Viết bài văn tả cảnh chợ Tết quê em lớp 6

1. Dàn ý chi tiết 1. Mở bài – Giới thiệu về cảnh phiên chợ tết ở quê hương em hoạc nới mà em biết

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

– Giới thiệu về cảnh phiên chợ tết ở quê hương em hoạc nới mà em biết

Quê em ở một vùng đồng bằng phía bắc, nơi có khá nhiều đặc sản khác nhau em rất thích cùng mẹ đến chợ quê mình. Cuối tuần mẹ lại cùng em đến chợ để mua đồ chuẩn bị cho một tuần sắp tới.

2. Thân bài

a. Tả cảnh bao quát cảnh phiên chợ tết

– Thời điểm chợ Tết diễn ra: trước tết nguyên đán cả tháng hoặc nữa tháng. Phiên chợ bình thường hoạt động vào buổi sáng, nhưng chợ Tết là cả ngày
– Không khí chợ Tết: mọi thứ nhộn nhịp và đầy màu sắc rực rỡ hơn mọi khi. ( Từng đoàn người đông nghẹt rủ nhau đi mua sắm cho ngày Tết. Tiếng người mua, người bán, rộng ràng, vui vẻ…)

b. Tả chi tiết

– Những loài hoa tượng trưng cho ngày tết được bày bán
– Những áo quần với màu đỏ tượng trưng cho tết
– Tâm trạng của mọi người

3. Kết bài

– Nêu cảm nghĩ của em về cảnh phiên chợ tết

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Từ 20 tháng Chạp, sân vận động của xã em sẽ được thay áo mới để trở thành khu chợ hoa Tết của cả xã. Chỉ cần thấy những chiếc xe tải lớn kéo về đây nườm nượp, là mọi người biết ngay chợ hoa đã được mở rồi.

Để phục vụ cho chợ hoa, cả sân vận động được trang bị đèn ở khắp nơi, giúp người dân có thể đến xem hoa cả đêm lẫn ngày. Sân được chia thành từng ô vuông đều đặn, thẳng hàng để các tiểu thương bày sạp. Vừa khoa học, thẩm mĩ mà vừa gọn gàng, trật tự. Hoa Tết thì nhiều và đa dạng lắm. Nhớ lúc em còn bé xíu, chợ hoa chỉ có một góc sân vận động, bày bán có vài loại hoa quen thuộc như hoa đào, hoa cúc, hoa vạn thọ, hoa hồng… Còn bây giờ chợ hoa chật kín cả sân vận động, lấn ra cả phần vỉa hè phía bên ngoài. Các loại hoa, cây cảnh thì nhiều không kể xiết. Từ các loài hoa đặc trưng ngày Tết, đến những loài hoa đẹp đến từ khắp các vùng miền trên cả nước. Thậm chí là các loài hoa nhập ngoại cũng có. Từ hoa cắm, đến hoa trồng trong chậu, loại gì cũng có. Người đến chợ hoa lúc nào cũng tấp nập, rộn ràng. Tiếng người cười nói hòa chung tiếng nhạc xuân rộn ràng từ 20 đến tận 30 Tết. Người ta đến không chỉ để mua hoa, mà còn để ngắm hoa, để trò chuyện, để hít thở bầu không khí xuân căng tràn trong chợ hoa. Năm nào em cũng phải ra chợ hoa ít thì năm, bảy lần, nhiều thì ngày phải ra đó đôi bà lần mới thỏa niềm say mê với chợ hoa. Nếu một ngày mà không còn chợ hoa nữa, thì có lẽ không khí Tết cũng giảm đi phân nửa mất rồi.

Chợ hoa Tết không chỉ là nơi bày bán hoa. Mà còn là nơi hội tụ, chứa đựng cả một vùng trời mùa xuân của quê hương em. Chợ hoa đã trở thành một đặc trưng, một thông lệ quen thuộc đánh dấu mùa Tết, còn trước cả ngày ông Công ông Táo trong tiềm thức của em và bà con nơi đây.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Sáng nay, em háo hức thức dậy từ sớm, để theo bà đi phiên chợ Tết họp ở đầu làng.

Hôm nay đã là 23 tháng Chạp rồi, nên thời tiết rất là “xuân”. Trong cái không khí lạnh lẽo, là những đợt mưa xuân thỉnh thoảng vương qua vai áo. Ánh nắng mặt trời ấm áp thì chỉ le lói mà thôi. Chỉ thoáng cái, lại bị mây mù che đi.

Khi em và bà đến nơi, phiên chợ đã đông lắm rồi. Cả một vùng đê rộng lớn đã phủ đầy những gian hàng rực rỡ. Người kĩ thì đến sớm dựng chòi, người hào sảng thì chỉ cần trải bạt ra rồi bày hàng lên là được. Về hàng hóa thì đa dạng vô cùng, nhưng đều có điểm chung là dùng cho ngày Tết. Từ thịt cá, rau củ, đến hoa quả, áo quần, giày dép. Rồi cả đủ thứ vật dụng trong nhà cho mọi người sắm sửa như dao thớt, chăn gối, tủ chậu… Cùng các món đồ dành riêng cho bàn thờ tổ tiên như vàng mã, lư hương, cát trắng… Cái gì cũng có, cũng nhiều.

Hấp dẫn và đông vui nhất, vẫn cứ là các gian hàng bày bán đồ phụ kiện trang trí cho ngày Tết. Dù giàu nghèo hay bao nhiêu tuổi, người ta vẫn say sưa với cái gọi là đón Tết. Ai ai đến chợ cũng ghé qua các quầy này, mua đôi câu đối, đĩnh vàng, đòn bánh chưng nhỏ về treo lên cửa, cành đào, cành mai cho có không khí xuân.

Em với bà chơi ở chợ phiên mãi, đến cả quá trưa mới bịn rịn trở về. Không khí ở đó vui tươi quá, nhộn nhịp quá khiến em quên cả cơn đói. Lúc về nhà, tay cầm lỉnh đỉnh đủ thứ đồ, mà em vẫn nuối tiếc ngoái lại nhìn phiên chợ ở đằng xa mãi. Một chút gì đó luyến lưu cứ chộn rộn mãi trong lòng em.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Năm hết Tết đến, người người lại nô nức sắm sửa cho gia đình để đón năm mới. Ở quê em, cứ vào ngày 22 tháng Chạp, sẽ họp một phiên chợ ở ven sông cuối làng để thỏa mãn niềm mua sắm của của bà con.

Các phiên chợ khác đều họp vào giữa và cuối tháng, riêng phiên chợ Tết thì phải khác đi. Vì đó là Tết mà. Ở chợ, người ta bày quầy hàng rải rác dọc theo cả đoạn sông, có quầy còn mở hẳn trên thuyền ở mé nước. Nhìn thì lộn xộn, nhưng thực ra là có trật tự cả. Hàng thịt cá thì ở đằng xa, hàng rau củ thì ở góc nọ, áo quần, vật dụng cho nhà cửa thì ở góc khác. Ở chính giữa, là các gánh quà, bánh mứt, hạt khô cho mọi người thưởng thức. Tiếng người mua, người bán, người đến xem, người đến hóng cái rộn rã của phiên chợ ồn ào, náo động cả khúc sông quê.

Chính phải có phiên chợ này diễn ra, thì Tết mới về đến vùng quê nhỏ này. Cái tươi mới đủ màu của các gánh hàng, đặc biệt là sắc hồng phai của đào, vàng ươm của mai, cam cam của vạn thọ. Rồi lẻng xẻng những câu đối nhỏ, những đĩnh vàng to như hột mít, trông đến là thích mắt. Người đi chợ, ai cũng vui tươi và “dễ tính” hơn hẳn ngày thường. Dù có đông đúc, bon chen một chút, dù có đắt hơn ngày thường một chút, dù có va vấp vào nhau một chút, cũng cười xòa cho qua. Bởi “sắp Tết mà”.

Đối với em, phiên chợ Tết không chỉ là một cuộc họp chợ, mà nó còn như một món ăn tinh thần không thể thiếu. Bản thân phiên chợ như món khai vị đầu tiên cho mâm cỗ Tết của tất cả mọi người ở nơi đây.

Bài tham khảo Mẫu 1

Phiên chợ Tết thật đông. Tiếng lợn con en éc, tiếng gà gáy oát…oát, tiếng vịt cạc…cạc, tiếng người nói bi bô trong chợ. Các gian hàng nhanh chóng được bày diện. Nào áo, quần, giày dép nhiều loại, bánh mứt đủ màu, rau quả tươi roi rói, kẻ muôn người bán lon xon, chật ních.

Trước cổng chợ, những bức tranh lợn, gà heo, chuột ếch,… được giải treo tiếp nối nhau trông thật đẹp mắt. Rồi bức tranh của làng quê cũng hiện lên từ xa: Biển lúa vàng óng ả, chú bé ngồi ngất nghểu trên lưng trâu ung dung thổi sáo, đàn cò trắng nhởn nhơ trên bầu trời xanh thẳm, chim én lượn vòng trên xóm chợ… Một bức tranh đầy quyến rũ, ấm áp lạ thường.

Sương tan, nắng ấm rải nhẹ trên hoa lá, chợ đông nghẹt, đủ thứ màu sắc trà trộn, đủ thứ âm thanh chen lẫn. Không ai nói to cũng không ai nói nhiều. Nhưng lường phát âm của vô số người đã làm phiên chợ âm ầm giữa miền quê yên tĩnh và vô cùng vui tươi, trù phú. Sắc xuân rón rén đến gần, xuân phảng phất trong từng nụ hoa đang chúm chím.

Mặt trời đã ngả về phía tây, chợ vẫn tưng bừng hàng hóa vẫn tấp nập các quầy. Từ các nơi, các loài hoa nườm nượp đưa về. Nào là hoa mai, hoa đào, hoa cẩm chướng, hồng nhung… Chúng rạng rỡ như cô thiếu nữ, chúng lay động dưới ánh xuân như tuổi đôi mươi. Đây đó, một vài cụ đồ nho hí hoái viết thơ xuân, viết những câu đối đỏ trên bức sáo, mọi người chen nhau đọc. Có người mãi ngắm tranh, ngắm hoa, đọc thơ mà quên cả thời gian vận hành, buổi chiều hửng ấm đã nhạt nhòa ngã xuống.

Cho tới lúc trời tối, chuông chùa văng vẳng ngân vang, mọi người tạm ngưng phiên chợ. Họ lũ lượt trở ra về. Khung cảnh tưng bừng nơi chợ Tết bắt đầu mờ dần rồi mất hẳn, không còn trông thấy một cái gì nữa bởi sương đêm. Phảng phất trong không khí có mùi hương quen thuộc, mùi lúa mới, mùi trái ngọt, hoa thơm… Tất cả đều đặc biệt, đáng yêu, đáng quí bởi nó là mùi vị của một làng quê Việt Nam trù phú, thấm đượm nghĩa tình, ấm nồng hương đồng cỏ nội.

Phiên chợ Tết đã đem đến cho con người bao điều thú vị. Ai cũng hối hả, khẩn trương với công việc của mình. Họ rạo rực đón xuân trong niền vui lao động. Tôi cũng hồi hộp đón xuân và lo nghĩ đến nhiệm vụ của chính mình.

Bài tham khảo Mẫu 2

Từ sáng sớm mẹ đã gọi em dậy sớm đi chợ xách đồ giúp mẹ vì những ngày giáp Tết là những ngày bận rộn nhất với tất cả mọi người. Mọi việc dường như gấp gáp hơn hơn.

 Phiên chợ quê em những ngày giáp Tết đông đúc và thật nhộn nhịp. Trên đường đi, các cô các chú thường rủ nhau cùng đi, mọi người nói cười râm ran cả con đường quê nhỏ hẹp. Đi cùng đường có những người chở hàng hóa: nào hoa, nào rau, nào thực phẩm mang ra chợ để bán.Trên con đường tiếng cười nói trò chuyện huyên náo.

Vừa tới chợ, không khí ồn ào rõ rệt, khung cảnh của một phiên chợ quê khiến nhiều người cũng ái ngại bởi đó là cả biển người nhấp nhô. Khu chợ rộng, với nhiều gian hàng được xếp san sát nhau. Không giống với sự tiện nghi của siêu thị, chợ Tết mang tất cả những gì bình dị nhất nhưng tươi ngon nhất hội tụ ở đây. Em và mẹ cùng hòa vào dòng người đang hối hả chọn cho mình những món hàng phục vụ Tết. Mẹ nhắc em đi theo mẹ, nếu không sẽ dễ bị lạc vào dòng người đông đúc ở chợ. Bước vào cổng chợ, khu tay trái là nơi bày bán hoa ngày Tết. Ở đây có đủ thứ hoa từ mọi miền đổ về. Những cành đào rừng nụ còn e ấp, chum chím điểm hồng nhạt trên những cành lá phất phơ lộc non. Những chậu đào bích được cắt tỉa, uốn thế đẹp và chuộng người mua hơn cả. Những khóm hoa dơn không chịu kém cạnh, bung lớp áo lụa mỏng tang, đỏ thắm khoe sắc trên những cành xanh sắc lá. Những bông cúc vàng như nắng hạ tỏa ánh sáng rực rỡ bừng sáng một góc chợ. Mẹ nhanh chóng lựa được một bó hồng nhung và một bó hoa dơn đỏ rực với mong muốn năm mới nhà cửa đẹp đẽ hơn, ấm áp hơn đón những điềumay mắn tới. Bên cạnh hàng hoa là hàng đồ khô, bày bán rất nhiều các loại quả khô dùng làm gia vị, những loại bún miến khô… tất cả mọi thức đều ngon và hấp dẫn. Thêm lời mời chào tươi vui, khéo léo của các cô bán hàng thì người người tấp nập tới chọn đồ. Mẹ em dắt em len qua dòng người tới hàng quần áo, mẹ nói sẽ chọn cho em và em gái những bộ đồ thật đẹp để chúng em đi chơi Tết. Em thấy lòng mình rộn ràng, vui sướng khó tả. Ở gian hàng bán quần áo, người ta trưng bày nhiều bộ quần áo đẹp trên các sạp, đồ được treo lên mắc nhìn rõ cả bộ, nhiều tới mức em thấy hoa cả mắt. Mùi quần áo thơm tho, làm em liên tưởng tới lúc được khoác trên mình bộ đồ đó rồi chạy tung tăng thăm họ hàng, xóm làng, vui thật vui! Mẹ và em chọn đồ rất nhanh, nên mẹ nhanh chóng dắt em tới nơi chọn ống giang và lá dong gói bánh chưng, những ống giang dài xanh mướt như thân tre được kéo dài, bên cạnh những đệp lá dong giềng bản to được xếp thẳng tắp. Phía bên cạnh là dãy hàng bán hoa quả, những loại trái cây không thể thiếu trong mâm quả bày ngày Tết như chuối, bưởi, hồng đỏ, táo… được bày bán trông thật hấp dẫn. Hàng hoa quả tươi ở chợ y như bức tranh được phối màu ngẫu hứng vui mắt. Kế tiếp là nơi bán thực phẩm tươi sống, các loại thịt gà, lợn, bò được bày bán nhiều. Đây cũng là nơi mọi người tới mua nhiều nhất. Dù luôn chân luôn tay chào khách, bán hàng cho khách nhưng người bán dường như đã quá quen với công việc này nên các cô cười nói vui vẻ với khách. Mọi người ai nấy đều cảm thấy hài lòng về món đồ mình mua được. Rồi qua hàng bánh kẹo Tết,qua hàng sành sứ… mọi thứ cứ như dòng chảy không ngừng nghỉ của sự chọn lựa. Chẳng mấy chốc người nào cũng đựng đầy giỏ của mình bởi hàng hóa. Em xách giúp mẹ giỏ quả cũng cảm thấy thấm mệt. Chợ Tết đông vui, tất bật là thế nhưng mọi người vẫn dành thời gian đứng nán lại hỏi thăm nhau, cười niềm nở với nhau thân thiết.

Mỗi góc chợ là một màu sắc thú vị, chỉ có gần Tết hàng hóa đổ về mới nhiều loại như thế. Mọi thức ngon được hội tụ ở đây, mọi người cũng đổ dồn về mua sắm. Có vội vã, có ồn ào và đông đúc nhưng đó là cái đông đúc đặc trưng của Tết. Không khí chợ Tết là một trong những phong vị không thể thiếu được trên quê hương của em.

Bài tham khảo Mẫu 3

Xuân đã về với những cành hoa đào đỏ thắm. Không khí của năm mới đang bao trùm lấy xóm nhỏ của tôi. Mọi người ai cũng nô nức chuẩn bị sắm sửa cho một cái Tết ấm cúng, sum vầy. Năm nào cũng vậy, ngày 28 Tết âm lịch tôi được mẹ cho đi phiên chợ cuối năm, phiên chợ đặc biệt và ý nghĩa với tất cả mọi người.

Chợ Tết bao giờ cũng náo nhiệt, đông đúc bởi tiếng nói cười vui vẻ. Khuôn mặt mọi người ai cũng rạng ngời, bởi hôm nay là phiên chợ mà chẳng ai còn nghĩ đến trả giá. Họ đi chợ không chỉ để mua hàng, mà còn họ còn muốn trao cho nhau những tình cảm yêu thương nhất cho một năm mới sắp đến. Phiên chợ ngày cuối năm, có một chút vội vã, tất bận nhưng dường như lòng người thì đang chậm lại trong khoảnh khắc giao mùa của một năm.

Không gian chợ Tết rực rỡ sắc màu. Từng gian hàng được trang trí, sắp xếp cẩn thận sao cho người mua dễ dàng nhìn thấy. Chợ Tết có đủ mọi món hàng chẳng thiếu thứ gì, cũng giống như một siêu thị lớn ở thành phố. Nổi bật trên con đường vào chợ, là gian hàng hoa khoe sắc thắm. Những cành đào màu hồng, e ấp trong làn sương mai, như chờ đợi chị nắng đến để bung toả cánh hoa mỏng manh của mình. Chậu hoa ly, hoa cúc vạn thọ, cẩm chướng, lay ơn… cũng toả ra sắc màu tuyệt đẹp cùng mùi thơm nồng nàn. Người mua hoa ai cũng cẩn thận chọn cho mình những cành hoa đẹp nhất để mang về cắm trong nhà ngày Tết, như mang hơi ấm của mùa xuân về với gia đình. Cửa hàng thực phẩm, nhộn nhịp tiếng nói cười trao đổi, người ta hỏi nhau về món ăn trong ngày Tết, các mẹ các cô tay xách nặng trĩu những món đồ, nhưng vẫn cứ lo mình còn mua thiếu. Không khí của ngày Tết càng đến gần hơn với miền quê của tôi.

Những đứa trẻ như tôi, theo mẹ đi chợ chỉ để nhìn người ta mua bán trao đổi hàng hoá hay để mẹ sắm cho một món đồ mới. Nhưng mặt mũi đứa nào cũng rạng ngời, chúng tôi mải miết nhìn theo những xe ô tô chở hoa đào, chậu quất rồi có khi nũng nịu đòi mẹ mua cho vài cây kẹo, cái điều ngày thường chẳng bao giờ dám. Ấy vậy mà, phiên chợ cuối năm mẹ tôi lại chiều lòng tôi một cách dễ dàng đến thế.

Chợ náo nhiệt từ sáng đến trưa mà người mua bán vẫn chẳng bớt dần đi. Người mua bán vẫn hối hả ngược xuôi, trên tay người trở về thì nặng trĩu bởi những món hàng. Sự tấp nập của phiên chợ ngày Tết như mang của không khí mùa xuân về trên một miền quê.

Tôi trở về nhà trong một niềm vui, hạnh phúc. Phiên chợ Tết như kéo con người lại gần nhau hơn. Họ mua bán trao đổi không chỉ là món hàng mà còn gửi vào đó yêu thương, lời chúc tốt đẹp cho một năm mới an lành, thịnh vượng.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close