Tả cảnh sum họp của gia đình lớp 6

1. Dàn ý chi tiết a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sum họp mà em muốn kể lại: ăn cơm cuối tuần, liên hoan cuối năm, tiệc sinh nhật, đám cưới, ngày giỗ… b) Thân bài:

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sum họp mà em muốn kể lại: ăn cơm cuối tuần, liên hoan cuối năm, tiệc sinh nhật, đám cưới, ngày giỗ…

b) Thân bài:

- Giới thiệu hoàn cảnh của buổi sum họp gia đình:

+ Buổi sum họp đó có những ai tham gia? Nhân dịp gì?

+ Buổi sum họp đó bao lâu rồi mới diễn ra? Có ý nghĩa như thế nào với các thành viên?

+ Buổi sum họp diễn ra ở đâu? Có quy mô và đặc điểm như thế nào?

- Kể diễn biến buổi sum họp của gia đình:

+ Các thành viên có mặt từ lúc nào? Xuất hiện với trang phục và tâm trạng ra sao?

+ Khi gặp nhau, mọi người có biểu hiện, hành động như thế nào?

+ Trước lúc ăn uống, mọi người đã cùng nhau làm gì để chuẩn bị cho bữa ăn?

+ Khi ăn, mọi người đã nói gì, hỏi thăm nhau những gì?

+ Tâm trạng, cảm xúc của em khi ở trong bữa cơm sum họp này?

- Kết thúc buổi sum họp:

+ Sau khi ăn uống xong, mọi người phân công nhau dọn dẹp như thế nào?

+ Trước lúc tạm biệt để trở về phòng/nhà riêng, mọi người đã có hành động, lời nói gì dành cho nhau?

c) Kết bài: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho những người thân quen trong buổi sum họp, và buổi sum họp vừa miêu tả, kể lại

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Gia đình em gồm có bốn thành viên là bố, mẹ, anh trai và em, bố mẹ em là viên chức nhà nước còn hai anh em đều đang đi học, bắt đầu một ngày mọi người rời khỏi nhà đến tối mới lại được sum họp, sinh hoạt gia đình đầm ấm.

 Giờ sinh hoạt gia đình vào buổi tối của nhà em bắt đầu bằng bữa cơm tối, mẹ là người đầu bếp tài ba của gia đình, mẹ em nấu ăn rất ngon lại khéo léo và nhanh gọn, ba bố con chỉ dọn dẹp rồi đi tắm xong là đã có một bàn ăn thịnh soạn. Mẹ em nói dù có mệt mỏi hay bận rộn đến đâu thì bữa cơm gia đình vẫn phải chu toàn, tươm tất, phải thực sự ngon miệng mới xua tan được những mệt mỏi, muộn phiền sau một ngày dài, giống như được tiếp sức, nạp năng lượng khi đã cạn kiệt sau một ngày làm việc, học tập. Bố em là người vui tính, trong bữa cơm bố thường trêu đùa khiến ai cũng bật cười sảng khoái, mẹ em thì không quên gắp thức ăn cho mọi người, nhắc nhở mọi người ăn thật nhiều. Ăn cơm xong em phụ mẹ dọn dẹp, rửa bát, anh trai em pha trà, gọt hoa quả chờ mọi người xong việc cùng ngồi ăn tráng miệng. Gia đình em thường cùng nhau xem chương trình thời sự sau khi ăn cơm xong, vừa xem vừa trò chuyện với nhau, chia sẻ những điều thú vị trong cuộc sống. Cảm giác được chia sẻ, giải tỏa cùng những người thân yêu sau một ngày thật thoải mái, dễ chịu, khung cảnh gia đình thật ấm cùng, tràn ngập yêu thương.

Đối với em gia đình là điều quan trọng nhất không có gì có thể thay thế được, em luôn trân trọng những bữa cơm sinh hoạt gia đình, những giây phút quây quần bên người thân yêu.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Đêm trăng tròn, gia đình em sum họp với nhau, không khí trung thu đậm chất truyền thống bao quanh căn nhà. Phòng khách được trang trí rực rỡ bằng những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc, phát sáng như những ngôi sao nhỏ. Bàn ăn chính là điểm tập trung với những đèn trang trí và chiếc đèn trời bay bổng.

Trên bàn có những chiếc hộp đựng đèn lồng, bánh trung thu, và đồ chơi truyền thống như kèn đàn, chong chóng, tạo nên không khí như một lễ hội văn hóa.

Bữa ăn không thể thiếu bánh trung thu, nước trà và những món ăn ngon khác. Mỗi món đều đặt trên đĩa trắng, tạo nên một bức tranh màu sắc và hương vị tuyệt vời. Mùi thơm của các loại bánh truyền thống lan tỏa, làm cho không khí thêm phần dễ chịu và ngon lành.

Mọi người ngồi quanh bàn, cùng nhau thưởng thức bữa ăn và chia sẻ những câu chuyện về truyền thống trung thu, những kỷ niệm về những đêm trăng tròn từ thời thơ ấu. Tiếng cười nhẹ, âm thanh của trẻ con hò hét vui mừng khi bắn pháo hoa, tất cả tạo nên bức tranh trung thu ấm áp và tràn đầy tình yêu thương trong gia đình chúng em.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Gia đình em gồm năm thành viên, đó là: bố em, mẹ em, chị gái em, em gái em và thành viên cuối cùng là em. Bố mẹ em làm nông nghiệp nên rất bận rộn, chị gái em thì học trên Hà Nội nên rất ít khi cả nhà cùng nhau ăn uống, trò chuyện như ngày hôm nay. Bố mẹ em tuy vất vả, từ sáng sớm đến đêm tối mới từ cánh đồng trở về nhà nhưng bố mẹ rất tâm lí. Hễ khi nào rảnh là lại ngồi trò chuyện cùng các con.

Hôm nay, khi chị cả vừa nấu xong đồ ăn thì em ngay lập tức đi dọn mâm bát để chuẩn bị ăn cơm. Em gái em cũng lăng xăng chạy ra chạy vào. Nhìn đồ ăn chị cả nấu thật là đẹp mắt, nào là món đậu rán vàng ươm có lót mấy cọng rau sống màu xanh thật nổi bật. Nào là món cánh gà chiên xù, từng chiếc cánh gà to được xếp đối xứng nhau trong chiếc đĩa tròn. Lại còn có cả đĩa rau cải luộc xanh mướt và bát dưa cà quen thuộc.

Cả mâm cơm thơm phức và hấp dẫn đã sẵn sàng chỉ còn đợi bố em tắm xong là ăn thôi. Em gái em thích chí cứ chốc chốc lại chạy đi giục bố tắm nhanh để vào ăn cơm. Cả nhà vừa ăn cơm vừa trò chuyện. Bố em nhâm nhi chén rượu nếp và gật đầu tấm tắc khen chị gái em nấu ăn rất ngon.

Mẹ em thì nhìn chúng em ăn ngon lành, ánh mắt mẹ long lanh niềm vui. Ăn xong cơm. cả nhà cùng nhau ăn trái cây, sau đó chúng em bảo nhau đi học bài để chuẩn bị bài cho tuần mới, chị em thì thu dọn đồ đạc để sáng mai lên Hà Nội. Mẹ em và bố em đi nghỉ, kết thúc một ngày làm việc. Em ước sao nhà mình mãi luôn đầm ấm và vui vẻ như vậy. Những buổi sum họp gia đình thật là đáng quý, đáng yêu thương biết bao nhiêu. Em rất yêu gia đình của em.

Bài tham khảo Mẫu 1

Bữa cơm tất niên là một bữa ăn đặc biệt, là khoảnh khắc quan trọng nhất trong năm của gia đình em. Ngày hôm ấy, không khí trong gia đình trở nên ấm áp và tràn đầy niềm vui, khi mỗi thành viên đều từ xa quay về để tụ tập với gia đình thân thương.

Trước ngày Tết, những công tác chuẩn bị cho tất niên đã diễn ra với sự hối hả. Mọi người trong gia đình bắt đầu công cuộc sắm sửa Tết từ nhiều ngày trước, nhưng đến chiều 30 Tết, không khí nhộn nhịp vẫn còn tỏa ra từ những bước chân nhanh nhẹn của mọi người.

Mẹ và bà cùng nhau đi chợ, lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất, trong khi ông, bố, các bác, các anh đảm nhận nhiệm vụ lau dọn và trang trí bàn thờ, chuẩn bị cho sự hiện diện của tổ tiên.

Lúc bữa cơm đã sẵn sàng, không gian trong nhà tràn ngập hương thơm của những món ăn truyền thống. Mâm cơm đầy ắp bánh chưng xanh, dưa hành, giò mỡ, tất cả tạo nên bức tranh ấm cúng và trang trọng. Gia đình em tụ tập quanh bàn ăn, những nụ cười, những lời chia sẻ và những câu chuyện về mỗi người trong gia đình được diễn ra vô cùng sôi nỗi.

Tại bàn ăn, con cháu trình bày những thành tựu, những trải nghiệm tích cực trong năm qua, đồng thời nhắc nhở về trách nhiệm và hi vọng cho năm mới. Ông bà cũng không quên chia sẻ những lời khuyên, động viên và gửi đi những ước nguyện tốt lành cho mọi người.

Bữa cơm tất niên không chỉ là thời điểm đoàn viên, mà còn là dịp để gia đình em cùng nhau lên kế hoạch cho năm mới. Các nhiệm vụ được phân công, từ việc thăm hỏi người thân, đến việc giữ gìn và phát huy truyền thống. Mỗi người trong gia đình đều nhận được nhiệm vụ riêng, góp phần khẳng định trách nhiệm chung trong gia đình.

Khi bữa cơm tất niên kết thúc, không khí trong gia đình vẫn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Mọi người chuẩn bị cho lễ cúng giao thừa, mong muốn xua đi những điều không tốt của năm cũ, đón nhận những điều mới mẻ và tốt lành của năm mới. Bằng cách này, gia đình em không chỉ tận hưởng khoảnh khắc sum họp ấm áp, mà còn đón nhận năm mới với niềm tin tràn đầy hy vọng.

Bài tham khảo Mẫu 2

Gia đình luôn chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Khi xã hội càng phát triển, công việc bận rộn khiến chúng ta không có nhiều thời gian cho gia đình. Bởi vậy mà khoảng thời gian sum họp vào buổi tối sẽ vô cùng ý nghĩa.

Hôm nay là sinh nhật của bố em. Mọi người trong gia đình quyết định sẽ lên kế hoạch tổ chức một buổi sinh nhật cho bố. Em và chị Phương sẽ dọn dẹp và trang trí nhà cửa. Còn mẹ phụ trách việc nấu ăn. Ba mẹ con đã đi mua quà cho bố từ cuối tuần trước. Đó là một chiếc đồng hồ rất đẹp. Chiều hôm đó, mẹ xin nghỉ làm để chuẩn bị mọi thứ. Chị Phương không có tiết học nên ở nhà lau dọn nhà cửa, và đi chợ cùng mẹ. Sau khi tan học, em cũng cố gắng về nhà thật nhanh.

Khi về đến nhà, em thấy mẹ đang bận rộn trong bếp. Còn chị Phương cũng đang trang trí phòng khách. Em nhanh chóng vào giúp chị. Sau mấy tiếng đồng hồ, mẹ đã nấu xong một bàn ăn với những món mà bố thích. Phòng khách cũng được trang trí rất đẹp. Chị Phương còn giúp mẹ cắm một lọ hoa hồng.

Khoảng bảy giờ tối, bố mới đi làm về. Ba mẹ con đã đứng chờ ở phòng khách. Khi bố bước vào nhà, chị Phương cầm chiếc bánh sinh nhật đi về phía bố. Sau đó, mọi người cùng hát bài “Chúc mừng sinh nhật”. Bố đã rất ngạc nhiên về bữa tiệc này. Bố còn nói lời cảm ơn với ba mẹ con nữa. Mọi người cùng nhau chụp những bức ảnh lưu lại kỉ niệm. Sau đó, cả nhà cùng vào nhập tiệc. Mọi người cùng nhau ăn cơm thật vui vẻ. Em đã thay mặt mẹ và chị tặng quà cho bố. Bố nói rằng rất thích món quà này.

Bài tham khảo Mẫu 3

Vào mỗi ngày cuối tuần khi chị gái em đi học xa trở về, nhà em lại quây quần đông đủ. Trong căn nhà nhỏ xinh rộn ràng tiếng cười vui vẻ. Buổi tối khi bố mẹ đi làm về, cả nhà cùng nhau sum họp đầm ấm. Đây cũng là lúc em cảm thấy hạnh phúc nhất.

Từ buổi chiều mẹ đã đi chợ mua những thức ăn ngon. Em giúp mẹ nhặt rau, vo gạo. Rau sạch được hái từ vườn nhà, thịt được mẹ mua ở nhà cô Thắm đầu làng trông rất tươi ngon. Mẹ bật bếp xào nấu thức ăn, mùi thơm ngào ngạt thật hấp dẫn. Bố và chị gái cùng mổ gà, em trai đi hái đỗ. Tất cả đồ ăn đã được chuẩn bị sẵn sàng. Mọi người cùng nhau làm việc vui vẻ. Những tiếng nói, tiếng cười vang lên rộn ràng cả gian bếp nhỏ.

Cả nhà ngồi quây quần quanh mâm cơm, ai cũng khen những món ăn mẹ nấu. Chúng không chỉ đẹp mắt mà lại còn thơm ngon. Vừa ăn cơm mọi người trong gia đình vừa cùng nhau nói chuyện vui vẻ. Bố hỏi chị về tình hình học tập ở trường, nhắc nhở em và em trai học hành chăm chỉ hơn. Mẹ thì lúc nào cũng chu đáo, dịu dàng. Mẹ nhắc nhở ba chị em phải ăn uống đầy đủ, giữ gìn sức khỏe. Gió ngoài vườn thổi vào mang theo mùi hương hoa trong vườn nhẹ nhàng, khoan khoái. Thỉnh thoảng em út lại nói mấy câu trẻ con ngộ nghĩnh khiến cả nhà cười vui vẻ. Những giây phút đó thật hạnh phúc!

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close