Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình: Ông em, người giữ nếp sinh hoạt khoa học và chuẩn mực lớp 6

1. Dàn ý chi tiết a. Mở bài: Giới thiệu về vấn đề: ông em là người giữ nếp sinh hoạt khoa học và chuẩn mực b. Thân bài: * Giải thích

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

a. Mở bài: Giới thiệu về vấn đề: ông em là người giữ nếp sinh hoạt khoa học và chuẩn mực

b. Thân bài:

* Giải thích

- Nếp sinh hoạt khoa học và chuẩn mực là hoạt động, làm việc theo một quy củ, trình tự, luôn làm những việc đúng với đạo đức, lối sống, có kế hoạch làm việc rõ ràng, sống đúng và làm việc nghiêm túc.

* Biểu hiện

- Ông có một thời gian sinh hoạt rõ ràng bắt đầu từ việc thức dậy, tập thể dục….

- Những việc làm của ông vào hằng ngày

- Ông tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ hàng xóm láng giềng

- Khuyên răn, dạy bảo con cháu nhẹ nhàng, giảng giải

* Suy nghĩ của em

- Em rất yêu thương, kính trọng ông

- Em luôn khắc khi những bài học của ông dạy

- Luôn mong ông sống vui, sống khỏe

c. Kết bài: Khái quát lại vấn đề

Bài tham khảo

Cứ đến dịp nghỉ hè, bố mẹ lại cho em về quê thăm ông bà. Bước vào trong nhà, một giọng nói trầm ấm quen thuộc vang lên và kèm theo một cái xoa đầu: “Ôi! Đứa cháu yêu của ông đã về, năm nay kết quả học tập của cháu thế nào, có tốt không?” Đó chính là giọng nói của ông em đấy và cũng là người mà em yêu quý nhất trong nhà.

Năm nay ông đã gần tám mươi tuổi rồi nhưng ông vẫn rất minh mẫn. Ông không còn khỏe mạnh như xưa nữa mà gầy hẳn đi, khuôn mặt in sâu những vết nhăn vất vả. Đôi mắt ông đã mờ đục nên mỗi khi đọc báo ông đều phải đeo kính, nhưng đôi mắt ấy luôn luôn nhìn em với vẻ trìu mến, hiền từ. Mái tóc ông bạc trắng như cước, trông ông giống như một ông bụt có tấm lòng nhân hậu như trong những câu chuyện cổ tích bước ra vậy. Đôi bàn tay ông gầy gầy xương xương, rám nắng, luôn run run mỗi khi làm việc, nước da không còn hồng hào nữa mad đã sạm đi vì nắng. Răng của ông đã rụng nhiều nhưng nhờ đeo thêm hàm răng giả nên nụ cười vẫn còn tươi. Ông ăn mặc rất giản dị, với những bộ quần áo được may bằng vải thô màu sáng và đi đôi dép cao su màu nâu của bộ đội.

Vào những buổi sáng sớm, khi mặt trời bắt đầu từ từ nhô lên sau những dãy núi, màn sương trắng mỏng của ban đêm còn chưa tan hết thì đấy là lúc ông tỉnh dậy và ông cũng là người dậy sớm nhất nhà. Ra sân, ông hít căng lồng ngực tận hưởng không khí trong lành dễ chịu của buổi sáng. Năm nay, tuổi của ông đã cao nên ông thường xuyên dậy sớm tập thể dục nâng cao sức khỏe. Nhìn động tác ông xoay người, cúi xuống mới thấy hồi trẻ ông dẻo dai và nhanh nhẹn thế nào. Sau khi tập thể dục xong, ông thường làm bữa sáng cho cả nhà.

Ông rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội và các chương trình của nhà văn hóa đề ra. Có một lần ông nói với em rằng: “ Từ hồi còn nhỏ, ông đã là một cậu bé rất yêu quý thiên nhiên”. Cho nên ông rất thích trồng cây, chăm sóc cây cảnh, những chú sâu tinh nghịch nào mà đến quậy phá  khu vườn của ông là ông đi bắt ngay rồi lấy nước tưới cho cây. Cứ mỗi khi rảnh rỗi là ông lại ngồi vót tre hoặc cho gà ăn. Vào những buổi trưa hè nóng nực, ông thường lấy chiếc võng, chiếc quạt nan và chiếc đài ở trong nhà ra chỗ có bóng râm của cây để mắc võng, nghe đài phát thanh, tay phe phẩy chiếc quạt nan. Vào những đêm trăng, ông thường lấy cái ghế mây trong nhà ra hiên ngồi kể chuyện cổ tích cho em nghe và một vài đứa trẻ con trong làng nghe. Con cháu nhà mình mà có làm điều gì sai trái thì ông cũng không hề quát mắng mà nhẹ nhàng ôn tồn giảng giải, khuyên bảo, Ông rất nhiệt tình và hay giúp đỡ hàng xóm nên mọi người trong làng ai cũng kính trọng và quý mến ông.

Mọi người ai ai cũng chúc thọ cho ông nhưng riêng em, em sẽ cố gắng học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn để làm ông vui lòng, sống lâu trăm tuổi. Em rất yêu quý và kính trọng người ông của mình.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close