Giải Bài viết 2: Kể lại một cuộc trò chuyện VBT Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

Kể lại một cuộc trò chuyện giữa em với bạn (hoặc với bố, mẹ, anh chị em). Viết đoạn văn kể lại một cuộc trò chuyện giữa em với bạn.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Kể lại một cuộc trò chuyện giữa em với bạn (hoặc với bố, mẹ, anh chị em). 

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Một hôm, vào giờ ra chơi, em ngồi tại vị trí của mình và lấy cuốn truyện tranh yêu thích ra đọc. Bạn Ngọc đã tiến đến và bắt chuyện với em:

- Sao cậu không ra chơi cùng các bạn mà lại ngồi đây? Câu đang đọc truyện gì vậy?

- Đây là cuốn truyện mẹ tặng tớ vào ngày sinh nhật. Nó rất hay nên tớ đọc mãi không chán.

Thấy em nói thế, Ngọc liền ngồi xuống cạnh em và nói:

- Thế tớ đọc cùng cậu được không? Nội dung của truyện là gì vậy?

Sau đó, em giải thích cho bạn về nội dung của truyện. Chúng em cùng đọc và thảo luận về những nhân vật trong truyện. Chúng em cảm thấy rất vui. Cũng nhờ vậy mà em và Ngọc trở nên thân thiết hơn. Không chỉ có cùng sở thích, chúng em còn giúp đỡ lần nhau trong học tập. 

Câu 2

Viết đoạn văn kể lại một cuộc trò chuyện giữa em với bạn (hoặc với bố, mẹ, anh chị em). Sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu lời nói trực tiếp trong cuộc trò chuyện. 

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Như thường lệ, cứ vào buổi tối thứ bảy, gia đình em lại có dịp sinh hoạt đầm ấm bên nhau. Hôm nay cũng vậy, đầu tiên, bố em hỏi:

– Con trai của ba, trong tuần qua, con học thế nào? Có thành tích gì không?

Em vội vàng trả lời:

– Thưa ba, tuần qua con được đến 4 điểm 10 cơ đấy!

– Thế ư? – Ba vừa ngạc nhiên vừa mừng rỡ thốt lên.

Em thong thả nói:

– Đó là môn Toán con lên chữa bài, môn Luyện từ và câu, môn Vẽ và trả bài Tập làm văn viết ba ạ.

Bố em nói tiếp:

– Thế thì ngày mai chủ nhật, ba sẽ thưởng cho con một chuyến đi dã ngoại, con đồng ý không?

Em thích chí cười tít cả mắt. 

  • Giải Bài đọc 3: Giặt áo VBT Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Bài thơ có hai nhân vật là bạn nhỏ và nắng. Mỗi nhân vật được nói đến trong những khổ thơ nào. Gạch dưới những hình ảnh đẹp ở các khổ thơ 2 và 4. Khổ thơ 3 tả nắng đẹp như thế nào. Em hiểu câu thơ “Nắng đi suốt ngày / Giờ lo xuống núi” như thế nào.

  • Giải Bài đọc 4: Bài tập làm văn VBT Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Nối đúng. Tìm những chi tiết cho thấy Cô-li-a lúng túng khi làm bài. Việc nào Cô-li-a kể trong bài tập làm văn là việc bạn ấy chưa làm được. Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo. Em hãy đặt tên khác cho câu chuyện. Dấu ngoặc kép trong mỗi câu dưới đây được dùng làm gì. Viết lại một câu em đã nói với bạn. Sử dụng dấu ngoặc kép để đánh dấu câu đó.

  • Giải Góc sáng tạo: Ghi chép việc hằng ngày VBT Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Đọc Nhật kí của Bống (sách giáo khoa, trang 30) và trả lời câu hỏi. Dựa theo cách viết của bạn Bống, hãy viết một đoạn nhật kí về một việc đáng nhớ em đã làm hôm nay và cảm nghĩ của em.

  • Giải Bài đọc 2: Con đã lớn thật rồi VBT Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Nói tiếp ý còn thiếu để hoàn thành tóm tắt câu chuyện. Gạch dưới những lời nhắc nhở và lời khuyên của dì với cô bé. Vì sao mẹ cô bé nói: “Con đã lớn thật rồi!”. Em hãy thử đặt một tên khác cho câu chuyện. Các dấu gạch ngang trong bài đọc được dùng làm gì. Các nhân vật trong câu chuyện đối thoại như thế nào.

  • Giải Bài đọc 1: Nhớ lại buổi đầu đi học VBT Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Bài văn là lời của ai, nói về điều gì. Điều gì gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Gạch dưới chi tiết diễn tả tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường trong đoạn văn sau. Gạch dưới những hình ảnh nói lên sự bỡ ngỡ, rụt rè của các học trò mới tựu trường. Dựa vào gợi ý ở phần Đọc hiểu, hãy cho biết mỗi đoạn văn trong bài đọc nói về điều gì. Em dựa vào những dấu hiệu nào để nhận ra các đoạn văn trên.

Quảng cáo
close