Tả cảnh sinh hoạt vào dịp tết Trung thu lớp 6

1. Dàn ý chi tiết 1. Mở bài - Dẫn dắt, giới thiệu hoàn cảnh, thời gian mà em tham gia đêm hội trăng rằng, được phá cỗ, rước đèn cùng các bạn.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

- Dẫn dắt, giới thiệu hoàn cảnh, thời gian mà em tham gia đêm hội trăng rằng, được phá cỗ, rước đèn cùng các bạn.

2. Thân bài

- Trước khi đêm hội trăng rằm diễn ra:

+ Em có những cảm xúc gì? Có mong chờ và hồi hộp không?

+ Em đã sửa soạn, chuẩn bị như thế nào cho đêm hội này?

- Lễ rước đèn:

+ Lễ rước đèn diễn ra vào thời gian nào? (lúc mấy giờ, ở đâu)

+ Có những ai cùng em tham gia lễ rước đèn? Các bạn ấy mặc trang phục và mang theo những gì?

+ Cảnh vật xung quanh lúc em rước đèn có gì khác so với ngày thường?

+ Khi rước đèn, em và các bạn đã làm gì? (vui cười, hát hò, nhảy nhót…)

+ Em có cảm xúc như thế nào về lễ rước đèn này?

- Phá cỗ Trung Thu:

+ Sau khi rước đèn thì các em tập trung lại ở đâu để phá cỗ?

+ Bàn tiệc để phá cỗ được sắp xếp, trang trí như thế nào? Gồm những loại hoa quả, bánh kẹo, nước ngọt nào? Trong đó em thích nhất là món nào? Vì sao?

+ Lúc được phá cỗ, em và các bạn đã làm gì?

+ Những tiết mục văn nghệ biểu diễn có đa dạng không? Em hãy kể và miêu tả tiết mục em thích nhất.

+ Lúc được phá cỗ em cảm thấy như thế nào?

- Sau khi đêm hội kết thúc: Em cảm thấy như thế nào? (vô cùng vui vẻ, hạnh phúc vì được vui chơi hết mình cùng bạn bè, tiếc nuối vì đêm hội kết thúc nhanh…)

3. Kết bài

- Nêu những cảm xúc, suy nghĩ của em về đêm hội trăng rằm, về Tết Trung Thu.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Trong tâm hồn của những đứa trẻ, tết Trung thu là một ngày lễ rất đặc biệt. Với tôi cũng vậy, tôi chưa bao giờ quên được những hình ảnh đẹp đẽ về ngày lễ này ở quê hương.

Trung thu về, khung cảnh cũng trở nên thi vị, lãng mạn hơn. Bầu trời buổi đêm như một chiếc thảm nhung khổng lồ, trải dài vô tận. Chiếc thảm ấy được khảm bằng vô vàn vì sao lấp lánh. Với tôi, hình ảnh đặc biệt nhất chính là vầng trăng. Vào tết Trung Thu, trăng tròn và sáng vô cùng. Ánh sáng của nó chiếu rõ cả góc sân và đường làng. Vạn vật như mang một màu sắc mới, hương vị mới khi Trung thu về. Vào ngày này, người dân tổ chức rất nhiều hoạt động vui chơi thú vị và hấp dẫn. Trẻ con khắp nơi được dịp đi rước đèn ông sao, phá cỗ, vui chơi, nô đùa. Tiếng trống, tiếng pháo làm huyên náo cả ngôi làng. Sau khi phá cỗ, tôi và mấy đứa trẻ ngồi xung quanh ông bà, nghe kể chuyện về sự tích cung trăng, chú Cuội, chị Hằng. Tầm 10 giờ tối, mọi người lục tục ra về. Ai cũng cảm thấy tiếc nuối vì thời gian trôi qua nhanh.

Tết trung thu quê hương đem đến cho tôi những xúc cảm thật khó quên. Đó là sự hoài mong, chờ đợi và niềm háo hức trào dâng. Với tôi, tết Trung thu là ngày lễ rất đặc biệt, là một phần tươi đẹp trong kí ức tuổi thơ

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Ánh trăng tròn nhất và sáng nhất có lẽ vào đêm rằm Trung thu. Và em cũng yêu thích ngắm nhìn ánh trăng nhất vào lúc ấy.

Khi ông mặt trời dần khuất sau lũy tre làng. Cũng là lúc màn đêm buông xuống. Bầu trời cao thăm thẳm và lấp lánh những vì sao đêm. Một đêm mùa thu với tiết trời se lạnh. Gió thoảng thoảng khẽ vờn trong những tán cây. Khắp xóm làng nhộn nhịp tiếng cười của lũ trẻ rủ nhau đi phá cỗ Trung Thu.

Mặt trăng bắt đầu lên cao hơn, to hơn và sáng rõ hơn. Trăng giống như một chiếc đĩa khổng lồ đang lơ lửng trên không trung, làm bạn cùng với những vì sao nhỏ bé. Ánh trăng đêm nay dường như sáng kì lạ, soi xuống trước sân nhà những vệt sáng vàng. Làng xóm ngập trong ánh trăng đêm rằm.

Khoảng tám giờ, trẻ em trong làng bắt đầu với lễ hội Trung Thu của mình. Tất cả tụ họp lại khoảng sân rộng rãi ở nhà văn hóa xem tiết mục múa lân do các anh chị thanh thiếu niên biểu diễn. Tôi cùng các bạn trong xóm cũng rủ nhau đến tham gia. Dưới ánh trăng sáng, những con lân với màu sắc rực rỡ múa lượn từng vòng theo nhịp trống đánh dồn dập.

Những chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân… lấp lánh trong ánh trăng vàng. Sau đó là sự xuất hiện của chị Hằng và chú Cuội với những màn đối đáp hài hước. Tôi bất giác nhìn lên ánh trăng, nhớ đến câu chuyện cổ tích kể về chú cuội trên cung trăng. Và tự hỏi rằng, liệu trên cung trăng có chị Hằng và chú Cuội thật không?

Cuối cùng là tiết mục phá cỗ được trẻ em chúng tôi chờ đợi nhất. Nào là bánh trung thu, mâm ngũ quả… trông thật hấp dẫn. Kết thúc buổi tiệc phá cỗ cũng là lúc phải ra về. Chúng tôi vừa đi trên con đường làng, vừa trò chuyện vui vẻ. Ánh trăng dường như cũng đang đi theo. Cả nhóm nhìn lên và cảm thấy đầy ngạc nhiên thích thú.

Quả thật, cảnh làng quê trong đêm trăng giống như một bức tranh đầy thơ mộng. Ngắm nhìn quê hương mình khi ấy, tôi lại thêm yêu quê hương sâu sắc.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Trung thu là tết đoàn viên. Đêm trung thu không chỉ là ngày hội của trẻ em, mà nó còn là ngày của gia đình, của sự đoàn tụ. Trung thu là ngày rằm tháng tám âm lịch hàng năm. Đêm trung thu là thời khắc ánh trăng, vầng trăng đẹp nhất của một năm.

Vào ngày này, trẻ con chúng tôi được rước đèn, phá cỗ và các hoạt động văn hóa văn nghệ khác. Chính vì thế, đêm trung thu luôn là đêm náo nhiệt và tưng bừng nhất ở làng tôi. Sau khi ăn tối, trẻ con chúng tôi rủ nhau tập trung ở sân đình để chuẩn bị đi rước đèn. Thường niên, chúng tôi đi rước đèn ngay khi trăng lên. Bởi vậy mà chúng tôi tập trung từ rất sớm. Nghe theo lời chỉ dẫn của các anh chị bí thư đoàn, chúng tôi nhanh chóng xếp thành hàng lối ngay ngắn.

Đứa tay xách lồng đèn, đứa cầm đèn ông sao, đứa thì đội vương miện thắp sáng óng ánh, đứa thì mặt nạ, hay thanh kiếm phát sáng dài. Chúng tôi đi đến đâu náo nhiệt ồn ào đến đấy, vừa đi vừa hát vang bài “đêm trung thu”. Vầng trăng cũng đã tỏ, dường như chúng tôi đi đến đâu, trăng theo đến đó, rót ánh sáng bàng bạc xuống đường soi sáng bước tôi đi. Vầng trăng lúc mới lên to tròn vành vạnh, có màu hồng hồng bao quanh. Mặt trăng to rõ và gần hơn mọi khi.

Tôi có thể nhìn thấy rõ những vết lồi lõm trên mặt trăng hệt như bóng dáng chú cuội chị Hằng ngồi gốc cây đa như sự tích bà kể năm nào. Một vòng rước đèn, chúng tôi lại trở về vị trí tập trung ban đầu. Đến nơi, các anh chị trong đoàn xã đã dựng trại, bày mâm ngũ quả cho chúng tôi. Khi nghe hiệu lệnh xếp hàng và ngồi xuống, chúng tôi được phát quà, bánh kẹo và bắt đầu thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, chúng tôi ai nấy trở về nhà.

Lúc này trăng đã lên cao lắm rồi, không còn cái màu hồng hồng như lúc trước nữa. Về đến nhà, ba mẹ vẫn đang chờ tôi, cặp bánh dẻo, bánh nướng đã được để sẵn trên bàn cùng trà uống mẹ vừa mới pha. Về đến nhà, tôi kể lại cho ba mẹ nghe tôi đã làm những gì rồi ba mẹ lại nói chuyện vui vẻ. Cả nhà ngập tràn tiếng cười. Ánh trăng soi sáng khắp sân nhà chiếu cả vào nơi gia đình tôi đang quây quần vui vẻ.

Bài tham khảo Mẫu 1

“Tết Trung thu rước đèn đi chơi…”. Chưa đến bảy giờ mà bọn trẻ ở khu phố em đã hát vang khắp ngõ. Em rối rít hối mẹ lấy đèn giúp em. Tay cầm đèn, tay cầm bánh em bước vội ra ngõ nhập vào cùng các bạn để lên phường.

Chúng em đi hàng đôi, miệng hát líu lo. Hàng dần dần dài ra bổi đi qua ngõ nhà ai cũng có từ một vài bạn ra nhập cuộc. Đúng bảy giờ ba mươi chúng em đã có mặt ở bãi đất rộng nơi các anh chị trong Đoàn thanh niên thường sinh hoạt. Có hơn hai mươi bạn đã có mặt tự bao giờ. Các bạn ấy lớn hơn em nhưng nhìn các bạn có vẻ rụt rè, ngơ ngác lắm. Đó là những bạn không nhà, sống nhờ vào các công việc bán báo, vé số, đánh giày… Hôm nay, các bạn cũng được các anh chị trong phường mời đến vui Trung thu với chúng em.

Giữa bãi đất trống treo mấy cái đèn lồng to, bên trong gắn bóng đèn, tỏa ánh sáng muôn màu xuống khắp sân. Trên hai bàn lớn bày nhiều bánh: nào là bánh nướng, bánh dẻo, nào là mứt dừa mứt gừng, kẹo sô-cô-la… Ngoài ra, còn có một mâm trái cây thật to của các cô ngoài chợ gửi vào. Chúng em được xếp ngồi trên các dãy ghế xung quanh chiếc bàn dài. Sau những giây phút rụt rè, các bạn nhỏ bây giờ đã rối rít. Bạn thì liến thoắng kể chuyện chị Hằng Nga ở cung trăng, bạn thì hỏi dò chú Cuội còn chăn trâu không, trâu có đi ăn lúa người ta nữa không?… Bỗng, tiếng chị phụ trách vang lên, không ai bảo ai, mọi người đều im phăng phắc nghe chị nói. Sau lời tuyên bố của chị, chúng em vỗ tay, rồi bắt đầu thắp đèn. Cả bãi trống sáng rực lên, lung linh ánh nến. Các bạn nghèo cũng được phát lồng đèn thật đẹp. Đó là công sức của các anh, các chị ở Đoàn phường đã ra công vót tre, cắt giấy bóng làm nên những lồng đèn cho tụi nhỏ chúng em vui chơi tối nay. Nhìn khắp sân bãi có đến hơn năm mươi chiếc lồng đèn, xanh, đỏ, tím, vàng… với những kiểu dáng khác nhau. Đẹp nhất có lẽ là đèn của bé Thảo. Đó là chiếc đèn hình con bướm xinh xinh nhiều màu sắc, lại được trang trí bằng những sợi dây ngũ sắc, trông cứ như con bướm thật. Tiếp đó là đèn cá chép của Hoàng, đèn ông sao của Trinh, đèn con thiên nga của Thủy… Cái nào cái nấy đều trang trí đẹp mắt. Chúng em đồng thanh hát to “Tết Trung thu… Tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh…” Trên bầu trời xanh thẳm, mặt trăng tròn vành vạnh soi sáng khắp mọi nơi. Ánh trăng trải xuống sân, nhảy múa trên các khóm cây làm cảnh vật thêm lung linh, mờ ảo. Có lẽ chị Hằng đang muốn xuống đây vui tết Trung thu cùng chúng em, nên mỗi lần ngước mắt nhìn trăng ngỡ là trăng đang hạ thấp dần xuống mặt đất, càng nhìn trăng càng sáng. Sau thời gian rước đèn đi vòng vòng khắp khu phố, chúng em quay về vị trí bãi chơi để tiến hành phá cỗ. Mâm bánh trái được chia đều cho mỗi bạn. Các bạn mới rụt rè chưa dám nhận. Nhưng rồi trong không khí vui vẻ, ấm tình thương ấy, tất cả như quên hết mặc cảm, côi cút của mình, hòa vào cuộc vui như anh em trong một đại gia đình. Tiếng hát lại vang vang. Trăng đã lên cao, đêm cũng đã về khuya, chị Phụ trách tuyên bố tạm thời chấm dứt đêm rước đèn, hẹn năm sau gặp lại.

Đêm Trung thu đem lại cho chúng em biết bao niềm vui. Em thầm mong bất cứ nơi nào trên Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta, các bạn nhỏ đều được dự đêm Trung thu rước đèn họp bạn vui vẻ, ấm áp như tụi em ở đây.

Bài tham khảo Mẫu 2

Em đã cùng bà Nội ngồi dưới sân hóng gió và ngắm ánh trăng sáng vằng vặc trên bầu trời cao. Mỗi lần ngồi ngắm trăng với bà, giọng bà kể chuyện đều đều khiến em như đi lạc vào câu chuyện cổ tích. Rất nhiều mùa trăng trung thu đã trôi qua, rất nhiều kỉ niệm còn đọng lại trong em. Nhưng có lẽ đêm trăng rước đèn trung thu khiến em nhớ mãi không quên là đêm trăng rằm trung thu năm ngoái. Đêm trăng ấy đã để lại trong em nhiều cảm xúc nhất.

Hôm đó là tằm trung thu tháng Tám, trăng sáng như gương, em còn nhìn thấy cả chú cuội ngồi một mình ở gốc cây đa. Em tưởng tưởng ra cảnh chú cuội ngủ quên nên để trâu ăn mất lúa nhà trời. Bà nội bảo rằng đêm trăng rằm tháng Tám đẹp nhất, bởi vì đó là đêm trăng được chị hằng ghé xuống nhân gian chơi với các em thiếu nhi.

Hôm đó, em ăn cơm thật sớm, hí hửng cầm lấy chiếc đèn ông sao 5 cánh xinh đẹp chuẩn bị đi rước đèn ở sân nhà văn hóa xóm. Mấy đứa trẻ con xóm em đứa nào cũng vui vẻ, hào hứng vì sắp được đi phá cỗ trung thu. Thực ra nói phá cỗ cho oai nhưng chỉ là bí thư xóm tổ chức cho trẻ con rước đèn, được phát mấy cái bánh kẹo. Nhưng đứa nào đứa nấy đều rất vui, vì lát nữa thôi chúng em sẽ được xếp thành một hàng dài rước đèn xung quanh xóm và hát vang lên. Chỉ nghĩ đến giây phút đó thôi em đã thấy sướng lắm rồi.

Mới 7h tối mà sân nhà văn hóa đã chật ních người, từng chiếc đèn được thắp nến lung linh, huyền ảo, thật đẹp. Trên bầu trơi cao và xa ánh, ánh trăng tròn hơn mọi ngày, sáng một cách lạ kỳ. Trăng tròn như cái đĩa, không có một vết khuyết nào hết. Cảnh vật ở đây dường như sáng bừng lên khi có ánh trăng chiếu vào. Các cô chú trong chi hội đoàn kêu gọi chúng em tập trung thành những hàng dài, phát bánh kẹo cho lần lượt từng cháu. Ai cũng ngoan ngoãn ngồi yên chờ đến lượt mình nhận kẹo. Ôi những cái kẹo có vỏ lóng lánh, nhiều màu sắc. Em đã nghĩ đến viễn cảnh sau khi ăn xong sẽ thu thập vỏ kẹo để hôm sau mang đến lớp chơi.

Chỉ ít phút sau, con đường đã ngập tràn đèn ông sao sáng trưng. Có nhiều bạn còn khúm núm che lấy chiếc đèn vì sợ gió thổi vào sẽ tắt nến. Vui nhưng mà cũng vất vả lắm đấy. Có một số bạn được bố mẹ mua cho chiếc đèn chạy bằng pin, vang lên những âm thanh rất hay. Chúng em không có, nên chốc chốc lại liếc sang đó với ánh mắt thèm thuồng. Nhưng mà em vẫn thích rước đèn ông sao bằng tre hơn, vì có tay cầm giơ được lên cao.

Ánh trăng lúc ấy rọi xuống mặt đất, chúng em ngỡ như chị Hằng đang ghé xuống cùng vui chơi và rước đèn cùng. Cảm giác đó thật thích. Vì mẹ bảo phải ngoan và nghe lời mới gặp được chị hằng nên hôm đó em ngoan lắm.

Đêm hôm đó, mọi thứ dường như bừng sáng lên một cách lạ kỳ. Tiếng hò hét, reo vui và tiếng bước chân thình thịch tạo nên một khung cảnh đáng nhớ. Đây là ngày của thiếu nhi nên người lớn để cho chúng vui chơi thoải mái, không bắt phải ngồi vào bàn học.

Đêm trăng rằm tháng năm năm ngoái thực sự rất đẹp và đáng nhớ đối với em. Năm nay, rằm tháng tám chưa đến, nhưng em đã tưởng tượng ra cảnh được cầm chiếc đèn chạy bằng pin. Mẹ hứa sẽ mua cho em rồi. Nên em cứ hi vọng rằng trung thu năm nay sẽ có một chiếc đèn chạy bằng pin, có thể mang đi khoe khắp xóm làng.

Bài tham khảo Mẫu 3

Vậy là đêm Trung thu rước đèn phá cỗ cũng đã tới. Một đêm mà trẻ con chúng em đứa nào cũng háo hức mong chờ mãi.

Mới bảy rưỡi tối mà khắp các xóm ngõ đã có tiếng í ới gọi nhau. Nhà em cũng vừa ăn cơm xong, em xin phép ông bà bố mẹ được đi rước đèn cùng với các anh chị và các bạn. Bố mẹ vui vẻ gật đầy đồng ý. Vừa ra khỏi cổng, em đã thấy một đoàn các bạn thiếu nhi tung tăng nối đuôi nhau đi rước đèn. Nào đèn ông sao, đèn cá chép, đèn lồng, đèn xếp…. đầy màu sắc. Ánh sáng từ những chiếc đèn trở nên thật lung linh, soi tỏ các con đường. Rồi tiếng nói cười, tiếng trống ếch, trống cơm gõ “tùng, tùng” làm xôn xao xóm nhỏ.

Trên bầu trời, mặt trăng tròn vành vạnh như chiếc đĩa bằng bạc, chiếu ánh sáng dịu nhẹ xuống trần gian. Em nhớ lại câu chuyện của bà thường hay kể, trên cung trăng có chị Hằng Nga xinh đẹp và chú cuội thường hay nói dối. Ngước lên nhìn trăng, em cũng thấy mờ mờ hình gốc đa. Hình như câu chuyện của bà là có thật. Gió nhẹ nhàng thổi, khiến cho đêm trăng thêm phần thú vị hơn.

Đi rước đèn quanh ngõ xóm hết một vòng, chúng em trở về sân kho để phá cỗ Trung thu. Mâm cỗ cho rất nhiều hoa quả và bánh kẹo. Quả bưởi chín vàng, da căng bóng đặt ở chính giữa. Xung quanh là những quả hồng đỏ như quả cà chua. Những quả táo, quả thanh long xếp cạnh nải chuối tiêu tạo nên một màu sắc thật hài hòa và đẹp mắt. Bánh nướng, bánh ngọt được bày quanh mâm cỗ trông thật hấp dẫn và thèm thuồng.

Giờ phút phá cỗ cũng đã đến. Ai nấy đều rất vui mừng, háo hức. Trên nét mặt bạn cũng cười tươi, hớn hở. Phá cỗ xong, chúng em còn cùng nhau chơi trò hát xì điện về chủ đề Trung thu. Bạn nào cũng hát hay, thậm chí có bạn còn múa nữa cơ. Có lẽ trên cung trăng kia, chị Hằng và chú Cuội cũng như đang mỉm cười khi dõi theo chúng em.

Đêm đã về khuya, trăng lên cao hơn, ngàn vì sao như lấp lánh hơn. Chúng em mặc dù đang rất vui nhưng cũng chia tay nhau về nhà đi ngủ, trả lại sự yên tĩnh cho màn đêm. Một đêm Trung thu thật là thú vị. Vì thế mà em càng thêm yêu quê hương, yêu những đêm trăng Trung thu vui cười với bao kỉ niệm đẹp của tuổi ấu thơ.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close