Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng cực quang lớp 8

1. Mở đoạn: - Giới thiệu khái quát về hiện tượng cực quang.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: 

- Giới thiệu khái quát về hiện tượng cực quang.

2. Thân đoạn:

+ Vì sao hiện tượng cực quang xuất hiện.

+ Hiện tượng cực quang xuất hiện như thế nào?

+ Hiện tượng cực quang kết thúc như thế nào? Gây nên kết quả gì?

+ Nhận xét:

+ Hiện tượng cực quang có diễn ra thường xuyên không?

+ Hiện tượng cực quang có ảnh hưởng, tác động tốt/xấu gì cho con người hay không?

3. Kết đoạn:

- Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về hiện tượng cực quang.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Cực quang là hiện tượng quang học khi xuất hiện màu sắc của các dải ánh sáng trên bầu trời vào buổi đêm. Những dải sáng đủ màu sắc thay đổi liên tục không ngừng và chuyển động lên xuống làm cho chúng trông giống như những dải lụa uốn lượn mềm dẻo sặc sỡ. Có thể ví đây là hình ảnh đẹp và huyền diệu nhất mà mẹ thiên nhiên gửi đến cho muôn loài.

Những luồng sáng độc đáo, hay còn gọi là cực quang, xảy ra khi các hạt tích điện trong gió mặt trời va vào tầng khí quyển của trái đất. Hiện tượng này thường xuất hiện trên bầu trời hai đầu cực Nam và cực Bắc của trái đất, nơi từ trường yếu. Cực quang có thể xuất hiện với nhiều màu sắc, nhưng xanh lá nhạt và hồng là hai màu phổ biến nhất. Người xem có thể thấy các dải sáng màu đỏ, vàng, xanh lam hay tím khi quan sát hiện tượng này.

Ngày nay, săn cực quang đang dần trở thành trải nghiệm mà nhiều người muốn thử một lần trong đời. Cùng nhau ngắm các hình ảnh cực quang bất ngờ xuất hiện trên bầu trời cùng thứ ánh sáng ảo diệu là nguyện ước của nhiều người.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Cực quang là hiện tượng tự nhiên vô cùng hiếm gặp, có sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với những người đam mê du lịch. 

Cực quang là hiện tượng tự nhiên độc đáo được hình thành thông qua sự bức xạ từ mặt trời, tạo nên những vệt sáng đầy màu sắc trên bầu trời đêm. Người quan sát từ mặt đất có thể chứng kiến những dải màu ấn tượng và ánh sáng kỳ ảo trên bầu trời đêm.

Các quốc gia nằm ở vùng vĩ độ thấp như Canada, Na Uy, Thụy Điển, Iceland... thường là những địa điểm thuận lợi để quan sát cực quang. Thông thường, cực quang trở nên rõ ràng trong những đêm trời quang đãng và lạnh buốt. Để ghi lại những khoảnh khắc lung linh này, nhiếp ảnh gia thường phải mạo hiểm và đến những nơi xa xôi ít bị ô nhiễm ánh sáng.

“Săn cực quang" ngày càng trở thành một trải nghiệm du lịch hấp dẫn mà nhiều người đam mê khám phá đang tìm kiếm. 

Bài tham khảo Mẫu 1

Cực quang là màn trình diễn ánh sáng tự nhiên lung linh trên bầu trời. Cực quang chỉ nhìn thấy được vào ban đêm và thường chỉ xuất hiện ở các vùng cực thấp hơn. Nếu bạn từng ở gần Bắc Cực hoặc Nam Cực, bạn có thể sẽ được thưởng thức một món quà rất đặc biệt. Đó là những màn trình diễn ánh sáng tuyệt đẹp trên bầu trời. Những ánh sáng này được gọi là cực quang. 

Có thể chúng ta đã xem đâu đó những thông tin, hình ảnh hoặc video về cực quang trong sách, trên mạng nhưng nếu chưa tìm hiểu sơ qua cực quang là gì thì bạn sẽ khó biết được, hiện tượng này hình thành như thế nào, có gây hại hay không.

Theo định nghĩa khoa học, cực quang hay còn được gọi là đèn phía bắc hay đèn phía nam là sự hiển thị ánh sáng tự nhiên trên bầu trời Trái Đất, chủ yếu thường xuất hiện ở các vùng vĩ độ cao (xung quanh Bắc Cực và Nam Cực).

Cực quang hầu như có thể nhìn thấy mỗi đêm gần Vòng Bắc Cực và Vòng Nam Cực, cách Xích đạo khoảng 66,5 độ Bắc và Nam. Hình dạng của cực quang rất đa dạng và có sự chuyển động dưới dạng các dải ánh sáng hình rèm, tia, xoắn ốc, vòng cung hoặc nhấp nháy động bao phủ toàn bộ bầu trời.

Cực quang là kết quả của sự xáo trộn trong từ quyển do gió mặt trời gây ra. Những nhiễu loạn lớn là kết quả của sự tăng cường tốc độ của gió mặt trời từ các lỗ vành nhật hoa và sự phóng khối lượng của vành.

Những nhiễu loạn này làm thay đổi quỹ đạo của các hạt tích điện trong plasma từ quyển. Những hạt này, chủ yếu là electron và proton, kết tủa vào tầng khí quyển phía trên (tầng nhiệt điện/tầng ngoài).

Kết quả là sự ion hóa và kích thích các thành phần khí quyển phát ra ánh sáng có màu sắc và độ phức tạp khác nhau. Hình dạng của cực quang, xuất hiện trong các dải xung quanh cả hai vùng cực, cũng phụ thuộc vào lượng gia tốc truyền cho các hạt kết tủa.

Các hạt năng lượng (electron và proton) từ mặt trời lao vào bầu khí quyển phía trên Trái đất với tốc độ lên tới 72 triệu km/h nhưng từ trường của hành tinh bảo vệ chúng ta khỏi sự tấn công dữ dội. Khi từ trường của Trái đất chuyển hướng các hạt về phía các cực cũng là lúc nó biến thành hiện tượng cực quang và khiến các nhà khoa học và người quan sát không khỏi mê mẩn.

Những hạt năng lượng tương tác với khí trong bầu khí quyển của chúng ta, tạo ra những màn ánh sáng tuyệt đẹp trên bầu trời. Chúng va chạm với các nguyên tử oxy và nitơ, đánh bật các electron khỏi các nguyên tử này để lại các ion ở trạng thái kích thích. Các ion này phát ra bức xạ ở nhiều bước sóng khác nhau, trong đó khi tương tác với khí oxi, cực quang sẽ phát ra ánh sáng xanh và đỏ. Còn nitơ phát sáng màu xanh và tím.

Cực quang không chỉ xảy ra trên Trái đất. Hầu hết các hành tinh trong Hệ Mặt trời, một số vệ tinh tự nhiên, sao lùn nâu và thậm chí cả sao chổi cũng có cực quang. Nếu một hành tinh có bầu khí quyển và từ trường thì có thể chúng có cực quang. Chúng ta đã nhìn thấy cực quang tuyệt vời trên Sao Mộc và Sao Thổ.

Có thể nói, cực quang là một hiện tượng kì diệu của tự nhiên mà bất kì ai nếu có dịp chứng kiến sẽ đều cảm thấy thú vị và bất ngờ.

Bài thâm khảo Mẫu 2

Nếu bạn là một người yêu thích khám phá cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ chắc không thể không biết tới cực quang – “dải lụa phát sáng” nhiều màu. Tuy đẹp say đắm lòng người như vậy nhưng cực quang lại là một hiện tượng hiếm có khó tìm và không phải nơi nào cũng có.

Theo thiên văn học thì cực quang là một hiện tượng quang học, mỗi khi nó xuất hiện sẽ mang theo một luồng ánh sáng đầy màu sắc tỏa sáng rực rỡ trên nền trời đêm. Hiện tượng lung linh này được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời kết hợp với tầng khí quyển bên trên của hành tinh. Các cực quang mạnh mẽ nhất thường xảy ra sau sự phun trào hàng loạt của mặt trời. Các dãy sáng này không đứng yên mà liên tục chuyển động và thay đổi khiến cho chúng như những dải lụa đang phát ra ánh sáng trên bầu trời. Từ vẻ đẹp của hiện tượng này mà người ta đã xếp nó vào những cảnh đẹp kỳ vĩ của tự nhiên đáng xem nhất.

Trên Trái đất, Sao Thổ, Sao Mộc, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương, cực quang được tạo ra bởi sự tương tác mạnh mẽ của các hạt trong gió mặt trời với từ trường của hành tinh. Vì vậy, cực quang thường xuất hiện rõ ràng nhất ở cả hai bán cầu Trái đất ở những vĩ độ cao gần cực từ. Vì vậy, khi cực quang xuất hiện ở Bắc bán cầu thì được gọi là cực quang. Cực quang xuất hiện ở Nam bán cầu sẽ được gọi là Cực quang.

Trên Trái đất, cực quang xảy ra khi vùng bức xạ Van Allen trở nên quá tải với hệ thống các hạt năng lượng cao. Sau đó, chúng di chuyển xuống các đường sức từ và va chạm với tầng trên của bầu khí quyển Trái đất.

Cực quang thường xuất hiện với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Điều này là do sự tương tác của các cơn gió mang điện từ Mặt trời đến Trái đất là hoàn toàn khác nhau. Vì vậy khi xảy ra tương tác, màu sắc và hình dạng của các dải sáng này cũng khác nhau.

Các vòng cung cực quang và tia cực quang bắt đầu sáng và rõ nhất ở độ cao 100km so với bề mặt Trái đất. Hiện tượng này kéo dài lên dọc theo từ trường hàng trăm km. Những vòng cung hoặc màn cửa này có thể chỉ mỏng khoảng 100 mét khi mở rộng ở đường chân trời.

Ban đầu các cực quang này đứng im sau đó tạo thành một dải cao bắt đầu nhảy múa và chuyển hướng. Sau nửa đêm phát sáng, cực quang sẽ đổi sang hình dáng loang lỗ và nhịp nhanh sau khoảng 10 giây cho đến lúc rạng đông. Phần lớn các cực quang này sẽ có màu vàng ánh lục nhưng đôi khi nó cũng sẽ phát ra những tia cao màu đỏ ở đỉnh và phân theo độ thấp của chúng. Trong một vài trường hợp cực quang có thể có màu đỏ đậm như máu từ đỉnh đến đáy.

Ngoài ra để tạo ra các ánh sáng thì các hạt chứa năng lượng còn sinh ra nhiệt. Vì vậy nên cực quang có mang nhiệt. Nhiệt độ này được làm tiêu tan bởi bức xạ hồng ngoại hoặc bị mang đi bởi các luồng gió mạnh từ lớp trên của không khí.

Càng gần khu vực hai cực của Trái đất thì mọi người càng dễ quan sát được cực quang. Nhưng hai cực này đều là những nơi có khí hậu rất khắc nghiệt. Suy ngẫm có những nơi không có người sống. Nói như vậy, cũng không phải là không có cách nào để xem được vẻ đẹp lung linh của cực quang.

Tại khu vực nước Bắc Âu người ta vẫn có thể tận dụng mắt quan sát cực quang. Nhưng về tầm nhìn và màu sắc thì chắc chắn cực quang mà bạn quan sát được tại đây sẽ không thể đẹp và lung linh như ở các cực được. Những điểm mà bạn có thể ngưỡng được vẻ đẹp của cực quang tại Bắc Âu đó là: Nauy, Thụy Điển, Iceland… By vậy mà đây cũng là điểm đến mà rất nhiều khách du lịch được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, hiện cực tượng quang này diễn ra không thường xuyên mà nó xảy ra theo chu kỳ. Chủ yếu thường xảy ra vào cuối thu và đầu xuân. Càng chuyển về phía nam thì tần suất xuất hiện của cực quang càng ít.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close