Luyện tập tả cây cối trang 72 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

Đọc và trả lời câu hỏi. Câu mở đầu mỗi đoạn văn (câu mở đoạn) có tác dụng gì. Các câu tiếp theo có quan hệ như thế nào với câu mở đoạn. Trình tự miêu tả của hai đoạn văn trên khác nhau như thế nào. Viết một đoạn văn (của bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý) theo 1 trong 2 yêu cầu sau. Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định. Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đọc và trả lời câu hỏi:

Hoa sầu riêng

     Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu trắng ngà. Cánh hoa nhỏ như vảy xá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa.

Lá bàng

     Có những cây mùa nào cũng đẹp như cây bàng. Mùa xuân, lá bàng mới nảy trông như những ngọn lửa xanh. Sang hè, ló lên thật dày, ánh sáng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Sang đến những ngày cuối đông, mùa của lá rụng, nó lại có vẻ đẹp riêng. Những lá bàng mùa đông đỏ như đỏ đồng ấy, tôi có thể nhìn cả ngày không chán.

a) Câu mở đầu mỗi đoạn văn (câu mở đoạn) có tác dụng gì?

b) Các câu tiếp theo có quan hệ như thế nào với câu mở đoạn?

c) Trình tự miêu tả của hai đoạn văn trên khác nhau như thế nào?

Phương pháp giải:

HS đọc văn bản và trả lời câu hỏi 

Lời giải chi tiết:

a) Câu mở đầu mỗi đoạn văn (câu mở đoạn) có tác dụng giới thiệu đối tượng định tả.

b) Các câu tiếp theo có quan hệ tiếp nối, thể hiện đặc điểm của đối tượng trong câu mở đoạn?

c) Trình tự miêu tả của đoạn văn đầu tả theo từng bộ phận còn đoạn hai tả theo trình tự thời gian.

Câu 2

Viết một đoạn văn (của bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý) theo 1 trong 2 yêu cầu sau:

a) Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định.

b) Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau.

Phương pháp giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

a) Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định: Giờ đã là sát Tết, nên trên cây quất có rất nhiều trái. Những trái quất lớn như trái chanh, chín vàng ươm, thơm nức mũi. Lác đác là một vài trái nhỏ hơn vẫn còn xanh. Nhìn cây như có cả trăm chiếc bóng đèn lấp lánh đang sáng bừng lên vậy.

  • Ở vương quốc tương lai (Tiếp theo): Khu vườn kì diệu trang 73 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Khu vườn kì diệu. Vì sao Tin-tin và Mi-tin liên tục nhầm các loại hoa quả. Những loại hoa quả ở khu vườn kì diệu nói lên ước mơ gì về Trái Đất trong tương lai. Ở phần cuối của vở kịch, Tin-tin và Mi-tin đã gặp ai? Hãy nêu một vài chi tiết thú vị trong cuộc gặp ấy. Hãy tưởng tượng và kể thêm những địa điểm thú vị khác ở Vương quốc Tương Lai ( lớp học, sân bóng, nhà hát,...) mà Tin-tin và Mi-tin sẽ đến thăm.

  • Động từ trang 75 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Tìm các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong những câu dưới đây. Các từ vừa tìm được ở bài tập 1 chỉ hoạt động, trạng thái của những sự vật nào. Tìm động từ trong đoạn kịch sau. Viết một đoạn văn ngắn (3 - 5 câu) nói về những việc em thường làm hằng ngày ở nhà hoặc ở trường và niềm vui của em khi làm những việc ấy. Chỉ ra các động từ em đã dùng trong đoạn văn đó.

  • Luyện tập tả cây cối trang 75 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Dựa vào dàn ý đã lập ở Bài 4, viết bài văn tả một cây hoa ( hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích.

  • Nếu chúng mình có phép lạ trang 76 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Nếu chúng mình có phép lạ. Các bạn nhỏ trong bài thơ ước những gì nếu có phép lạ. Em thích nhất ước mơ nào trong bài thơ? Vì sao. Để thực hiện ước mơ hòa bình, mọi người cần làm gì. Hãy tưởng tượng cuộc sống sẽ như thế nào khi các ước mơ trong bài thơ đều trở thành hiện thực. Nếu có phép lạ, em sẽ ước gì? Vì sao.

  • Viết đoạn văn tưởng tượng trang 77 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi. Câu mở đoạn có tác dụng gì. Các câu tiếp theo phát triển những ý nào của câu mở đoạn. Dựa vào đoạn văn ở phần Nhận xét, em hãy tưởng tượng và ghi lại những ý đã tìm được để viết một đoạn văn tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin bước vào khu vườn kì diệu ở Vương quốc Tương Lai.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close