Hãy viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Tiếng gà trưa.

Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh mang vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ về tình bà cháu

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở đoạn

- Dẫn dắt vào đề, giới thiệu khái quát tác giả Xuân Quỳnh, bài thơ Tiếng gà trưa

- Ấn tượng, cảm xúc khái quát về bài thơ (lí do em muốn chia sẻ cảm xúc về bài thơ)

2. Thân đoạn

- Chia sẻ cảm xúc về nội dung đề tài quen thuộc mà nhiều nhà văn, nhà thơ đề cập nhưng với Xuân Quỳnh cách thể hiện mới lạ của bài thơ đã gửi gắm đến người đọc thông điệp thật nhẹ nhàng: Viết về tình cảm bà cháu, tình cảm gia đình và tình yêu quê hương đất nước.

- Nghệ thuật đặc sắc:

+ Bài thơ được viết theo thể 5 tiếng, kết hợp giữa tự sự và miêu tả, trữ tình, sử dụng nhiều điệp từ, điệp ngữ (nghe, tiếng gà trưa) nhấn mạnh cảm giác xao động khi nghe thấy tiếng gà gáu giữa buổi trưa đang hành quân. Điệp ngữ tiếng gà trưa được lặp lại ba lần: âm thanh như vang vọng, lúc nào cũng hiện lên trong tâm trí của cháu. Tiếng gà trưa là âm thanh gọi về những kỉ niệm, những cảm xúc thiêng liêng và nơi chốn bình yên cho tâm hồn con người; là âm thanh của tình cảm tuổi thơ êm đềm, hạnh phúc mở ra thế giới xúc cảm trong lòng nhân vật trữ tình. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng hình thức ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, sử dụng những hình ảnh bình dị, chân thực mà giàu sức gợi.

+ Nghệ thuật phối sắc của Xuân Quỳnh rất thần tình. Một gam màu sáng tươi mát dịu của bức tranh gà: có màu hồng của trứng gà trong ổ rơm, có “đốm trắng” của con gà mái mơ hoa, có “đốm trắng” của con gà mái mơ hoa, có “lông ông như màu nắng” của con gà mái vàng.

+ Cái hay của thơ Xuân Quỳnh có lúc là những chi tiết nghệ thuật, tuy rất bình dị mà sống động nên thơ. Đó là cái “ổ rơm hồng những trứng”, là hình ảnh “tay bà khum soi trứng”, là tiếng sột soạt của quần áo mới…

+ Bài thơ đã gợi lại vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ về tình bà cháu qua những chi tiết thật bình thường, giản dị, không có gì đặc biệt, mà vẫn xúc động bởi sự chân thành

- Bài thơ khêu gợi được tình yêu thương bà cháu, tình yêu gia đình sâu nặng. Qua đó trân quý tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm và hơn hết là tình yêu quê hương đất nước

3. Kết đoạn

Lời thơ giản dị, mộc mạc nhưng có sức lay động đến mọi trái tim người đọc.

Bài mẫu 1

      Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh mang vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ về tình bà cháu. Bài thơ được viết theo thể 5 tiếng, kết hợp giữa tự sự và miêu tả, trữ tình, sử dụng nhiều điệp từ, điệp ngữ (nghe, tiếng gà trưa) nhấn mạnh cảm giác xao động khi nghe thấy tiếng gà gáu giữa buổi trưa đang hành quân. Điệp ngữ tiếng gà trưa được lặp lại ba lần: âm thanh như vang vọng, lúc nào cũng hiện lên trong tâm trí của cháu. Tiếng gà trưa là âm thanh gọi về những kỉ niệm, những cảm xúc thiêng liêng và nơi chốn bình yên cho tâm hồn con người; là âm thanh của tình cảm tuổi thơ êm đềm, hạnh phúc mở ra thế giới xúc cảm trong lòng nhân vật trữ tình. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng hình thức ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, sử dụng những hình ảnh bình dị, chân thực mà giàu sức gợi. Nghệ thuật phối sắc của Xuân Quỳnh rất thần tình. Một gam màu sáng tươi mát dịu của bức tranh gà: có màu hồng của trứng gà trong ổ rơm, có “đốm trắng” của con gà mái mơ hoa, có “đốm trắng” của con gà mái mơ hoa, có “lông ông như màu nắng” của con gà mái vàng. Cái hay của thơ Xuân Quỳnh có lúc là những chi tiết nghệ thuật, tuy rất bình dị mà sống động nên thơ. Đó là cái “ổ rơm hồng những trứng”, là hình ảnh “tay bà khum soi trứng”, là tiếng sột soạt của quần áo mới… Bài thơ đã gợi lại vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ về tình bà cháu qua những chi tiết thật bình thường, giản dị, không có gì đặc biệt, mà vẫn xúc động bởi sự chân thành.

Bài mẫu 2

Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh là bài thơ hay, làm lay động tâm hồn bạn đọc bởi những tình cảm bình dị mà rất đỗi thiêng liêng trong cuộc đời mỗi con người. Bài thơ gợi lại những kỉ niệm dấu yêu về tình bà cháu và làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương, đất nước qua âm thanh “tiếng gà trưa”. Đó là âm thanh gọi về những kỉ niệm, những cảm xúc thiêng liêng và nơi chốn bình yên cho tâm hồn con người. Tiếng gà – âm thanh của tình cảm tuổi thơ êm đềm, hạnh phúc đã mở ra thế giới xúc cảm trong lòng nhân vật trữ tình về những năm tháng được lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà. Những năm tháng tuổi thơ hạnh phúc với âm thanh tiếng gà, với màu hồng của trứng, với sự chăm sóc ân cần của bà đã làm đẹp tâm hồn cháu. Tình cảm bà cháu, tình cảm gia đình luôn thiêng liêng, cao quý. Chính tình cảm ấy đã trở thành nguồn động lực lớn lao cho cháu, là niềm tin để người cháu vững bước vào ngày mai để chiến đấu: vì tình yêu tổ quốc, vì bà, vì tiếng gà cục tác, vì ổ trứng hồng tuổi thơ. Tiếng gà cũng là tiếng gọi thân yêu của bà, của mẹ, của quê hương. Đó cũng chính là tình cảm mà nơi hậu phương dành cho tiền tuyến của nhân dân ta? Cuộc kháng chiến gian khổ có thể làm mệt mỏi, bom đạn có thể hủy diệt mọi thứ nhưng những tình cảm về bà, về những kỉ niệm ấu thơ cùng tiếng gà trưa không bao giờ mất mà vẫn còn nguyên lửa, vẫn cứ dâng dâng trong lòng người. Với cách sử dụng linh hoạt điệp ngữ “tiếng gà trưa”, “nghe”… cùng các hình ảnh giản dị mà xúc động, Xuân Quỳnh đã truyền tải được thật chính xác tiếng lòng của mình tới độc giả. Tiếng gà trưa – âm thanh giản dị, quen thuộc của làng quê Việt Nam – một khoảng lặng bình yên, thanh thản giữa cuộc chiến khốc liệt là những giây phút đáng quý để nâng bước cho những người chiến sĩ, nuôi dưỡng trong họ tình yêu với quê hương, đất nước làm nên tinh thần, sức mạnh của đoàn quân chiến thắng. Bài thơ giản dị, ngôn ngữ trong sáng, mang đậm hơi thở của cuộc sống đời thường. Những kỉ niệm tuổi thơ được đánh thức bởi tiếng gà trưa hiện lên tự nhiên, dung dị và đầy xúc cảm. Tiếng gà trưa sẽ còn lan tỏa mọi ngóc ngách tâm hồn chúng ta. Yêu tiếng gà trưa, em càng yêu bà, yêu gia đình, xóm làng, yêu quê hương đất nước hơn bởi nơi đây là cánh nôi êm đềm ru ta trưởng thành theo năm tháng.

Quảng cáo
close