Giải Góc sáng tạo: Nét đẹp trăm miền VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

Chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1: Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em. Đề 2: Viết đoạn văn về trang phục của một dân tộc mà em biết.

Quảng cáo

Đề bài

Chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1: Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em.

Gợi ý:

- Đó là ngày tết (lễ hội) nào?

- Ngày tết (lễ hội) diễn ra vào thời gian nào trong năm?

- Mọi người thường làm gì trong những ngày đó?

- Vào những ngày đó, em có cảm xúc như thế nào?

Đề 2: Viết đoạn văn về trang phục của một dân tộc mà em biết.

Gợi ý:

- Đó là trang phục của dân tộc nào?

- Trang phục đó gồm có những gì (áo, quần, váy, khăn,...)?

- Trang phục đó có gì đặc biệt (chất liệu vải, hình dáng, màu sắc,...) khiến em yêu thích? 

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Em dựa vào gợi ý và hiểu biết của bản thân để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết

Đề 1:

Vào mồng năm tháng giêng hàng năm, hội Gò Đống Đa bắt đầu diễn ra. Hội tổ chức tại Gò Đống Đa. Mọi người đi xem rất đông, ai cũng muốn xem tượng đài Quang Trung. Hội bắt đầu bằng hoạt động tưởng nhớ tới anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ. Hội có những trò chơi như: chơi cờ, đánh đu, chọi gà, … Khi hội kết thúc, em vẫn thấy nuối tiếc và nhớ tới vị anh hùng áo vải Nguyễn Huệ. Em sẽ học thật giỏi để phục vụ đất nước. Hội Gò Đống Đa đã để lại ấn tượng thật sâu sắc cho em.

Đề 2: 

Nước ta có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có một kiểu trang phục truyền thống riêng. Trong đó, em đã có lần được nhìn thấy tận mắt bộ trang phục của người phụ nữ HMông trong một chuyến du lịch vùng cao. Bộ quần áo của phụ nữ dân tộc Mông gồm có khăn quấn đầu, khăn len đội đầu được dệt bằng tay, váy, yếm được thêu bằng tay.

Bộ trang phục được đính những hạt cườm rất cầu kỳ, tỉ mỉ. Chính vì vậy, để hoàn thành một bộ trang phục mất khá nhiều thời gian. Các hoa văn, họa tiết trên trang phục của người Mông thiên về màu sắc. Đó là sự kết hợp giữa các màu nóng, tạo cảm giác nổi bật, ấn tượng. 

Nhìn những bộ trang phục được dệt bằng thổ cẩm nhiều màu sắc như vậy, em thấy rất đẹp và bắt mắt. Nếu có cơ hội, em rất muốn được mặc thử những bộ trang phục này.

  • Giải Bài đọc 4: Nhớ Việt Bắc VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Bài thơ là lời của ai nói với ai? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Gạch 1 gạch dưới những hình ảnh đẹp về núi rừng Việt Bắc trong đoạn thơ bên. Gạch 2 gạch dưới những hình ảnh đẹp về người dân Việt Bắc cần cù lao động trong đoạn thơ bên. Những câu thơ nào nói lên lòng yêu nước của người dân Việt Bắc. Điền dấu câu phù hợp vào ô trong mỗi câu sau.

  • Giải Bài đọc 3: Hội đua ghe ngo VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Hội đua ghe ngo diễn ra vào dịp nào? Những chiếc ghe ngo có gì đặc biệt? Nối đúng. Vì sao trước ngày hội, các tay đua phải tập chèo theo nhịp trên cạn? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Ý nào dưới đây cho thấy cuộc đua ghe ngo diễn ra rất sôi động? Viết tiếp câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu dưới đây. Sử dụng một câu hỏi Để làm gì.

  • Giải Bài viết 2: Viết về nhân vật yêu thích VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề: Đề 1: Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý (sách giáo khoa, trang 48). Đề 2: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện em đã đọc hoặc bộ phim em đã xem.

  • Giải Bài đọc 2: Bên ô cửa đá VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Những hình ảnh nào trong các khổ thơ 1, 2 miêu tả vẻ đẹp của buổi sáng vùng cao. Các khổ thơ 3, 4 cho em biết điều gì về cuộc sống của đồng bào Mông. Em hiểu hai dòng thơ cuối như thế nào. Bài thơ cho thấy tình cảm của bạn nhỏ với quê hương mình như thế nào. Dựa vào nội dung bài thơ, em hãy viết câu nói về cảnh thiên nhiên buổi sáng ở bản Mông. Viết tên các dân tộc được nêu ở phần Chia sẻ trong sách giáo khoa, trang 45.

  • Giải Bài đọc 1: Rừng gỗ quý VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Ông lão mơ thấy nàng tiên cho ông thứ gì trong chiếc hộp thứ nhất? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Qua chi tiết cột gỗ, ván gỗ nhanh chóng trôi tuột đi, câu chuyện muốn nói lên điều gì. Vì sao nàng tiên trong giấc mơ nói rằng thứ đựng trong chiếc hộp thứ hai quý hơn nhiều. Câu chuyện khuyên ta điều gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Dựa vào nội dung bài đọc, trả lời câu hỏi. Hãy nói lời ông lão khuyên các con (hoặc dân làng) trồng cây.

Quảng cáo
close