Giải câu 2 trang 38 SBT địa 8

Giải câu 2 trang 38 SBT địa 8, Khi xây dựng và phát triển nền kinh tế công nghiệp, châu Á có những thuận lợi và khó khăn gì?

Quảng cáo

Đề bài

Khi xây dựng và phát triển nền kinh tế công nghiệp, châu Á có những thuận lợi và khó khăn gì?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Xem lại kiến thức tự nhiên, dân cư xã hội châu Á - Xem chi tiết

Lời giải chi tiết

* Thuận lợi:

- Là châu lục rộng lớn, tiếp giáp với hai châu lục và ba đại dương nên thuận tiện trong việc phát triển giao thông, thương mại bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không với các châu lục khác.

- Nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt, than, sắt, crôm, đồng, thiếc,... là cơ sở để phát triển các ngành công nghiệp khai thác, luyện kim và nhiều ngành công nghiệp khác.

- Nguồn năng lượng dồi dào: thuỷ năng, sức gió, năng lượng mặt trời, địa nhiệt, là cơ sở vững chắc để phát triển ngành công nghiệp năng lượng.

- Nguồn nước phong phú (mưa nhiều, nhiều sông ngòi, hồ đầm, lưu lượng nước sông lớn),.. là nguồn cung cấp nước cho sự phát triển của các ngành công nghiệp.

- Diện tích rừng lớn, nhiều loại rừng (rừng lá kim, rừng cận nhiệt đới, rừnĩ nhiệt đới ẩm,... chủ yếu là rừng giàu, nhiều loại gỗ tốt, nhiều động vật quý hiếm, là cơ sở phát triển công nghiệp khai thác gỗ, khai thác các loại lâm sản khác và nhiều ngành công nghiệp.

- Tài nguyên động thực vật đa dạng, là nguồn nguyên liệu dồi dào để các ngành công nghiệp chế biến nông - lâm - thuỷ sản phát triển mạnh mẽ.

- Về kinh tế - xã hội: Châu Á là cái nôi của nhiều nền văn minh lâu đời trên thế giới ; dân số đông, gia tăng nhanh tạo nguồn lao động dồi dào với nhiều truyền thống kinh nghiệm sản xuất quý báu.

* Khó khăn

- Châu Á có nhiều vùng núi cao hiểm trở, diện tích các hoang mạc khô cằn. diện tích các vùng giá lạnh, khắc nghiệt rất lớn, gây khó khăn lớn trong việc phát triển công nghiệp ở các vùng miền trong toàn châu lục.

- Các loại thiên tai như động đất, núi lửa, bão lụt,... thường xuyên xảy ra diễn biến rất phức tạp ở vùng duyên hải Đông Á, Đông Nam Á và Nam Á, gây thiệt hại lớn cho sản xuất và đời sống.

- Về kinh tế - xã hội: là châu lục đông dân, gia tăng dân số nhanh, trong khi nền kinh tế của nhiều nước chưa phát triển, gây khó khăn trong việc giải quyết việc làm, nâng cao đời sống xã hội, ô nhiễm môi trường,... nhất là ở các đô thị.

- Phân bố dân cư không đều; các miền núi cao, hoang mạc, các miền khí hậu khắc nghiệt dân cư rất thựa thớt nhiều nơi hầu như không có người ở, thiếu nhân lực để phát triển việc thăm dò, khai thác tài nguyên và phát triển các ngành công nghiệp.

Loigiaihay.com

  • Giải câu 3 trang 38 SBT địa 8

    Giải câu 3 trang 38 SBT địa 8, Cho bảng số liệu dưới đây: Em hãy: a, Vẽ biểu đồ cột, biểu diễn sản lượng điện của Trung Quốc qua một số năm. b, Qua biểu đồ, kết hợp với vốn kiến thức, nêu nhận xét về sự phát triển công nghiệp điện lực của Trung Quốc giai đoạn 2001-2005.

  • Giải câu 1 trang 38 SBT địa 8

    Giải câu 1 trang 38 SBT địa 8, Nêu những đặc điểm cơ bản về vị trí địa lí và kích thước của châu Á.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close