Đóng vai nhân vật cô Tấm kể lại câu chuyện Tấm Cám lớp 6

1. Mở bài Giới thiệu câu chuyện bằng lời của nhân vật Tấm:

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Giới thiệu câu chuyện bằng lời của nhân vật Tấm: tôi sinh ra trong một gia đình bình thường nhưng cuộc đời tôi đã phải trải qua nhiều câu chuyện đau buồn.

2. Thân bài

a. Cảnh ngộ

Mẹ mất sớm, cha lấy vợ hai đẻ được một người em tên là Cám rồi cũng mất sau đó. Tôi sống cùng dì và em.

Hằng ngày tôi phải làm việc vất vả từ sáng đến tối và bị mẹ con họ bắt nạt, ức hiếp nhưng đành cam chịu.

b. Câu chuyện con cá bống

Một hôm dì treo thưởng ai bắt được nhiều cá bống hơn sẽ được yếm đào, tôi làm việc quần quật nhưng cuối cùng bị Cám lừa lấy hết cá của mình, chỉ để sót lại 1 con cá bống.

Tôi đem cá về thả xuống giếng và nuôi nấng nó nhưng cuối cùng bị dì và Cám ở nhà giết thịt lúc tôi đi làm.

Tôi đau buồn thì được Bụt hiện ra và mách tôi đi tìm xương cá rồi mang đi chôn, tôi nghe lời làm theo.

c. Khi nhà vua mở hội

Mẹ co Cám không cho tôi đi xem hội, bắt tôi ở nhà nhặt gạo với thóc ra. Tôi buồn bã, Bụt hiện lên, giúp tôi nhặt và nói tôi đào xương cá bống lên để lấy quần áo đẹp đi dự hội.

Trên đường đi do vội vã nên tôi đã đánh rơi chiếc giày, nào ngờ nhà vua nhặt được và lệnh ai đi vừa chiếc giày đó sẽ lấy về làm vợ. Mọi người nô nức thử giày trong đó có cả Cám nhưng chiếc giày ấy chỉ vừa chân tôi và tôi được làm Hoàng hậu.

d. Sau khi làm hoàng hậu

Tôi có cuộc sống hạnh phúc, sung túc hơn.

Một hôm tôi về giỗ cha thì bị Cám lừa trèo cây hái cau sau đó chặt gốc để tôi chết và vào cung thay tôi làm hoàng hậu.

May mắn thay, tôi luôn được Bụt giúp đỡ, năm lần bảy lượt bị Cám giết hại, tôi biến thành chim vàng anh, cây xoan, khung cửi và cuối cùng là cây thị rồi ở cùng với bà lão nghèo hằng ngày giúp bà làm việc nhà.

Một hôm nhà vua đi qua nhìn thấy miếng trầu nhận ra tôi là người têm nên đã đón tôi về cung. Tại đây tôi đã trừng trị mẹ con Cám thích đáng và trở về cuộc sống hạnh phúc của mình.

3. Kết bài

Khái quát lại giá trị của câu chuyện

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Trong cuộc đời, ai cũng sẽ trải qua những chuyện khiến bản thân mình trưởng thành hơn và không thể nào quên được. Tôi đã trải qua nhiều lần “chết đi sống lại” mới có được một cuộc sống viên mãn, hạnh phúc như hiện tại. Tôi xin phép kể cho các bạn nghe về câu chuyện của cuộc đời tôi.

Tôi sinh ra trong một gia đình nhà nông bình thường. Mẹ tôi chẳng may qua đời sớm, tôi sống cùng với cha. Chẳng bao lâu cha tôi lấy một người phụ nữ khác về làm vợ và sinh được một người em gái tên là Cám. Chẳng bao lâu sau, cha tôi qua đời để lại tôi sống cùng dì và em. Tuy nhiên, họ không coi tôi là người trong gia đình mà đối xử với tôi vô cùng quá đáng. Hằng ngày tôi phải làm việc lam lũ từ sáng đến tối mịt mà không có ngày nghỉ.

Tôi nhớ có lần dì treo thưởng cho tôi và Cám xem ai bắt được nhiều cá tôm hơn sẽ thưởng cho một chiếc yếm đào. Tôi hì hục làm việc từ sáng đến tối, Cám chỉ ham chơi nhưng cuối cùng đã lừa tôi, trút hết cá tôm vào giỏ của nó để mang về lấy thưởng chỉ để sót lại một chú cá bống. Tôi buồn bã nhưng quyết định mang cá bống về thả vào giếng để nuôi, ngày ngày cho nó ăn, chăm sóc nó và coi nó như một người bạn thân thiết. Một hôm, tôi đi làm về gọi mãi không thấy cá bống lên ăn cơm, tôi đau buồn. Bụt hiện lên và cho tôi biết rằng họ đã giết hại cá của tôi, Bụt bảo tôi đi tìm xương cá và đem chôn dưới chân giường, tôi vâng lời nghe theo.

Một thời gian sau, nhà vua mở hội, mẹ con Cám không cho tôi đi chơi, bắt tôi ở nhà nhặt gạo và thóc bị trộn lẫn lại riêng ra. Tôi bất lực thì Bụt hiện lên và giúp tôi nhặt chúng. Bụt bảo tôi đào xương cá bống lên, tôi sững sờ khi xương cá biến thành bộ trang phục đẹp đẽ. Tôi cám ơn Bụt và đi đến lễ hội. Trên đường đi không may tôi làm rơi chiếc giày, nhưng thật bất ngờ, vua nhặt được và ra lệnh ai đi vừa chiếc giày đó sẽ lấy về làm vợ. Vì đó là chiếc giày của tôi nên không ai đi vừa dù có cả mẹ con Cám. Sau khi thử vừa chiếc giày, vua lấy tôi về làm vợ, tôi trở thành hoàng hậu và có cuộc sống hạnh phúc bên cạnh nhà vua.

Một lần tôi về giỗ cha, Cám có bảo tôi trèo cây hái cau, tôi liền trèo vì từ nhỏ tôi đã quen với những việc này, nhưng điều tôi không ngờ chính là mẹ con họ đã chặt gốc cây lúc tôi đang hái cau khiến tôi ngã xuống ao và chết rồi đưa Cám vào cung thay tôi làm hoàng hậu. Cuộc đời tôi không chấm hết ở đó, nhà được Bụt giúp đỡ, tôi biến thành chim vàng anh ở cạnh vua, Cám lại giết hại chim. Tôi hóa thân thành cây xoan, ả ta chặt cây hòng tiêu diệt. Tôi hóa thân thành khung cửi, cô ta đốt khung cửi và ném tro ra xa hoàng cung. Ở nơi xa áy tôi hóa thành cây thị và được một bà lão hái quả về nhà. Hằng ngày tôi giúp bà dọn dẹp nhà cửa, sau đó trở thành con của bà. Một hôm, nhà vua đi qua đó nhận ra miếng trầu tôi têm nên đã đón tôi trở lại hoàng cung. Mẹ con Cám nhìn thấy tôi xinh đẹp hơn xưa vừa sợ hãi vừa tò mò. Tôi đã trừng trị hai mẹ con ả một cách thích đáng sau những tội ác họ đã làm và sống hạnh phúc với nhà vua đến bây giờ.

Câu chuyện tuy đã trôi xa nhưng nó mãi là những kí ức tôi không bao giờ quên. Nó là bài học để đời của tôi trong cuộc sống. Chúng ta không nên độc ác với người khác nếu không sẽ nhận lại hậu quả khôn lường. Hãy giữ cho bản thân mình một tâm hồn và trái tim lương thiện.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Giờ đây tôi đã được sống yên ổn bên nhà vua. Để được hưởng cuộc sống yên bình, hạnh phúc như hiện tại tôi đã phải nỗ lực chiến đấu không ngừng để chống lại cái xấu, cái ác, mà trực tiếp ở đây là mẹ con Cám.

Tôi và Cám vốn là hai chị em cùng cha khác mẹ. Mẹ tôi là chính thất (vợ cả) còn mẹ Cám chỉ là vợ lẽ. Cha tôi vốn yêu thương mẹ và tôi hơn hết thảy, bởi vậy mẹ con nhà Cám đã đem lòng ghen ghét hai mẹ con tôi. Mẹ tôi mất sớm, bố tôi không lâu sau qua đời, ngày bố qua đời cũng là ngày chấm dứt cuộc sống êm đẹp, hạnh phúc của tôi. Tôi ở cùng dì ghẻ và Cám, đồng thời cũng bắt đầu quãng thời gian cực khổ, bị đày ải cả về thể xác và tinh thần.

Từ nhỏ cho tới khi tôi trưởng thành, mọi việc trong gia đình dì ghẻ đều bắt tôi làm hết. Tôi quần quật làm suốt ngày, không có lúc nào ngơi tay, ban ngày thì chăn trâu, gánh nước, thái khoai, băm bèo cho lợn gà ăn, tôi đến sau giờ cơm tối tôi còn phải xay lúa giã gạo. Cứ triền miên như vậy, hết năm này qua năm khác, mà mẹ con Cám không hề giúp tôi lấy một lần.

Tôi còn nhớ lần ấy đang quét sân, thì dì ghẻ bỗng gọi tôi và Cám vào và bảo hai chị em đi bắt tép, ai bắt được đầy mang về trước sẽ được thưởng một chiếc yếm đỏ. Nghe vậy tôi vui lắm, đó là chiếc yếm mà tôi hằng ao ước bấy lâu nay, tôi nhanh chóng lấy giỏ chạy ra ngoài đồng, Cám cũng tung tẩy chạy theo phía sau tôi. Tôi nhặt thoăn thoắt, chẳng mấy chốc tép đã đầy giỏ. Tôi định chạy về, thì Cám gọi giật tôi lại và bảo:

- Chị Tấm ơi, chị Tấm! Đầu chị lấm, chị hụp cho sâu, kẻo về dì mắng.

Tin lời Cám, tôi xuống ao, hụp xuống thật sâu cho sạch sẽ. Nhưng nào ngờ khi tôi lên bờ thi cả giỏ tép đã biến mất. Bấy giờ tôi mới biết mình bị lừa. Ấm ức và tức giận nhưng tôi chẳng biết làm sao. Bởi dì ghẻ cũng đã dung túng cho con mình và trao thưởng cho Cám. Tôi ngồi bệt xuống bờ cỏ mà khóc nức nở, khóc cho số phận bất hạnh, khóc cho việc bị đối xử bất công. Đúng lúc ấy tôi thấy trước mắt hiện ra một luồng khói trắng, một ông già râu tóc bạc phơ, cất giọng hiền từ hỏi tôi: - Con làm sao lại khóc?

Tôi nghẹn ngào kể hết sự tình cho bụt nghe. Nghe xong bụt bảo tôi xem lại trong giỏ còn gì không, thì tôi phát hiện vẫn con một con cá bống. Tôi đem bống về nuôi, từ đó bống trở thành bạn của tôi. Mỗi bữa cơm tôi ăn bớt đi một nửa dành phần cho bống. Bao nhiêu nỗi uất ức, tôi đều đem đến kể cho bống để vơi bớt nỗi lòng. Nhưng chẳng được bao lâu mẹ con Cám lại lừa tôi đi chăn đồng xa để giết chết bống, điều này tôi chỉ biết cho đến khi Bụt hiện lên nói với tôi. Về đến nhà chỉ còn cục máu nổi lên, tôi uất nghẹn, khóc không thành tiếng, tôi thương bống vô cùng, sao mẹ con họ lại đang tâm giết chết một sinh linh nhỏ bé chỉ vì ghét tôi. Nghe lời bụt dặn tôi đem xương bống bỏ vào lọ đem chôn ở bốn chân giường.

Thời gian cứ thế trôi qua, cho đến một ngày nhà vua mở hội, tôi cũng như bao cô gái khác hứng khởi chuẩn bị đi hội. Nhưng đúng ngày hôm ấy, dì ghẻ đem gạo trộn với thóc bắt tôi nhặt riêng hai thứ ấy mới được xem hội. Tôi ấm ức vô cùng và hiểu rằng dì ghẻ không muốn tôi đi. Tôi vừa nhặt vừa khóc, bụt hiện lên và giúp đỡ tôi, đàn chim sà xuống nhặt thóc ra thóc, gạo ra gạo. và nghe lời bụt dặn tôi đào bốn chân giường lấy váy áo mới để mặc dự hội. Mọi thứ vừa như in, tôi hạnh phúc lắm. Nhưng chẳng may hôm đi hội ấy tôi đánh rơi chiếc giày, tìm mãi mà không thấy. Trong đám hội hôm ấy còn diễn ra lễ thử giày, tôi cũng chen vai đến thử và thật kì lạ khi đến gần thì chiếc giày kia chính là giày của tôi, đôi chân tôi vừa khít chiếc giày đó, hợp với cái còn lại tạo thành một đôi. Và cũng nhờ vậy tôi trở thành hoàng hậu, cuộc đời tôi bước sang một trang mới.

Nhưng cuộc đời tôi vẫn tiếp tục gặp nhiều sóng gió. Không lâu sau đó là ngày giỗ của cha, tôi về nhà làm giỗ. Khi trèo lên cây cau tôi bị dì ghẻ chặt cây, tôi ngã xuống và chết, Cám thay tôi vào cung chung sống với nhà vua. Tôi không chịu khuất phục, bấy lâu nay họ đã đàn áp tôi, tôi bỏ qua, nhưng lần này cướp cả mạng sống tôi nhất quyết không thể bỏ qua. Tôi phải giành lại quyền sống và hạnh phúc của mình. Tôi hóa thành chim vàng anh, bay vào cung vua, trước khi đến cung vua tôi đến chỗ Tấm cảnh cáo: Phơi áo chồng tao, phơi lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao. Rồi tôi bay đến cung vua, tiếng hót của tôi làm nhà vua mê đắm, vua yêu thương tôi lắm, sai người làm cái lồng vàng để tôi có thể ngày ngày bên cạnh ngài. Nhưng Cám tiếp tục hãm hại giết chết tôi, tôi hóa thành cây xoan đào, nhà vua lại mắc võng ngày ngày nằm dưới bóng cây xanh là tôi. Sự độc của mẹ con Cám quả không có giới hạn, chúng lại chặt xoan đào, làm thành khung cửi, khiến cho vua không được ở bên cạnh tôi. Hôm ấy trong lúc Cám dệt vải tôi liền cảnh cáo Cám: Cót ca cót két/ lấy tranh chồng chị/ Chị khoét mắt ra. Nghe thấy vậy, Cảm hoảng sợ vứt tôi đi thật xa.

Từ đống cây đó tôi tiếp tục vươn mình thành cây thị, rồi quả thị thơm tho tỏa hương khắp nơi. Một bà lão đi qua đã khấn: Thị ơi thị, rụng vào bị bà bà đem bà ngửi, chứ bà không ăn. Tôi rụng xuống và về ở cùng bà lão nghèo lương thiện. Ngày ngày, bà lão đi làm tôi ở nhà quét dọn, không lâu sau bà phát hiện ra bí mật và xé vỏ quả thị, tôi sống với bà như hai mẹ con. Một hôm, tôi đang ở trong nhà thấy mẹ vào gọi ra có người gặp. Tôi ra và mừng rỡ khi biết đó là nhà vua, chàng đã nhận ra tôi qua những miếng trầu têm cánh phượng. Tôi từ biệt bà lão và về hoàng cung chung sống với nhà vua. Về mẹ con nhà Cám đã bị tôi trừng trị thích đáng.

Vậy là trải qua bao nhiêu khó khăn, tôi cũng đã được hưởng hạnh phúc mà tôi vốn được hưởng. Cuộc đời này luôn rất công bằng, khi làm điều thiện, sống lương thiện chắc chắn bạn sẽ gặp may mắn hạnh phúc. Còn làm điều ác tất sẽ gặp quả báo.

Bài tham khảo Mẫu 1

Tôi là Tấm, tôi mồ côi cả cha lẫn mẹ ngay từ khi còn nhỏ. Tôi ở cùng với dì ghẻ và một người em tên là Cám. Vì ghét tôi nên ngay từ khi còn bé tôi đã phải làm hết tất thảy việc nhà. Còn Cám thì không phải làm bất cứ một việc gì.

Bỗng một ngày nọ, dì ghẻ gọi hai chị em tôi vào đưa cho hai chiếc giỏ và dặn nếu ai bắt được nhiều tôm tép hơn sẽ nhận được phần thưởng là một chiếc yếm đào.

Vốn chăm chỉ làm lụng đã quen nên tôi rất nhanh bắt được đầy một giỏ toàn tôm với tép. Còn Cám vì lười biếng mải chơi nên đến cuối ngày trong giỏ vẫn không có gì. Vì muốn có yếm đỏ mà Cám đã lừa tôi rằng: Chị Tấm ơi! đầu chị nấm, chị ngụp cho sâu kẻo về mẹ mắng. Vì tin lời của Cám tôi đã ngụp xuống tắm rửa thật sạch sẽ. Ở trên bờ Cám đã chút hết tôm tép của tôi vào giỏ của mình và quay trở về nhận yếm đỏ. Khi tôi lên thấy thế liền ngồi bưng mặt khóc. Ông Bụt hiện lên hỏi và tôi kể lại cho Bụt nghe, Bụt kêu nhìn lại giỏ xem còn gì không. Tôi nhìn lại thì còn một chú cá bống. Ông Bụt dặn đem tôi về nuôi dưới giếng.

Hằng ngồi tôi thường dành cho cá bống một bát cơm. Chẳng bao lâu sau thì bị mẹ con nhà dì ghẻ phát hiện. Dì ghẻ sai tôi đi chăn trâu đồng xa, ở nhà mẹ con dì ghẻ bắt cá bống và giết thịt. Khi về tôi cho cá ăn thì gọi mãi cá bống không lên. Tôi ngồi khóc, Bụt lại hiện lên hỏi. Tôi kể sự tình thì Bụt dặn đem xương cá chôn dưới bốn chân giường. Một ngày nhà vua tổ chức lễ hội. Vì không muốn cho tôi đi mẹ con dì ghẻ đã trộn lẫn thóc với gạo bắt tôi nhặt riêng, còn họ thì đi chơi hội. Vì uất ức buồn tủi không được đi chơi hội, tôi đã khóc. Ông Bụt hiện lên sai đàn chim sẻ nhặt riêng thóc gạo giúp tôi, còn bảo tôi đào 4 hũ xương cá chôn dưới chân giường lên. Trong đó toàn là quần áo đẹp cho tôi đi chơi hội.

Khi đi chơi hội không may tôi làm rơi chiếc hài xuống sông. Khi ngựa của nhà vua đi qua đến đó thì ngựa dừng lại không chịu đi tiếp. Nhà vua xem xét và sai người vớt chiếc giày đó lên, nhà vua cho mở lễ kén vợ, ai đi vừa chiếc giày đó sẽ làm vợ nhà vua. Và tôi đã đi vừa chiếc giày đó, làm vợ nhà vua sống hạnh phúc, thoát khỏi những tháng ngày khổ cực bên dì ghẻ.

Ngày giỗ cha tôi quay về nhà làm giỗ cho cha, bị mẹ con nhà Cám dắt tâm hãm hại giết chết. Dì ghẻ đưa Cám và cung kể khổ với nhà vua, Cám ở lại thế chỗ tôi làm vợ nhà vua. Khi chết đi tôi hóa thân thành một con chim vàng anh bay về bên nhà vua, quấn quýt lấy nhà vua. Vì ghen tức nên Cám đã giết tôi lần thứ hai, lông chim vứt ra ngoài vườn. Tại chính chỗ vứt lông chim đó tôi hóa thân thành cây xoan đào tỏa bóng mát. Ngày ngày nhà vua mang võng ra mắc nằm hóng mát. Cám kể cho dì ghẻ nghe và họ lại dắt tâm chặt bỏ cây xoan đào làm thành khung cửi dệt áo cho nhà vua. Khi Cám ngồi vào dệt, khung cửi cót két phát ra tiếng kêu "Cót ca cót két, lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt ra. Quá sợ hãi Cám đã đốt khung cửi vứt tro ở một nơi xa. Tại chính nơi tro được vứt đã có một cây thị được mọc lên. Cây thị lớn lên nhưng chỉ có duy nhất một trái. Có bà lão bán nước đi qua thấy có trái thị liền nói "Thị ơi thị rụng bị bà, bà để bà ngửi chứ bà không ăn" Từ ngày có quả thị sân nhà lúc nào cũng sạch sẽ, cơm nước tươm tắt. Nghi ngờ bà lão đã theo dõi và nhận ra, bà xé bỏ vỏ thị để tôi ở bên bà.

Tình cờ một ngày nhà vua đi qua, thấy miếng trầu têm cánh phượng giống của tôi. Nhà vua đã dừng lại hỏi và gặp lại được tôi. Tôi rất vui khi gặp lại nhà vua. Nhà vua đón tôi về cung sống bên nhà vua. Về mẹ con nhà Cám đã bị tôi trừng trị thích đáng.

Sau bao nhiêu khó khăn vất vả, cuối cùng tôi cũng được sống hạnh phúc bên nhà vua. Được những những gì mà tôi vốn có. Cuộc đời này rất công bằng, ở hiền sẽ lành, ác giả sẽ gặp ác báo.

Bài tham khảo Mẫu 2

Tôi là Tấm. Mẹ tôi mất sớm, cha tôi thì lấy vợ kế sau hơn một năm mẹ tôi mất. Dì ghẻ tôi sinh được một đứa con gái tên là Cám. Lúc tôi vừa tròn mười lăm tuổi thì cha tôi mất, để lại tôi sống với dì ghẻ và Cám.

Dì ghẻ vốn không thích tôi nên thường bắt tôi làm nhiều công việc nặng nhọc: chăn trâu, cấy lúa, giã gạo, xay thóc… Khi tôi vừa xong việc này thì dì lại đổ cho tôi làm việc khác. Cảm được mẹ cưng chiều nên rong chơi suốt ngày. Cám còn hay cậy thế mẹ buộc tôi làm theo lời nó. Đôi khi nó còn mắng mỏ tôi. Ngày qua ngày, tôi buồn khổ nhưng tôi chỉ biết tự an ủi mình.

Một ngày nọ, dì ghẻ bảo tôi và Cám đi mò tép, đứa nào bắt đầy giỏ dì sẽ thưởng cho cái yếm đào. Đây là món quà mà tôi rất ao ước nên tự nhủ lòng sẽ cố gắng hết mình.

Thế là tôi và Cám cùng ra đổng mò tép. Trong khi tôi hì hục lội mương, lội ruộng để cố gắng bắt nhiều cá tép thì Cám cứ tung tăng. Khi mặt trời đứng bóng, tôi đã bắt gần đầy giỏ. Lúc này, Cám mới đến bảo tôi: “Chị Tấm ơi chị Tấm! Đầu chị lấm, chị hụp cho sâu, kẻo về mẹ mắng”. Nghe lời Cám và cũng sợn dì ghẻ mắng, tôi hụp xuống ao gội đầu thật kỹ. Khi tôi ngước lên định hỏi Cám xem đầu mình sạch chưa thì không thấy Cám đâu. Bên cạnh tôi lúc này chỉ thấy cái giỏ nằm lăn lóc. Cám thừa lúc tôi hụp xuống nước đã trút hết giỏ tép mang về nhà cho mẹ.

Lòng vừa buồn, vừa tủi thân, tôi khóc nức nở. Bổng ông Bụt hiện lên hỏi tôi: “Vì sao cháu khóc?”. Tôi kể lại cho ông nghe sự tình như vậy. Ông Bụt bảo tôi xem lại trong giỏ còn chút gì không. Tôi tìm lại trong giỏ thì thấy còn sót lại một chú cá bống nhỏ xíu. Theo lời dặn của Bụt, tôi đem cá về và thả xuống giếng. Hàng ngày, tôi đều cho cá ăn cơm. Mỗi lần cho cá ăn, tôi vần thường gọi:

“Bống bống bang bang,
Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta,
Chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người.”

Nghe những lời này là bống lại ngoi lên đớp cơm của tôi cho. Mỗi ngày qua, bống lại lớn lên nhanh chóng. Việc này không thể lọt qua mắt của mẹ con Cám. Ấy thế là một hôm, dì ghẻ bảo tôi:

“Con ơi con! Làng đã bắt đầu cấm đồng rồi đấy. Mai con đi chăn trâu phải chăn đồng xa, chớ chăn đồng nhà, làng bắt mất trâu.”

Hôm sau, tôi dẫn trâu đi ăn cỏ ở đồng xa nhà. Ở nhà, mẹ con Cám bắt chước tôi gọi bống lên ăn cơm. Bống nghe đúng câu hát quên thuộc, ngoi lên đớp cơm thì bị mẹ con cám bắt ăn thịt, chỉ còn lại đống xương.

Chiều về, tôi đem cơm ra cho bống và vẫn gọi bống như mọi ngày mà chắng thấy bống đâu cả. Trên mặt nước của giếng chỉ có một cục máu đỏ tươi. Biết là bống đã không còn nữa, tôi ôm mặt khóc nức nở. Lúc này, Bụt lại hiện lên hỏi: “Làm sao con khóc?”. Tôi để lại đầu đuôi sự tình cho bụt nghe. Thế là, bụt bảo toi đi tìm xương của bống cho vào bốn cái lọ rồi đem đặt dưới bốn chân giường. Tôi làm theo lời bụt dặn.

Tết đến, vua mở hội mấy ngày đêm, già trẻ trai gái nô nức đi chơi hội. Dì ghẻ và Cám cũng sắm sửa quần áo đẹp đi chơi. Tôi cũng muốn đi cùng nhưng dì lấy một đấu gạo trộn với một đấu thóc rồi bảo tôi nhặt cho xong mới được đi.

Tôi ngồi lựa một hồi lâu nhưng chỉ nhặt được một it, tôi tủi thân ngồi khóc. Bụt lại hiện lên và nhờ một đàn chim sẻ giúp tôi nhặt thóc. Bụt còn bảo tôi lấy bốn chiếc lọ ở chân giường lên. Tôi làm theo lời bụt, thật kì lạ… từ bốn cái lọ mở ra tôi có quần áo đẹp, đôi hài, ngựa, yên cương để đi chơi hội. Lúc đi, do ngựa phóng qua chỗ lội nên tôi đánh rơi một chiếc hài xuống nước. Và nhà vua đi ngang qua đã vô tình nhặt được.

Ấy thế là vua ra lệnh cho đàn bà, con gái khắp nơi thử hài. Nếu ai thử vừa thì ngày sẽ cưới làm vợ. Mẹ con Cám cũng đến thử nhưng không thử vừa. Khi tôi thử thì đặt chân vào vừa như in. Lúc này tôi mới lấy chiếc còn lại ra mang vào thành một đôi. Vua mừng rỡ và đã cưới tôi về làm hoàng hậu trong sự ghen tức của mẹ con Cám.

Một lần tôi về giỗ cha, dì ghẻ bảo tôi trèo hái cau xuống cúng cha. Ở dưới, bà chặt gốc cao làm tôi ngã xuống ao mà chết. Cám được dì đưa vào cung thay thế tôi làm hoàng hậu.

Tôi chết, hồn tôi biến thành chim vàng anh thì bị mẹ con Cám làm thịt vứt lông ra vườn. Từ nhúm lông mọc thành cây xoan đào cũng bị mẹ con cám chặt đóng thành khung cửi. Rồi từ khung cửi mrj con Cám đốt ra tro rồi đem đổ thật xa. Nhưng từ đống tro mọc lên cây thị và mọc ra một trái. Trái thì chín, rơi vào bị của một bà lão và được bà mang về nhà.

Tôi từ trong quả thị hay bước ra ngoài để giúp bà lão dọn dẹp nhà của và nấu cơm. Lâu dần, bà lão phát hiện ra và nhận tôi làm con gái. Tôi giúp bà gói bánh, têm trầu và phụ giúp bà lão hàng ngày. Một lần nhà vua ghé ngang vào quán nước của bà lão, nhìn thấy miếng trầu tôi têm mà ngài muốn gặp tôi. Vừa nhìn thấy tôi, nhà vua nhận ra ngay và vô cùng mừng rở. Ngài rước tôi về lại cung đình.

Hai mẹ con Cám thấy tôi nên hết sức sợ hãi. Cám hỏi tôi cách để trẻ đẹp như thế nào, tôi bèn chỉ Cám. Tôi sai quân lính nấu một nồi nước sôi và bảo Cám nhảy vào. Cám làm theo và chết nhăn răn. Dì ghẻ thấy vậy hoảng hồn cũng lăn đùng ra chết. Từ đó về sau, tôi được sống yên ổn, hạnh phúc.

Bài tham khảo Mẫu 3

Bây giờ, tôi đã trở thành hoàng hậu hạnh phúc nhất trong cung đình, nhưng mọi người vẫn gọi tôi là cô Tấm như ngày nào. Nhớ lại những gì đã qua, tôi không khỏi cảm thấy kinh sợ. Cuộc đời tôi đã trải qua biết bao khó khăn, và một phần lớn là do mẹ con nhà Cám luôn âm mưu hại tôi.

Tôi vẫn còn nhớ một ngày gần Tết, khi trời vẫn lạnh. Con Cám luôn đòi mẹ nó một chiếc yếm thắm, và tôi cũng mơ ước có một món đồ đẹp như thế. Nhưng có bao giờ ước mơ của tôi trở thành hiện thực không?

Mụ ghẻ đưa cho chúng tôi hai cái giỏ và đưa ra một thách thức: "Hãy đi bắt tôm và tép về làm thức ăn. Ai bắt được nhiều nhất sẽ được thưởng bằng một chiếc yếm đỏ thắm." Mụ ta nâng chiếc yếm đỏ lòa mắt trước mắt tôi. Sau đó, bà gọi con gái nó lại và nói một vài điều không rõ ràng.

Tôi đi ra đầm gần ngôi làng, tận hứng nhiệm bắt tôm và tép. Tôi đã bắt đủ để điểm danh nhưng con Cám quyết định làm thủ đoạn. Nó giả vờ bị lạnh và xuống nước một chút, sau đó ngồi ở bờ và quan sát tôi làm việc. Khi tôi đang ngụp đầu xuống để bắt tôm, thì con Cám đã đỏ hết cả yếm và tôm tép của tôi chạy về nhà. Tôi ngồi đó, xanh mặt và khóc. May mắn thay, Bụt xuất hiện và hướng dẫn tôi nuôi con cá bống còn lại trong giỏ.

Hằng ngày, tôi lén mang thức ăn ra giếng để cho Bống ăn, và tôi hát một bản nhạc mà Bụt đã dạy cho tôi: "Bống bống bang bang, lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta, chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người." Nhưng tinh cảm giữa tôi và con cá không được tốt đẹp.

Chiều về, sau khi tôi đã cải tạo xong chuồng trâu, tôi đem thức ăn ra cho Bống và hát một bản nhạc khác. Tôi không thấy Bống, chỉ thấy một cục máu đỏ bầm. Tôi khóc như mưa và gió. Bụt lại xuất hiện để an ủi tôi và hướng dẫn tôi tìm xương của Bống để chôn ở bốn chân giường và nhờ gà trống giúp đỡ. Tôi đã thực hiện đúng theo lời hướng dẫn của Bụt.

Thấm thoắt, một mùa xuân nữa lại đến. Mẹ con nhà Cám mặc yếm đỏ và quần áo sang trọng đi dự hội. Tôi nhanh chóng may một chiếc yếm rách để đi cùng, nhưng mụ ghẻ đã đặt trước một thúng thóc và gạo và bảo tôi: "Hãy thu thập thóc giùm tôi trước khi bạn đi chơi." Con Cám lườm tôi một cái và cả hai cười đùa trong đám đông vui vẻ tại hội. Nhặt mỏi tay mà không được nhiều, tôi không thể kìm nén nổi nước mắt. Bụt xuất hiện và nói: "Hãy đem bốn lọ lên, bạn sẽ có quần áo đẹp để đi dự hội và thúng thóc để đó cho chim sẻ nhặt giúp bạn."

Tôi không ngờ mình lại được một bộ trang phục đẹp và thậm chí còn có một con ngựa trắng như tuyết. Tôi bước vào hành trình và cảm thấy như mình là hoàng hậu. Khi qua một chiếc cầu nhỏ, tôi vô tình đánh rơi một chiếc hài. Quân lính nhà vua tìm thấy nó và đưa về cho vua. Vua rất ngạc nhiên trước chiếc hài kỳ lạ và đưa ra một điều kiện: "Ai ướm vừa chiếc giày này sẽ được cưới làm vợ." Tôi không thể tin được khi biết mình đã trở thành vợ của vua. Chao ôi, tôi cảm thấy hạnh phúc tràn đầy khi từ một con bé nông thôn, tôi trở thành hoàng hậu.

Một năm sau, tôi phải trở về làm giỗ cho cha mình. Tôi tự mình hái trái cây cau để tiêm trầu trước bàn thờ. Nhưng mụ dì ghẻ đã chặt cây cau và tôi ngã xuống ao. Lúc đó, tôi nhập vào cơ thể một con chim vàng và bay đi. Lạ thay, tôi vẫn cảm thấy sống trong con chim nhỏ đó.

Một hôm, tôi trở về cung đình và thấy con Cám đang giặt áo cho vua. Tôi biết rằng Cám đã thay thế tôi và trở thành hoàng hậu. Tôi không thể kiểm soát cảm xúc và hát: "Giặt áo chồng tao thì giặt cho sạch, giặt mà không sạch tôi rạch mặt ra." Vua nghe thấy tiếng tôi và hỏi: "Vàng ảnh vàng anh có phải là vợ anh đang chui vào tay áo không?" Tôi lập tức bay vào lòng vua, và từ đó, tôi được vua chăm sóc. Nhưng một đêm, con Cám đã thò tay vào chuồng của tôi và giết tôi một cách tàn nhẫn. Sau đó, nó ăn thịt tôi và vứt lông tôi ra vườn. Tôi trở thành cây xoan tươi tốt và vua thường mắc võng dưới bóng mát của tôi.

Tuy nhiên, con Cám không ngừng tìm cách để hại tôi. Một ngày, nó sai người chặt cây tôi và biến tôi thành một khung cửi. Tôi tức giận và nghiến răng: "Kẽo cà kẽo kẹt, lấy tranh chồng chị chị khoét mắt ra." Lần này, nó đã đốt tôi thành tro rồi đổ ra đường cái. Bụt lại xuất hiện và hướng dẫn tôi biến thành cây thị. Trong mùa thị, chỉ có một trái thơm nức mùi và tôi được Bụt giấu trong đó.

Một ngày, tôi nghe một bà lão bán nước hát: "Thị ơi, thị thị rụng, bị bà, bà đem thị ngửi chứ không ăn." Tôi biết bà lão sẽ ngạc nhiên khi tìm thấy tôi trong trái thơm. Thấy bà lão đáng thương, tôi đã tự nguyện làm cơm tươi tốt cho bà và chui vào vỏ thị. Nhưng một ngày, bà lão đột ngột xé bỏ vỏ thị và tôi trở thành một con thị thị thường. Tôi sống với bà lão như mẹ con. Một ngày, tôi thấy bà đưa chồng tôi đến và mọi chuyện thay đổi. Vua nhận ra miếng trầu cánh phượng mà tôi thường làm cho vua ăn và vợ chồng lại được gặp nhau. Vua gửi quân lính để đón tôi về cung đình, và tôi không thể ngăn nước mắt rơi khi được gặp lại vua. Tôi vui mừng vì cuộc sống của tôi đã trở lại.

Tuy nhiên, con Cám vẫn không biết xấu hổ và luôn ám muội theo tôi, muốn trở nên xinh đẹp như tôi. Tôi tức giận và bảo nó rơi vào một hố, sau đó sai người đổ đất lên nó cho đến chết. Rồi quân lính làm mắm nó và gửi về cho mẹ đẻ Cám.

Nghe đâu mụ ghẻ đã ăn gần hết thịt thì mới phát hiện đầu lâu con mụ nằm ở đáy chính. Mụ ta uất lên và chết.

Thực ra, cả hai mẹ con Cám đã chết đều là xứng đáng, vì họ đã hành động xấu xa. May mắn có Bụt ở bên tôi, nếu không tôi đã chết từ lâu.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close