Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát: Gánh mẹ lớp 6

1. Dàn ý chi tiết a. Mở đoạn : - Giới thiệu cảm nhận tác phẩm “Gánh Mẹ” của nhà thơ Trương Minh Nhật.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

a. Mở đoạn : 

- Giới thiệu cảm nhận tác phẩm “Gánh Mẹ” của nhà thơ Trương Minh Nhật.

b. Thân bài: 

- Tóm tắt nội dung, ý nghĩa của bài thơ.

- Chỉ ra các biện pháp tu từ, hình ảnh đặc sắc trong bài thơ

- Thông điệp nhà thơ muốn nhắn gửi tới bạn đọc

- Liên hệ mở rộng với ca dao, tục ngữ hoặc câu chuyện về mẹ. 

c. Kết bài: 

- Khẳng định sức sống và thông điệp tác phẩm với độc giả. 

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Nói về Mẹ, không có từ ngữ nào có thể tả được hết vẻ đẹp và sự hy sinh, tình cảm yêu thương của mẹ giành cho các con của mình. Đã có biết bao bài thơ, bài văn viết về mẹ, nói lên những sự hy sinh cao cả của tình mẫu tử nhưng có rất ít bài nói về sự báo đáp của con với mẹ. “Gánh mẹ” của Trương Minh Nhật là một bài thơ thay vì quá đề cao công lao của mẹ thì đã hướng người đọc vào việc báo đáp công ơn của mẹ. Điệp từ “Cho con gánh” đã lặp lại năm lần trong toàn bộ bài thơ. Lý do có câu nói đó là vì Mẹ đã cả đời gánh con. Không chỉ tần tảo nuôi con khôn lớn, không chỉ là ngọn núi vững chắc cho con dựa vào, không chỉ là những câu hát ru đưa con vào yên bình, Mẹ đã hy sinh vì con rất nhiều. Mẹ không phải là một danh từ riêng nhưng luôn được viết hoa một cách trang trọng dù đứng đầu câu, giữa câu hay cuối câu. Những câu thơ tuy với từ ngữ đơn giản nhưng đã miêu tả được những công lao to lớn của mẹ. Cả cuộc đời mẹ chỉ có con là trọng tâm. Mẹ gánh con cả cuộc đời, bất chấp gian nan, sương gió cuộc đời, lặn lội sớm mai. Người xưa thường nói “Một mẹ có thể nuôi được mười con nhưng mười con chưa chắc đã nuôi được một mẹ” quả đúng như vậy. Dù có sống hơn mẹ nửa đời người nhưng con cái chưa chắc đã báo hiếu hết được công lao cho mẹ.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Bài thơ " Gánh mẹ " của nhà văn Trương Minh Nhật khiến cho bao độc giả dù con tim sắt đá như thế nào cũng phải rơi nước mắt. Chỉ với một hình ảnh người mẹ thôi, tôi cũng đủ nhận thấy rằng hình ảnh một đấng sinh thành với tình cảm dành cho con và trách nhiệm của Người được ngòi bút tài tình của ông miêu tả rất sâu sắc. Đoạn thơ mở đầu đã truyền tải cho tôi một thông điệp rất ý nghĩa, rằng con cái cần phải biết cảm ơn người mẹ, người đã luôn đồng hành với họ trong suốt cả cuộc đời. Hình ảnh người mẹ tần tảo gánh người con khiến tôi nhận thức thêm về tình cảm, sự hy sinh và nghĩa vụ của mẹ. Tôi cảm nhận được rõ sự đau khổ mà mẹ đã chịu đựng để nuôi dưỡng con khôn lớn. Đoạn thơ kết thúc với câu " Cả lòng mẹ đã gánh con một đời " đã khiến tôi rơi vào sự xúc động, sự cảm thông đối với người mẹ. Đó là một lời nhắn nhủ cực kì ý nghĩa, ghi nhận sự đau khổ và nghĩa vụ to lớn của người mang nặng đẻ đau. Đây đồng thời là một trong những bài thơ tuyệt vời nhất mà tôi từng đọc, truyền tải một thông điệp cảm động về tình mẹ con và trách nhiệm của con cái đối với người mẹ ấy. 

Bài tham khảo

Bài thơ “Gánh mẹ” của Trương Minh Nhật là một bài thơ ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, từ đó hướng người đọc về bổn phận và trách nhiêm báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục.

Bài thơ mở đầu với hình ảnh người ẹm tần tảo nuôi con khôn lớn, mẹ như là ngọn núi vững chắc cho con dựa vào. Mẹ đã hy sinh cả cuộc đời vì con:

"Cho con gánh Mẹ một lần

Cả đời mẹ đã tảo tần gánh con

Cho con gánh Mẹ đầu non

Cả lòng Mẹ đã sắt son biển trời

Ngày xưa Mẹ gánh à ơi

Cho con gánh lại những lời Mẹ ru"

Điệp từ “Cho con gánh” đã lặp lại năm lần trong bài thơ nhấn mạnh công lao trời bể. Mẹ gánh con cả cuộc đời, bất chấp gian nan, sương gió cuộc đời. Bởi vậy, có lẽ dù chúng ta có sống hơn mẹ nửa đời người nhưng con cái chưa chắc đã báo hiếu hết được công lao cho mẹ. Mong ước muốn báo đáp mẹ của con cất lên:

"Cho con gánh cả tháng dài

Gánh qua năm rộng những ngày đắng cay

Cho con gánh cả đôi vai

Thân cò lặn lội sớm mai thân gầ

Mẹ ơi sóng biển dạt dào

Con sao gánh hết công lao một đời."

Con ngậm ngùi, công ơn của mẹ nặng như núi, nhiều như song biển dạt dào, có lẽ không bao giờ con trả hết được. Công ơn nuôi dưỡng sinh thành của mẹ nặng quá con không thể gánh hết nổi:

"Để con gánh... Mẹ đừng can

Sợ khi Mẹ mất... muộn màng gánh ai?

Mẹ già... lá sắp xa cây

Lỡ đâu Mẹ mất... tội này gánh sao."

Dù biết rằng sống chết là quy luật cuộc sống nhưng mấy ai chịu được nỗi đau mất mẹ. Con muốn báo đáp công ơn mẹ nhưng sợ mẹ can, sợ mẹ không sống được đến lúc mình có thể báo hiếu, sợ không báo hiếu kịp và nỗi sợ lớn nhất chính là mất mẹ.

Như vậy, bài thơ “Gánh mẹ” đã truyền tải thông điệp sâu sắc: hãy tranh thủ khoảng thời gian này, báo hiếu cha mẹ một cách tử tế để sau này không phải day dứt ân hận.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close