Viết đoạn văn suy nghĩ về bài tình cảm của tác giả được thể hiện qua bài thơ “Trái Đất”

Tải về

“Trái đất” là một bài thơ độc đáo và để lại nhiều bài học sâu sắc cho mỗi người trong việc bảo vệ và giữ gìn một hành tinh sạch đẹp

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Quảng cáo

       “Trái đất” là một bài thơ độc đáo và để lại nhiều bài học sâu sắc cho mỗi người trong việc bảo vệ và giữ gìn một hành tinh sạch đẹp. Trong tác phẩm này, nhà thơ Gam-da-tốp đã thể hiện một cách rõ nét và chân thành những cảm xúc của mình dành cho người mẹ vĩ đại của muôn loài. Bài thơ được chia làm hai khổ thơ với nội dung khác biệt. Trong khổ thơ đầu tiên, tác giả đã thẳng thắn lên án những kẻ đã và đang hủy hoại Trái Đất:

Quảng cáo
decumar

                         Trái Đất! Có bọn xem người là quả dưa

                         Họ bổ, cắn người thành muôn mảnh nhỏ

Tác giả đã gọi “Trái Đất” là “người”. Đây là phép nhân hóa thể hiện sự tôn trọng, thiêng liêng hóa dành cho Trái Đất thân yêu. Nhà thơ đã gọi bằng tất cả lòng biết ơn của người con đang ngày ngày hít khí trời và sống trên Trái Đất. Tác giả thể hiện thái độ căm phẫn, khinh bỉ, lên án với những kẻ hủy hoại Trái Đất khi gọi chúng là “bọn”, “lũ” nhằm lên án, phê phán những kẻ ăn cháo đá bát, đang ra tay hủy hoại Trái Đất vô tội. Ở khổ thơ sau, tác giả đã thể hiện sự trân trọng đối với mẹ đất thiêng liêng khi ví Trái Đấ là “khuôn mặt thân thương” và thể hiện hành động “lau” nước mắt, “xin đừng khóc nữa”, “Rửa máu sạch”, “hát”, “dịu dàng”. Nhà thơ hiểu được những tổn thương, đau đớn mà Trái Đất đang hàng ngày hàng giờ phải gánh chịu và mong có thể xoa dịu vết thương đó. Có thể nói, những từ ngữ, hình ảnh và giọng điệu trong bài thơ đã thể hiện được tất cả những tình cảm chân thành của một nhà thơ giàu tình yêu thương.

 

Loigiaihay.com

Tải về

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close