Qua đoạn trích Bầy chim chìa vôi, hãy viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về khung cảnh bãi sông trong buổi bình minh

Đoạn văn miêu tả khung cảnh bãi sông trong buổi bình minh thật nên thơ, nhẹ nhàng

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài mẫu 1

       Đoạn văn miêu tả khung cảnh bãi sông trong buổi bình minh thật nên thơ, nhẹ nhàng. Nó đã hằn in trong em những cảm xúc thật khó tả nhưng có lẽ hình ảnh những chú chim chìa vôi con cất cánh bay lên "Từ mặt nước sông, những cánh chim bé bỏng và ướt át đột ngột bứt khỏi dòng nước khổng lồ bay lên" đã để lại cho em thật nhiều ấn tượng. Chú chim con bé bỏng còn nhiều yếu ớt lại bị nước mưa làm ướt mình nhưng chúng đã đột ngột bứt khỏi mặt nước mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ.  Ở đây, em nhận thấy được sự đối lập giữa sự nhỏ bé của chú chim chìa vôi và sự rộng lớn, mênh mông của dòng nước. Từ đó, nó đã cho em cảm nhận được sự dũng cảm, mạnh mẽ vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết tìm đến chỗ ở an toàn hơn của những chú chim chìa vôi con nhỏ bé.

Bài mẫu 2

Vẻ đẹp của tự nhiên đã đánh thức mọi giác quan, giúp trẻ cảm thụ và rung động trước cái đẹp, từ đó hình thành tư duy thẩm mĩ. Bãi sông quê trong buổi sớm mai hiện lên thật đẹp, là khung cảnh vừa quan thuộc vừa mới lạ với những đứa trẻ: “Khi ánh bình minh đã đủ sáng để soi rõ những hạt mưa trên mặt sông thì cũng là lúc dòng nước khổng lồ nuốt chửng phần còn lại của dải cát.”. Cảnh những cánh chim bay lên giữa mênh mông sông nước thật đẹp mà xúc động. Khiến cho lũ trẻ không thể nói được bằng lời: “Và trước mắt hai đứa trẻ, một cảnh tượng như trong huyền thoại hiện ra. Từ mặt sông, những cánh chim bé bỏng và ướt át đột ngột bứt khỏi dòng nước mênh mông mà bay lên. Hai đứa bé không kêu lên được một tiếng nào. Người chúng như đang ngùn ngụt tỏa hơi nóng.”.

Tác giả so sánh và gọi đó là cảnh tượng trong huyền thoại. Bởi giữa dòng sông nước dữ dội đàn chim bé nhỏ lại vượt qua được để cất cánh bay lên… Những đứa trẻ vốn hiếu động, lại im lặng ngắm nhìn đàn chim non tung cánh trên bầu trời. Đàn chim cũng như những đứa trẻ một mai cũng sẽ cất cánh bay cao bay xa trên nền trời của chúng.

Với nghệ thuật tạo tình huống truyện đặc sắc và miêu tả tính cách nhân vật hợp lí, chi tiết, tác giả cho ta thấy tấm lòng của Mên và Mon đối với bầy chim chìa vôi. Đây cũng là những trải nghiệm tuổi thơ của hai anh em Mên và Mon, khi đi cứu đàn chim chìa vôi ở giữa dòng sông. Qua đó, người đọc cũng thấy được sự hồn nhiên ngây thơ rất đáng yêu của hai anh em Mên và Mon trong truyện ngắn này.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close