Nhà bác học Niu-tơn trang 107 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

Nhà bác học Niu-tơn. Chi tiết nào cho thấy cậu bé Niu-tơn rất có tài quan sát. Cậu bé Niu-tơn đã ứng dụng kết quả quan sát của mình vào việc gì. Câu chuyện về quả táo rụng ở đoạn 2 nói lên điều gì về Niu-tơn. Việc Niu-tơn luôn đặt ra và tìm cách trả lời những câu hỏi về các hiện tượng xung quanh đã giúp ông thành công như thế nào trong khoa học. Câu chuyện ở đoạn 3 giúp em hiểu điều gì về nhà bác học Niu-tơn

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Bài đọc:

Nhà bác học Niu-tơn

     Từ nhỏ, Niu-tơn đã có tài quan sát. Một lần, trên đường đến trường, cậu bé Niu-tơn thấy cái bóng của mình ngả dài ra phía trước, đến trưa thì bóng ngắn lại, chiều, nó lại đổi hướng và dài ra. Cậu bé phát hiện ra rằng: Bóng người là do ánh Mặt Trời chiếu xuống tạo thành, mà Mặt Trời thì luôn chuyển dịch trên bầu trời nên cái bóng cũng thay đổi theo. Về nhà, cậu làm ngay một chiếc đồng hồ dựa vào bóng nắng. Cậu chỉ vào một vạch trên đồng hồ, nói với bà ngoại: “Khi bóng đổ xuống đây thì bà có thể biết là cháu đã tan học”.

     Năm 22 tuổi, Niu-tơn trở thành giảng viên đại học. Nhưng một trận dịch hạch lớn xảy ra, trường học phải đóng cửa, ông đành về quê lánh nạn. Một lần, Niu-tơn ngồi đọc sách trong vườn. Bỗng một quả táo rụng xuống đầu ông. Ông băn khoăn tự hỏi: “Tại sao quả táo chín lại rơi xuống mà không bay lên trời? Trái Đất có cái gì hút nó chăng?”. Từ đó ông bắt tay vào nghiên cứu và khám phá ra một định luật nổi tiếng. 

     Những thành tựu rực rỡ mà Niu-tơn đạt được chủ yếu là do ông say mê nghiên cứu. Khi suy nghĩ về một vấn đề gì, ông thường xuyên quên hết mọi thứ xung quanh. Có lần, Niu-tơn mời bạn đến ăn cơm. Người bạn đến giữa lúc ông đang mải mê làm việc. Chờ không được, người bạn đành ăn trước rồi ra về. Mãi lâu sau, Niu-tơn mới bước ra khỏi phòng làm việc. Nhìn thấy bát đũa đã dùng để trên bàn, ông ngạc nhiên nói: “Chết thật! Vậy mà mình cứ tưởng là chưa ăn”. 

     Nhờ thông minh, lại say mê nghiên cứu, Niu-tơn đã có những cống hiến lớn cho nhân loại. 

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1:

Chi tiết nào cho thấy cậu bé Niu-tơn rất có tài quan sát? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Chi tiết trên đường đi học về phát hiện cái bóng của mình ngả dài ra cho thấy cậu bé Niu-tơn rất có tài quan sát. 

Câu 2

Cậu bé Niu-tơn đã ứng dụng kết quả quan sát của mình vào việc gì? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Cậu bé Niu-tơn đã ứng dụng kết quả quan sát của mình vào việc làm đồng hồ dựa vào bóng nắng.

Câu 3

Câu chuyện về quả táo rụng ở đoạn 2 nói lên điều gì về Niu-tơn? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện về quả táo rụng ở đoạn 2 nói lên điều gì về Niu-tơn ông là người ham khám phá tìm tòi và có tài quan sát. 

Câu 4

Việc Niu-tơn luôn đặt ra và tìm cách trả lời những câu hỏi về các hiện tượng xung quanh đã giúp ông thành công như thế nào trong khoa học? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Việc Niu-tơn luôn đặt ra và tìm cách trả lời những câu hỏi về các hiện tượng xung quanh đã giúp ông thành công đem lại những cống hiến lớn cho nhân loại và khám phá ra các định luật nổi tiếng trong khoa học.

Câu 5

Câu chuyện ở đoạn 3 giúp em hiểu điều gì về nhà bác học Niu-tơn? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện ở đoạn 3 giúp em hiểu nhà bác học Niu-tơn là người ham khám phá, thông minh và có sự đóng góp lớn lao đối với nhân loại. 

  • Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia trang 109 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Mỗi đoạn mở bài dưới đây là mở bài trực tiếp hay mở bài gián tiếp. Các đoạn kết bài dưới đây là kết bài mở rộng hay không mở rộng? Cách kết bài như vậy có tác dụng gì. Viết đoạn văn mở bài và đoạn kết bài cho bài văn mà em đã lựa chọn đề và lập dàn ý.

  • Vòng quanh trái đất trang 111 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Vòng quanh Trái Đất. Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng được giao nhiệm vụ gì/ Đoàn thám hiểm đi qua những đâu? Chuyến đi thám hiểm kéo dài bao nhiêu ngày. Đoàn thám hiểm gặp những khó khăn gì trong chuyến đi. Chuyến đi của đoàn thám hiểm mang lại những nhận thức mới về thế giới như thế nào. Câu chuyện giúp em hiểu gì về các nhà thám hiểm

  • Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức trang 112 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Tìm tên một cơ quan, tổ chức trong câu sau và cho biết tên ấy được viết như thế nào. Tên cơ quan, tổ chức ở bài tập 1 được viết như thế nào? Tìm ý đúng. Viết tên một câu lạc bộ thể thao hoặc nghệ thuật mà em biết. Viết lại tên của tổ chức Đội trong câu sau cho đúng. Viết một đoạn văn ngắn (4 - 5 câu) giới thiệu về gia đình em, trong đó có tên trường mà anh (hoặc chị, em) của em đang học và tên cơ quan, doanh nghiệp mà bố mẹ (hoặc người thân khác) của em đang làm việc.

  • Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia trang 113 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề: Viết 1 - 2 đoạn văn thuật lại diễn biến một tiết học (hoặc một buổi tham quan) của lớp em. Viết 1 - 2 đoạn văn thuật lại diễn biến một cuộc thi thể thao (hoặc buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.

  • Nụ cười Ga-ga-rin trang 113 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Nụ cười Ga-ga-rin. Tin tức về chuyến bay của Ga-ga-rin được thế giới đón nhận như thế nào. diễu hành của hàng triệu người ở Mát-xcơ-va thể hiện điều gì. Phi công vũ trụ Ga-ga-rin có tuổi thơ và tuổi thanh niên thế nào. Theo tác giả, điều gì tạo nên sức cuốn hút của Ga-ga-rin. Hình ảnh Ga-ga-rin bất chấp trời mưa, đứng trên xe mui trần vẫy chào công chúng nói lên điều gì về ông.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close