Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm

An toàn giao thông đang là vấn đề được quan tâm và chú ý của toàn xã hội. Với sự phát triển hiện nay, càng ngày số phương tiện tham gia giao thông càng tăng, đồng nghĩa với việc gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông càng nhiều

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở bài

- Giới thiệu hiện tượng (vấn đề) cần bàn luận: an toàn giao thông

2. Thân bài: Đưa ra ý kiến bàn luận

a. Giải thích vấn đề

- Khái niệm "an toàn giao thông":  đảm bảo cho những người khi tham gia giao thông đường bộ không bị thương hoặc tử vong do tai nạn giao thông gây ra.

b. Thực trạng

- Thực tế, hiện tượng ùn tắc giao thông đang trở thành vấn đề phổ biến ở các thành phố lớn

- Trong những năm gần đây, tai nạn giao thông tăng đáng kể, số người chết và bị thương lên đến hàng ngàn vụ

c. Nguyên nhân

- Do ý thức người dân quá chủ quan khi tham gia giao thông: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, vẫn tham gia giao thông dù đã uống rượu bia, ...

- Hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, có nhiều công trình xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà ổ vịt...

d. Hậu quả

- Tai nạn giao thông gia tăng, gây thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe, tiền bạc và thậm chí là tính mạng con người

- Ùn tắc giao thông gây ô nhiễm khói bụi...

e. Giải pháp

- Người dân cần tự ý thức được tính quan trọng của an toàn khi tham gia giao thông

- Nhà nước cần có những chính sách tu sửa lại hệ thống cơ sở hạ tầng, mở rộng đường sá...

3. Kết đoạn

- Khẳng định lại vấn đề

- Liên hệ bản thân

Bài mẫu 1

          An toàn giao thông đang là vấn đề được quan tâm và chú ý của toàn xã hội. Với sự phát triển hiện nay, càng ngày số phương tiện tham gia giao thông càng tăng, đồng nghĩa với việc gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông càng nhiều. An toàn giao thông là đảm bảo cho những người tham gia giao thông đường bộ không bị thương hoặc tử vong do tai nạn giao thông gây ra. Trên thực tế, hiện tượng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm. Trong những năm gần đây, tai nạn giao thông tăng lên khiến số người chết và bị thương mỗi năm lên đến hàng trăm ngàn vụ. Nguyên nhân phần lớn là do ý thức người dân quá chủ quan, không đội mũ bảo hiêm, phóng nhanh vượt ẩu, vẫn tham gia giao thông dù uống rượu bia... Một phần nguyên nhân khách quan là do hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, có nhiều công trình xuống cấp, nhiều hố ga, ổ gà ổ vịt gây nguy hiểm cho người dân... Hậu quả nặng nề gây thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe, tiền bạc và thậm chí là tính mạng con người, ùn tắc giao thông tạo ra khói bụi gây ô nhiễm không khí. Để khắc phục tình trạng này, người dân cần tự ý thức được tính quan trọng của an toàn khi tham gia giao thông, nhà nước cũng cần phải có những chính sách tu sửa lại hệ thống cơ sở hạ tầng, mở rộng đường sá... Như vậy, an toàn giao thông là vấn đề có tính quan trọng và chúng ta hãy cùng hành động, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để có một luồng giao thông quy củ, an toàn góp phần làm cho xã hội phát triển giàu đẹp hơn.

Bài mẫu 2

      Sinh động, mới mẻ và hấp dẫn… đó là những gì mà công nghệ thông tin, công nghệ kĩ thuật số… đã mang đến cho đời sống con người. Nhưng bên cạnh đó, không ít những thành quả của khoa học kĩ thuật đang bị lạm dụng gây ra những hiện tượng “nghiện” đầy nguy hiểm. Hiện tượng nhièu học sinh, sinh viên hiện nay “nghiện” internet cũng là một trong số những trường hợp đó.

       Về bản chất, chúng ta không thể phủ nhận những tác dụng to lớn của internet. Intenet là một phương tiện thông tin vô cùng hữu ích. Sử dụng internet, chúng ta có thể nắm bắt nhanh chóng, cập nhật, sinh động nhiều thông tin mới nhất về các lĩnh vực mình yêu thích… Mặt khác, internet cũng là phương tiên thông tin liên lạc tiện lợi: chỉ bằng một số tiền nhỏ chúng ta có thể trao đổi thông tin trực tiếp với bạn bè, người thân (qua Yahoo), nhìn rõ nhau (qua Webcam),… bất kể là xa nhau nửa vòng Trái Đất… Tuy nhiên, cũng giống như các thành tựu khoa học kĩ thuật khác, ở nhiều bạn trẻ, internet đang bị lạn dụng và gây ra nhiều tác hại.

       Số bạn trẻ biết sử dụng những tính năng của chúng sao cho hiệu quả nhất cũng chỉ chiếm thiểu số. Đến với quán net, một cảnh tượng không thể nào khác được là những gương mặt trẻ tuổi đang căng thẳng, hồi hộp với bao trò game online, có thể kể đến vô số trò chơi đang hot như: Gunny, Zing farm, MU, đế chế… và các trò chơi trên mạng xã hội khác. Có những bạn ngồi lỳ trước máy quên cả ăn uống, ngủ nghỉ, nói chi đến việc học hành! Lại có cả những bậc phụ huynh không thấy con về nhà, đã tốn bao công sức “truy lùng” rồi bất ngờ phát hiện cậu ấm “mai danh ẩn tích” ở một quán net và đang hào hứng với trò chơi điện tử! 

Việc nghiện internet đang lấy đi sức lực, thời gian và trước hết là sự vô tư, trong sáng của tuổi trẻ. Sa vào những hoạt động như vậy, một điều dễ hiểu là những bạn trẻ ấy không có thời gian cho việc học hành, cho những hoạt động ngoại khóa bổ ích, hiển nhiên là không có cả thời gian cho gia đình, người thân. Vậy rồi tương lai những người bạn ấy sẽ ra sao?

       Internet là những phát minh hữu ích cho con người nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách thì chúng sẽ gây tác hại vô cùng to lớn. “Nghiện” internet là biểu hiện tiêu cực khi sử dụng những thành tựu khoa học kĩ thuật này. Tuổi trẻ ta – thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ – không thể là những con nghiện, là những nô lệ cho internet hay bất kì phương tiện máy móc nào khác. Các bạn trẻ, chúng ta hãy là những chủ nhân thông minh của những thành quả khoa học kĩ thuật.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close