đồng rất thông minh, nhanh trí lại dũng cảm nên được giao cho nhiều nhiệm vụ quan trọng

Kim Đồng nhận nhiệm vụ canh gác cho cuộc họp Thanh niên cứu quốc bí mật cùng một đồng chí khác là Thanh Thủy

Kim Đồng quan sát địa hình nơi thực hiện nhiệm vụ, rồi nhanh chóng phân công cho Thanh Thủy cùng hành động

Kim Đồng để Thanh Thủy giả vờ đi đào giun ở khu vực cạnh thác nước để giật mõ báo hiệu khi cần

Kim Đồng thì xin một con cá cho vào giỏ, giả vờ cắm cần câu cạnh gốc vối, rồi trèo lên cây nằm như đang câu cá để tiện quan sát xung quanh

Khi có lính đi tuần tra đến gần, Kim Đồng giả vờ reo to như có cá cắn câu để báo hiệu

Lính Pháp bị Kim Đồng thu hút, liền dừng lại quan sát và hỏi thăm, xong xuôi mới tiếp tục đi tuần

Nhờ Kim Đồng cầm chân lính gác như vậy, mà các thành viên trong cuộc họp mật đã kịp thời giải tán

3. Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của sự việc hoặc nêu cảm nhận của người viết về sự việc.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Kim Đồng là một nhân vật lịch sử nổi tiếng của nước ta. Bởi anh đã tham gia hoạt động cách mạng từ khi còn rất nhỏ. Là biểu tượng cho người anh hùng nhỏ tuổi cho chúng em noi theo.

Trong những mẩu chuyện về anh Kim Đồng, em rất ấn tượng về một lần anh dẫn một ông ké - một người có nhiệm vụ quan trọng đến địa điểm ở trên núi. Trên đường đi, để đảm bảo an toàn, Kim Đồng xung phong đi trước một đoạn, để có thể đảm bảo an toàn cho ông ké. Nhờ vậy, mà cậu nhanh chóng phát hiện vào tên lính Tây ở một quãng suối, cạnh cây cầu gỗ. Cậu liền bình tĩnh huýt sáo, ra hiệu cho ông ké ngồi xuống sau tảng đá cạnh bờ suối. Nhưng bọn Lính đã phát hiện ra hai người, chúng kêu ầm lên rồi xồng xộc lao lại. Cả Kim Đồng và ông ké bình tĩnh nhìn bọn chúng, hoàn toàn không có chút sợ hãi nào. Điều đó làm bọn lính chần chừ một chút. Tiếp đó, chúng cất tiếng tra hỏi Kim Đồng xem cậu đi đâu mà phải băng qua suối từ sớm như vậy. Cậu bình tĩnh bảo rằng mẹ mình bị ốm, nên mời thầy mo về chữa bệnh cho mẹ. Nói rồi, cậu ung dung dìu ông ké đứng dậy rời đi trước mặt bọn lính. Chính sự thông minh, phản ứng nhanh nhạy và sự bình tĩnh của Kim Đồng đã giúp hai người vượt qua sự kiểm tra của bọn lính một cách nhanh chóng.

Từ câu chuyện đó, em càng thêm ngưỡng mộ về người anh hùng Kim Đồng. Anh ấy chính là một tấm gương thiếu niên thông minh, tài trí và dũng cảm tuyệt vời cho chúng em noi theo.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Một trong những nhân vật lịch sử mà em rất yêu quý và kính trọng là anh Kim Đồng. Bởi khác với các nhân vật khác, ngay từ khi còn nhỏ, anh ấy đã bộc lộ rõ nét sự thông minh, dũng cảm của mình khi hoạt động cách mạng.

Trong những năm tháng hoạt động cách mạng, anh Kim Đồng có nhiều câu chuyện để kể, nhưng em ấn tượng nhất là chuyện một lần anh ấy nhận nhiệm vụ canh gác cho cuộc họp Thanh niên cứu quốc bí mật. Lần đó, anh Kim Đồng nhận nhiệm vụ cùng với một đồng chí khác là Thanh Thủy. Anh đã chủ động phân công Thanh Thủy ra bờ sông đào giun cạnh thác nước để giật mõ báo hiệu khi cần. Còn mình thì chạy đi xin một con cá, cho vào giỏ, rồi mới cắm hờ cần câu vào cạnh gốc vối. Xong xuôi, anh trèo lên cành cây nằm vắt vẻo, giả vờ như đang câu cá, nhưng thực ra là đang hết sức tập trung chú ý động tĩnh ngoài bìa rừng.

Khi không khí đang hết sức bình yên, thì từ đằng ngoài khu rừng có tiếng lá khô xào xạc vang lên mạnh mẽ. Đàn chim làm tổ ở phía đó cũng bay vụt cả lên. Thấy vậy, anh Kim Đồng biết ngay là có người tới. Khi nghe thấy âm thanh ngày càng gần, anh giả vờ reo to lên “A, cá cắn câu rồi! To quá đi!”. Âm thanh đó, đã thu hút bọn lính chạy lại chỗ của anh. Đối mặt với những tên lính cao to, anh không hề sợ hãi, mà vẫn tiếp tục giả vờ để giữ chân chúng lại. Một tên lính hỏi anh Kim Đồng: “Đâu, cá đâu? Mày câu được nhiều cá chưa?”. “Dạ chưa, cháu mới câu được mỗi con này”. Nói rồi, anh Kim Đồng đưa cho bọn lính xem con cá nhỏ nằm im trong giỏ, vốn được xin từ lúc nãy. Điều đó đã khiến bọn lính tin là thật và không hề nghi ngờ chút nào. Thấy có con cá nhỏ, chúng tặc lưỡi bỏ qua, rồi lại tiếp tục lên đường tìm kiếm. Còn anh Kim Đồng thì lại trèo lên cành cây, giả vờ tiếp tục nằm câu cá. Nãy giờ, nhờ có anh Kim Đồng thông minh, nhanh trí sắp xếp mọi việc, mà Thanh Thủy có đủ thời gian giật mõ báo tin cho cuộc họp ở trong rừng. Vậy nên, bọn lính khi đi đến thì chẳng còn ai ở đó nữa rồi.

Chỉ qua một mẩu chuyện ấy, cũng đủ để lột tả sự thông minh, nhanh trí và dũng cảm của anh Kim Đồng. Anh ấy chính là một tấm gương sáng ngời cho các bạn thiếu niên noi theo.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Đất nước có được nền hòa bình ngày hôm nay, không biết bao cha anh đã ngã xuống, không tiếc máu xương để bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc. Anh Kim Đồng là một tấm gương sáng trong số những người anh hùng như vậy. 

Anh Kim Đồng là người dân tộc Tày. Cha mất sớm, anh sống cùng mẹ - một người phụ nữ đảm đang nhưng ốm yếu. Sống trong cảnh đất nước bị xâm lược nên từ nhỏ, Kim Đồng đã dũng cảm, quyết đoán, mạnh mẽ, có tinh thần yêu nước, căm thù giặc. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng anh rất hăng hái làm nhiệm vụ giao liên, đưa đón Việt Minh và chuyển thư từ. Anh được bầu làm đại đội trưởng đầu tiên của Đội Nhi đồng cứu quốc. Anh không ngại khó khăn, thử thách, nguy hiểm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong một lần làm nhiệm vụ, anh bị giặc Pháp bắn và hi sinh. Khi ấy, anh mới chỉ 14 tuổi. Đã có rất nhiều bài thơ, bài hát được sáng tác để ghi nhớ công ơn của anh.

Hình ảnh anh Kim Đồng sẽ luôn sáng mãi, là tấm gương cho thanh thiếu niên Việt Nam về tinh thần yêu nước sâu sắc, sự thông minh, gan dạ, lòng dũng cảm, trung kiên với Tổ quốc.

Bài tham khảo Mẫu 1

Trong lịch sử kháng chiến của dân tộc Việt Nam, có rất nhiều tấm gương anh dũng đã nằm xuống để đổi lấy hòa bình của dân tộc. Trong đó, không thiếu những anh hùng tuổi còn rất nhỏ, nhưng công lao bỏ ra lại chẳng kém cạnh ai. Tiêu biểu cho những tấm gương đó chính là anh Kim Đồng, một chiến sĩ đã hy sinh khi tuổi còn rất nhỏ. Câu chuyện về tuổi thơ của anh Kim Đồng đã thể hiện được rõ tuổi trẻ nhưng chí lại chẳng nhỏ. Đặc biệt, hình ảnh cậu bé 14 tuổi ngã xuống đã làm rung động rất nhiều người.

Kim Đồng tên thật là Nông Văn Dền, quê ở Cao Bằng, anh là một chiến sĩ nhỏ tuổi, một trong những thành viên đầu tiên của Đội thiếu niên Tiền Phong. Những năm đầu trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc, cuộc sống của nhân dân khắp nơi đều khổ cực. Thương nhà, hận giặc, tuy chỉ mới rất nhỏ tuổi nhưng Kim Đồng đã tham gia hoạt động cách mạng. Anh được giao nhiệm vụ làm giao liên, đưa đón những cán bộ chiến sĩ và gửi thư từ.

Một câu chuyện nhỏ vô cùng thú vị về Kim Đồng được Tô Hoài ghi lại khi anh vẫn còn nhỏ là giai đoạn đầu hình thành nên tinh thần căm hận kẻ thù. Truyện Kim Đồng được Tô Hoài ghi lại dưới dạng tác phẩm truyện ngắn, những câu đối thoại và cả khung cảnh, nhân vật đều vô cùng chân thực. Dường như, Tô Hoài đã chính mắt chứng kiến được câu chuyện về người thanh niên trẻ tuổi và dũng cảm đó. 

Câu chuyện bắt đầu khi vẫn còn sớm, khi ba và má của anh vẫn còn sống và khỏe mạnh. Một ngày, bọn lính vào nhà và bắt bố đi lao động. Ba mẹ con ở nhà, tuy còn bé nhưng hai anh em đã biết làm việc giúp mẹ và quan tâm mẹ. Đợi mãi, nhưng Tết ba vẫn chẳng về. Mẹ mới sai hai anh em mang đôi vịt to ra chợ bán, nếu bố về thì vịt nhỏ lớn lên là vừa. Nghe lời mẹ, hai anh em ôm theo đôi vịt dắt nhau ra chợ bán. Anh hai vào trước, bảo Dền đợi anh ở ngoài. Có hai tên lính tới, bắt mất vịt của Dền, bảo mang đi biếu quan. Dền vừa khóc vừa đánh chúng, nhưng chẳng thể đánh lại được. Vừa lúc anh trai đi ra, hai người liền chạy theo để toan đòi lại vịt. Nhưng chẳng tìm được bọn chúng, khắp nơi đều là bọn lính đi giày da, gọi không ai nghe, kêu không ai thấy. Vậy là, trong lời khuyên của các bá gần đó, hai anh em buồn tủi tay trắng ra về. 

Dền tuổi tuy còn nhỏ nhưng lại có sự dũng cảm mà lứa tuổi đó chẳng có được. Anh sẵn sàng đánh lại bọn lính giặc, biết đề phòng bọn xấu xa từng bắt bố mình đi. Chi tiết này có thể được xem là những nguyên nhân khiến cho người anh hùng nhỏ tuổi nuôi lòng căm hận và biết được rằng, sức mạnh của mình không để đánh lại bọn chúng. Câu chuyện về nhân vật anh Kim Đồng đã khiến cho thế hệ trẻ ngày nay khi đọc truyện ý thức được hoàn cảnh sống khó khăn của người dân, cũng thấy được một anh Kim Đồng dũng cảm và mạnh mẽ. Ngày nay, thử hỏi có ai gan dạ và dũng cảm được như cậu bé mười bốn đó?

Anh Kim Đồng là một nhân vật có thực không phải hư cấu, là một người lính cũng là một tấm gương cho hàng triệu thanh thiếu niên noi theo. Qua đây, ta cũng biết ơn những người lính anh dũng đã hy sinh để bảo vệ nền hòa bình của dân tộc. Thế hệ trẻ cần biết ơn, ghi nhớ công lao của họ.

Bài tham khảo Mẫu 2

Kim Đồng tên thật là Nông Văn Dền, anh sinh năm 1929 là người dân tộc Nùng quê anh thuộc xã Trường Hà, Huyện Hà Quảng, Tỉnh Cao Bằng. Anh sinh ra và lớn lên trong chiếc nôi của chiến khu cách mạng, ngay từ nhỏ anh đã sớm được cán bộ Việt Minh chỉ dạy và giác ấy. Anh hy sinh năm 1943 khi ấy tròn tròn 15 tuổi và anh cũng được biết đến chức danh vị Đội trưởng Đội nhi đồng cứu quốc chính là Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh ngày nay. 

Sinh ra là một người con út trong gia đình nông dân nghèo, cha mất sớm, anh trai sớm tham gia cách mạng và đã hy sinh khi còn trẻ. Anh phải tự sống một mình và trải qua những ngày tháng chứng kiến các cuộc chiến tranh đánh phá miền Bắc. Năm 1940 ở đây bấy giờ đã có phong trào cách mạng, anh Dền cùng anh trai đã được giác ngộ và tham gia cùng với các bộ chiến sĩ mặt trận Việt Minh các công việc như: chuyển phát thư, truyền tin, canh gác địch và nhờ có niềm yêu nước nồng nàn và tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ anh đã trở thành liên lạc viên viên tin cậy của tổ chức Đảng. Cũng tại quê hương Cao Bằng, năm 1941 sau hơn 30 năm bôn ba nước ngoài, Bác trở về và anh có dịp được gặp bác ở căn cứ địa cách mạng. Những tháng ngày tiếp theo anh Dền vẫn hăng say tiếp tục các công việc như truyền báo tin, chuyển thư, nghe ngóng tình hình bên giặc, đưa đường cho các cán bộ khỏi vòng vây, sự theo dõi của kẻ thù. Khi ấy anh Dền cũng là một chàng thiếu niên như bao đứa trẻ khác, nhưng nhờ việc sớm giác ngộ với cách mạng mà anh cũng cho thấy mình là một chàng trai vô cùng nhanh nhạy và thông minh, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Tháng 5 năm 1941, Trung ương Đảng quyết định thành lập Đội Nhi đồng Cứu quốc. Kim Đồng là một trong số năm đội viên đầu tiên và được bầu làm đội trưởng Đội Nhi đồng Cứu quốc.

Khi anh bạn đồng trang lứa khác tiếp tục lớn lên, được nhìn thấy các chiến tích thắng lợi vang dội của quân dân ta thì anh ở lại đó với tuổi 15 tươi trẻ và nhiều hoài bão, một sự tiếc thương vô bờ bến cho kiếp người. Anh còn sống mãi với hình một chú bé loắt choắt với đôi chân thoăn thoắt và miệng lúc nào cũng huýt sáo vang. Sự kiện khiến anh mãi nằm lại ấy là vào ngày ngày 11 tháng giêng Âm lịch năm 1943, Anh vừa tròn 14 tuổi. Bấy giờ là năm 1943 ở vùng Pác Pó đã bị quân dịch tấn công đánh phá dữ dội. Trong một lần đi liên lạc về, giữa đường gặp lính địch phục kích gần nơi có cán bộ của ta, Kim Đồng đã nhanh trí nhử cho bọn địch nổ súng về phía mình để cho cán bộ tránh đi. Nhờ tiếng súng báo động ấy, các đồng chí cán bộ ở gần đó tránh thoát lên rừng. Tiếc thay, anh Kim Đồng đã bị trúng đạn và anh dũng hy sinh tại chỗ, ngay bờ suối Lê-nin. Ngày 15-5-1986, nhân kỷ niệm lần thứ 45 ngày thành lập Đội, mộ của Anh và tượng người đội viên liệt sĩ anh hùng Kim Đồng đang tung con chim sáo bay lên đã được khánh thành. Sự hy sinh của anh đã cứu được cán bộ chiến sĩ khác của ta tuy vậy cũng để lại bao điều đau xót nhớ thương, Anh Kim Đồng đã  trở thành một tấm gương sáng cho thế hệ thanh, thiếu niên và mọi người noi theo.Tuy nay anh đã đi xa nhưng sâu thẳm trong tim anh vẫn sẽ là người đội trưởng nhỏ sống mãi trong lòng các thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam.

Nhờ có anh Kim Đồng và những anh hùng cách mạng khác đã không tiếc gì mà hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ cho nền độc lập cho những người còn ở lại, thật đáng tự hào và học tập. Đã tiếp thêm một tinh thần của thanh niên, của tuổi trẻ Việt Nam ngày nay và mai sau phải luôn học tập và lao động, sống yêu thương. Có trách nhiệm với đất nước với những gì mà đã phải dùng sự đánh đổi máu xương mới có được, biết gìn giữ và dựng xây vun đắp từng ngày.

Bài tham khảo Mẫu 3

Trong lịch sử nước ta có rất nhiều anh hùng với tuổi đời còn rất nhỏ, họ là những người thiếu niên với tấm lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc và đã giác ngộ Cách mạng từ rất sớm. Họ đã dạy chúng ta về lòng dũng cảm, lòng yêu nước sâu nặng, tinh thần quả cảm và tinh thần học hỏi không ngừng. Đối với tôi, những người thiếu niên đó đã giúp tôi có thêm những niềm cảm hứng tốt đẹp trong từng suy nghĩ, từng hành động và ước mơ của mình. Và có lẽ, người anh hùng thiếu niên Kim Đồng là người mà tôi yêu kính,khâm phục và là nguồn cảm hứng lớn nhất trong tôi.

Kim Đồng, anh tên thật là Nông Văn Dền, sinh năm 1928, là một người dân tộc Nùng tại tỉnh Cao Bằng. Tuy là người dân tộc thiểu số, nhưng được sinh ra trong cái nôi Cách mạng nên anh sớm đã giác ngộ lý tưởng Cách mạng và trở thành đội trưởng đội Nhi đồng cứu quốc. Tuy còn nhỏ nhưng Kim Đồng đã nhận thức rõ được nhiệm vụ của Cách mạng và khuyến khích, vận động các bạn khác đi theo hoạt động và làm liên lạc cho Việt Minh.

Năm 1943, khi đó, Kim Đồng mới mười lăm tuổi, trong một lần làm nhiệm vụ canh gác, anh đã anh dũng hi sinh khi bảo vệ các đồng chí lãnh đạo rút lui về chiến khu an toàn. Anh hi sinh khi tuổi đời còn rất nhỏ, và sự hi sinh của anh đã trở thành tấm gương sáng chói để lớp thiếu niên thế hệ sau noi theo.

Ở Kim Đồng, chúng ta học được sự thông minh, nhanh nhẹn, lòng dũng cảm và lòng yêu nước sâu sắc. Vâng lời Bác Hồ đã dặn, thiếu niên chúng ta phải luôn biết "yêu Tổ quốc, yêu đồng bào". Từ tấm gương anh hùng Kim Đồng, chúng ta được truyền thêm nguồn cảm hứng để thực hiện được điều đó. Mỗi người thiếu niên chúng ta cần phải rèn luyện đạo đức, tác phong của mình, học tập thật chăm chỉ, tham gia các lớp ngoại khóa về chủ quyền dân tộc cũng như tuyên truyền để bảo vệ đất nước của mình. Kim Đồng cũng đã truyền cho tôi động lực và ước mơ được trở thành một người lính cầm súng bảo vệ quê hương mình. Chính anh là người đã khơi lên tình yêu nước trong tôi và lòng quyết tâm thực hiện ước mơ của mình để góp phần giữ gìn Tổ quốc như anh đã từng làm.

Chắc hẳn, không chỉ tôi mà toàn bộ người dân Việt Nam đều khâm phục lòng yêu nước vô cùng của Kim Đồng. Anh sẽ mãi mãi là tượng đài bất hủ của thiếu niên chúng ta về lòng yêu nước và sự can đảm, lòng dũng cảm của mình.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close