Tóm tắt văn bản Dọc đường xứ Nghệ Lớp 7

1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện Nhân vật: ba cha con Phó bảng Sự ham học hỏi của hai cậu con trai Côn và Khiêm 2. Thân đoạn: Nêu ra những tình huống chính trong câu chuyện và nhận xét, đánh giá khách quan nghệ thuật, ý nghĩa của câu chuyện Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về đền thờ Thục Phán An Dương Vương và câu chuyện tình sử của Mỵ Châu – Trọng Thuỷ. Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về hòn Hai Va

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện

- Nhân vật: ba cha con Phó bảng

- Sự ham học hỏi của hai cậu con trai Côn và Khiêm 

2. Thân đoạn: Nêu ra những tình huống chính trong câu chuyện và nhận xét, đánh giá khách quan nghệ thuật, ý nghĩa của câu chuyện

- Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về đền thờ Thục Phán An 

- Dương Vương và câu chuyện tình sử của Mỵ Châu – Trọng Thuỷ.

- Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về hòn Hai Vai.

- Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về đền Quả Sơn

- Những suy tư trăn trở của ba cha con về việc đời.

- Các địa danh được nhắc tới: hòn Hai Vai, hòn Trống Thủng, núi Cờ Rách, vùng Ba Hòn. Tên các địa danh phần nào giải thích về đặc điểm của địa danh đó: hòn Hai Vai là hòn núi giống người cụt đầu/ núi Tướng quân rơi đầu; núi Cờ Rách là dãy núi dài dằng dặc sát chân trời…. và hình dạng núi non thường thể hiện khát vọng của con người.

3. Kết đoạn: Kết luận nội dung văn bản thông tin

Đoạn trích “ Dọc đường xứ Nghệ” đã ca ngợi sự hiểu biết sâu rộng về địa lí, truyền thống lịch sử của cụ Phó bảng, đồng thời ca ngợi sự ham thú học hỏi, tìm hiểu của hai cậu bé Côn và Khiêm. Đặc biệt là Côn với những suy tư chăn chở lớn lao, sâu sắc. Qua văn bản ta thấy được vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên đất nước và khát vọng lớn lao của nhân dân.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Văn bản kể về chuyến đi của ba cha con quan phó Bảng. Trên đường đi, qua biết bao địa danh nổi tiếng gắn với các câu chuyện, nhân vật lịch sử đã thể hiện sự thông minh, lỗi lạc của quan phó Bảng. Đồng thời bộc lộ phẩm chất, suy nghĩ của hai người con Khiêm và Côn.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Dọc đường xứ Nghệ kể lại chuyến đi thăm bạn bè của quan phó Bảng cùng hai người con là Khiêm và Côn. Dọc đường đi, hai người con đã đặt cho cha rất nhiều những câu hỏi về cảnh sắc thiên nhiên đất nước. Ông Sắc nổi tiếng là người học rộng biết nhiều nên đã giải thích cặn kẽ, tỉ mỉ cho các con. Qua cuộc trò chuyện của ba cha con trên đường đã bộc lộ phẩm chất riêng biệt của hai người con Khiêm và Côn.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Câu chuyện kể lại chuyến đi thăm bạn bè của ông Sắc cùng hai người con là Khiêm và Côn. Dọc đường đi hai người con đã đặt cho cha rất nhiều những câu hỏi về cảnh sắc thiên nhiên đất nước, ông Sắc nổi tiếng là người học rộng biết nhiều nên đã giải thích cặn kẽ, tỉ mỉ cho các con. Qua cuộc trò chuyện của ba cha con trên đường đã bộc lộ phẩm chất riêng biệt của hai người con Khiêm và Côn.

Bài tham khảo Mẫu 1

Quan phó Bảng đưa hai người con là Khiêm và Côn đi thăm bạn bè của ông. Qua nhiều vùng đất quê hương, hai người con đã đặt cho ông rất nhiều câu hỏi. Quan phó Bảng đã giải thích cặn kẽ, tỉ mỉ cho các con. Ông đã giải thích cặn kẽ, tỉ mỉ cho các con. Ông kể về câu chuyện tình sử Mị Châu - Trọng Thủy, dạy các con là người thì phải biết giữ trọn khí tiết giống như vua Thục Phán. Ông giải thích cho con về hòn Hai Vai, hòn Trống Thủng, núi Cờ Rách. Ông dẫn hai con trai đi hầu khắp những nơi nổi tiếng về phong cảnh đẹp, di tích lịch sử của Nghệ An. Ông còn đưa hai con sang Hà Tĩnh, thăm mộ Đại thi hào Nguyễn Du. Cuộc trò chuyện đã bộc lộ được những phẩm chất riêng biệt của hai người con Khiêm và Côn.

Bài tham khảo Mẫu 2

Câu chuyện kể lại chuyến đi thăm bạn bè của ông Sắc cùng hai người con là Khiêm và Côn. Trên hành trình dài, hai người con không ngừng hỏi ông những câu hỏi về cảnh vật thiên nhiên của đất nước. Ông Sắc, vốn là người có học thức sâu rộng và kiến thức phong phú, không ngần ngại mòn mỏi giải đáp từng thắc mắc của các con. Những lời giải thích của ông được truyền đạt tỉ mỉ, từng chi tiết nhỏ được nhấn mạnh. Nhưng điều đáng chú ý là qua cuộc trò chuyện ấy, ản chất riêng biệt của Khiêm và Côn dần được hé lộ. Khiêm, nhạy bén và tinh tế, thường hỏi về những vấn đề sâu sắc, trong khi Côn, cởi mở và hài hước, tập trung vào những điều linh hoạt và thú vị. Đây thực sự là một chuyến đi đáng nhớ đối với ba cha con.

Bài tham khảo Mẫu 3

Ba cha con Phó bảng tiếp tục hành trình của mình. Trên đường đi, hai người con không ngừng đặt câu hỏi về vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước. Ông Phó bảng, với sự hiểu biết sâu rộng, tận tâm giải đáp từng thắc mắc của các con. Ông kể về câu chuyện đẹp đẽ của Mị Châu – Trọng Thủy, từ đó dạy các con rằng lòng kiêng kỷ, trí tuệ và phẩm hạnh là điều quan trọng. Ông cũng đưa ra những giảng điều hữu ích về những địa danh lịch sử nổi tiếng như hòn Hai Vai, hòn Trống Thủng và núi Cờ Rách. Hơn nữa, ông dẫn dắt hai người con trải nghiệm những vẻ đẹp thiên nhiên tại các điểm du lịch, cũng như khám phá những di tích lịch sử đặc trưng của vùng Nghệ An. Cuối cùng, ông dành thời gian cho hai con tham quan và tưởng nhớ người vĩ đại, Đại thi hào Nguyễn Du tại Hà Tĩnh.

  • Tóm tắt văn bản Bạch tuộc lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Giáo sư A- rôn- nát, Công – xây và Nét – Len, lũ quái vật “bạch tuộc” - Bối cảnh: Trên con tàu No -ti -lớt

  • Tóm tắt văn bản Chất làm gỉ Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Đại tá và trung sĩ trẻ tuổi - Nhân vật viên đại tá là người độc đoán, nóng nảy

  • Tóm tắt văn bản Nhật trình Sol 6 Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Phi hành gia Mark Watney - Bối cảnh: Trên Sao Hoả

  • Tóm tắt văn bản Vua chích chòe Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: công chúa, nhà vua, người hát rong - Nàng công chúa tính tình kiêu ngạo và không một anh chàng nào vừa mắt. - Người hát rong chính là vua chích choè, người đã sửa đổi tính nết của công chúa.

  • Tóm tắt văn bản Buổi học cuối cùng Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Phrăng, Thầy Ha-men - Thời gian: Sau khi vùng An-dát (nước Pháp) bị cắt về cho nước Phổ - Không gian: Buổi học bằng tiếng Pháp trong nhà trường Tiểu học trong một làng quê thuộc vùng An-dát (nước Pháp)

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close