Phân tích trích đoạn kịch Trưởng giả học làm sangMô-li-e được coi là nhà viết kịch có nhiều tác phẩm đạt đến mức cổ điển của thế giới. Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 8 tất cả các môn - Kết nối tri thức Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Bài mẫu 1 Mô-li-e được coi là nhà viết kịch có nhiều tác phẩm đạt đến mức cổ điển của thế giới. Vở kịch "Trưởng giả học làm sang" là một tác phẩm nổi tiếng của ông, trong đó trích đoạn trong sách giáo khoa là một trích đoạn tiêu biểu. Lớp kịch này được chia làm hai cảnh, dấu hiệu nhận biết trên văn bản là đoạn chỉ dẫn sân khấu "Bốn tay thợ phụ bước vào...". Cả hai cảnh này đều diễn ra trong không gian phòng khách nhà ông Giuốc-đanh - nhân vật chính. Không khí kịch càng về sau càng sôi động, cho đến cuối cảnh sau thì không khí hài kịch thực sự náo nhiệt. Trên văn bản, ta thấy ở cảnh trước gồm những lời thoại của hai nhân vật: ông Giuốc-đanh và bác phó may; cảnh sau là những lời đối thoại của ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ. Cảnh trước, trên sân khấu xuất hiện bốn nhân vật (ông Giuốc-đanh và một gia nhân, bác phó may và tay thợ phụ mang bộ lễ phục). Cảnh sau, xuất hiện thêm bốn tay thợ phụ nữa. Cảnh trước, ông Giuốc-đanh và bác phó may đối thoại với nhau. Cảnh sau, ông Giuốc-đanh nói với một tay thợ phụ "mang lễ phục”, xuất hiện từ cảnh trước nhưng xung quanh ông là cả bốn tay thợ phụ đến sau đang xúm vào để giúp ông thử lễ phục mới nên như là nói với cả bọn. Thêm nữa, cảnh trước cử chỉ, động tác của các nhân vật ít hơn (chỉ là những cử chỉ, động tác kèm theo đối thoại của hai nhân vật), đến đoạn sau các thợ phụ nhộn nhịp cởi quần áo cũ, mặc lễ phục mới cho ông Giuốc-đanh... Thêm nữa, khi ông Giuốc-đanh mặc lễ phục còn có cả nhảy múa và âm nhạc! Ở cảnh đầu của lớp kịch, tính cách của Giuốc-đanh thể hiện trong đối thoại với bác phó may. Nào là chuyện đôi bít tất, chuyện bộ tóc giả, lông đính mũ song chủ yếu là chuyện xoay quanh bộ lễ phục mới, với những bông hoa ngược! Làm sao mà biết được là do bác phó may đốt, do sơ suất hay cố ý may thành những bông hoa ngược? Chỉ biết rằng chính ông Giuốc-đanh phát hiện ra sự cố này. Khổ một cái, cái bác phó may với tay nghề khó hiểu này lại bảo rằng người quý tộc người ta vẫn mặc vậy. Mà ông Giuốc-đanh thì đang học đòi làm sang. Thế là ông hoàn toàn bị khuất phục bởi sự láu cá của bác phó may. Kịch tính được đẩy lên khi bác phó may liên tiếp ra đòn: "Nếu ngài muốn thì tôi sẽ xin may hoa xuôi lại thôi mà", "xin ngài cứ việc bảo". Sợ cơ hội làm sang sẽ tuột mất, ông Giuốc-đanh cứ chối đây đẩy: "Không, không", "tôi đã bảo không mà". Rồi lại chính ông Giuô'c-đanh phát hiện ra bác phó may ăn bớt vải của mình. Song bác phó may đã nắm chắc điểm yếu của đối phương, chỉ cần bác lảng sang chuyện thử bộ lễ phục mới là ông Giuốc- đanh chẳng còn để ý đến chuyện ăn bớt vải nữa. Chẳng thế mà bác phó may lại quá tự tin khi mặc đúng cái áo may bằng vải ăn bớt của ông Giuốc-đanh đến nhà ông Giuốc-đanh. Sang cảnh sau của lớp kịch, tính cách trưởng giả học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh tiếp tục được bộc lộ. Lần này đến lượt tay thợ phụ lợi dụng ông ta. Nếu anh này cứ gọi ông Giuốc-đanh như thông thường (ông hoặc ngài) thì đã không có chuyện gì xảy ra (và chắc cũng không được tiền uống rượu). Đằng này lại xưng tôn là "ông lớn", lại đúng vào lúc ông đang mặc lễ phục và say sưa với cảm giác trở thành quý phái. Thế là y được thưởng vì tiếng "ông lớn" sang trọng ấy. Tay thợ phụ ranh ma này nắm thóp được ông Giuốc-đanh thì liên tiếp tung ra những câu nịnh hót để moi tiền. Và y đã rất thành công. Những tiếng "cụ lớn", rồi "đức ông" đều đem lại cho y tiền thưởng. Không phải ông Giuốc-đanh không nghĩ gì đến túi tiền của mình (Nó như thế là phải chăng, nếu không ta không mất tong cả tiền cho nó thôi) mà là tại vì cái mộng quý phái còn lớn hơn cả sự tiếc tiền! Như vậy cũng đủ thấy tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh mạnh đến mức nào. Sự chênh lệch, mất cân xứng giữa nội dung và hình thức, giữa cái bên trong và bên ngoài là nguyên tắc cơ bản để nhà văn tạo ra cái hài. Ở lớp kịch này cũng vậy, Mô-li-e đã xây dựng một nhân vật hài kịch bất hủ khi tạo ra sự khập khiễng, bất hoà giữa cái ngu dốt, ngớ ngẩn và cái sang trọng học đòi ở nhân vật ông Giuốc-đanh, với hàng loạt các tình tiết gây cười: bộ lễ phục với những bông hoa ngược, tiền thưởng cho những tiếng tôn xưng quý phái hão, vẻ vênh váo rởm hợm của ông Giuốc-đanh khi mặc lễ phục cũng như khi được tôn xưng... qua đó nhà văn chế giễu thói học đòi làm sang vẫn thường thấy trong xã hội. Bài mẫu 2 Nền văn hóa của loài người đa dạng phong phú, với nhiều thể loại văn học như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, và thơ. Tuy nhiên, trong danh mục này, thể loại kịch vẫn giữ vững vị thế của mình, ngày càng tỏa sáng trên sân khấu văn hóa và mang lại những thành công nổi bật cho các tác giả. Khi nói đến thể loại kịch, không thể không nhắc đến tác phẩm xuất sắc của nhà văn nổi tiếng người Pháp, Molière, với những tác phẩm kịch độc đáo của ông. Trong số đó, kịch "Trưởng giả học làm sang" là một minh chứng xuất sắc, với đoạn trích về ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục là điển hình. Tác phẩm này là một vở hài kịch năm hồi, với sự xen kẽ giữa các màn ca múa phụ họa, tạo nên một vũ khúc hài kịch sôi động. Câu chuyện xoay quanh Giuốc-Đanh, một người đàn ông phong lưu và giàu có, muốn tìm đường vào xã hội thượng lưu bằng cách học đòi làm quý tộc. Tuy nhiên, sự dốt nát và nhẹ dạ của ông đã khiến ông trở thành nạn nhân của những kế sách lừa dối từ các thầy giáo giả mạo và những kẻ lừa đảo khác. Một trong những đoạn trích ấn tượng nhất của vở kịch là khi Giuốc-Đanh mặc lễ phục, thể hiện sự học đòi và ham muốn làm sang của mình. Tuy nhiên, những nỗ lực này lại trở thành nguồn cười cho khán giả khi ông trở thành nạn nhân của những thủ đoạn hài hước từ bọn phó may và thợ may. Sự hài hước không chỉ xuất phát từ những tình huống vụng trộm, mà còn từ sự phê phán của tác giả đối với những người vụng trộm, tự phụ và ham danh hão. Cảnh thứ hai của vở kịch là một bức tranh hấp dẫn hơn, khi những xung đột giữa Giuốc-Đanh và bọn thợ may không chỉ làm tăng cường tính hài hước mà còn phản ánh sự châm biếm và phê phán của tác giả đối với xã hội mà những người học đòi mà không biết gì đã tạo ra. Tổng cảnh của vở kịch này là một lời cảnh báo sâu sắc về việc tha hóa về nhân cách, mơ mộng về danh vọng và ham muốn bắt chước những điều mà chính bản thân không hiểu rõ. Molière thông qua tác phẩm "Trưởng giả học làm sang" đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hài hước, nhưng cũng là một thông điệp sâu sắc về tự nhận thức và thực tế xã hội. Bài mẫu 3 Văn học thế giới đa dạng với nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, thơ, và trong đó, thể loại kịch vẫn giữ vững vị thế quan trọng của mình. Ngày càng, nó trở thành một yếu tố quan trọng trên bảng thi đàn văn học, đồng thời mang lại những thành công đặc biệt cho các tác giả. Không thể nhắc đến thể loại kịch mà không đề cập đến những tác phẩm xuất sắc của các tác giả nổi tiếng, như tác giả người Pháp nổi tiếng Molière, với những vở kịch độc đáo của ông. Trong số những tác phẩm nổi tiếng của Molière, "Trưởng giả học làm sang" là một vở hài kịch nổi bật, mang đậm đặc sự hài hước và sắc sảo. Nói đến thể loại hài kịch này, không thể không nhắc đến đoạn trích ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, một tình tiết có nội dung hấp dẫn và ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn truyền đạt. "Trưởng giả học làm sang" kể về Giuốc-đanh, một người quý tộc muốn thay đổi địa vị xã hội của mình bằng cách học đòi làm sang. Tuy nhiên, sự mù quáng và nhẹ dạ của ông dễ dàng bị lừa bởi những người xung quanh, từ các ông thầy rởm, bác phó may vụng về đến gã bá tước sa sút Đô-răng-tơ. Đoạn trích về Giuốc Đanh mặc lễ phục là một biểu hiện của sự học đòi với lối sống sang trọng của quý tộc, nhưng lại biến thành một trò cười do sự lừa dối của bọn phó may. Màn kịch được chia thành hai cảnh, mô tả chi tiết quá trình Giuốc-đanh mặc lễ phục. Từ đối thoại với bác phó may, việc học đòi của ông được thể hiện rõ qua việc chọn lựa các phụ kiện như đôi bít tất, giày, và tóc giả. Tuy nhiên, sự dốt nát của Giuốc-đanh được mô tả khi ông bị lừa bởi những thợ may không chất lượng. Cảnh này vừa mang tính châm biếm, vừa là cơ hội cho tác giả phê phán thái độ học đòi mù quáng và lối sống giả tạo. Sau khi mặc lễ phục, nhiều xung đột diễn ra nhưng lại bị bác phó may lấp liếm. Những tình huống hài hước xuất hiện khi Giuốc-đanh phàn nàn về đôi bít tất quá nhỏ hay đôi giày chật cứng, nhưng bác phó may luôn tìm cách biện minh. Sự hài hước đến từ sự không hiểu biết của Giuốc-đanh về lối sống quý tộc, cũng như khả năng biến những tình huống khó xử thành cơ hội cho bác phó may lừa dối. Cảnh thứ hai của màn kịch còn hấp dẫn hơn khi chú thợ phụ còn "kiếm được khoản hời hĩnh" từ sự ngây thơ của Giuốc-đanh. Thông qua việc đặt mình ở vị trí ông lớn, cụ lớn, đức ông, chú thợ phụ đánh bại Giuốc-đanh không chỉ về vật chất mà còn về tâm lý. Sự lừa dối này không chỉ là sự hài hước mà còn là một cảnh báo về những nguy cơ của việc ham mê danh vọng và muốn học người ta mà không có kiến thức và tinh thần. Tóm lại, qua "Trưởng giả học làm sang", Molière không chỉ tạo ra một tác phẩm hài hước mà còn làm nổi bật những tình tiết hấp dẫn và sâu sắc trong việc phê phán những thái độ học đòi mù quáng và những nguy cơ của việc ham mê danh vọng mà không có kiến thức. Với sự châm biếm và sắc sảo, ông đã tạo nên một tác phẩm kịch độc đáo, đồng thời để lại những thông điệp quan trọng về đạo đức và nhân văn. Bài mẫu 4 Nền văn học thế giới đa dạng với nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, và thơ, nhưng trong số đó, thể loại kịch vẫn giữ vững vị trí đặc biệt của mình. Ngày càng, kịch không chỉ là một phần của thế giới văn học, mà còn mang lại những thành công đặc biệt cho các tác giả. Nếu nhắc đến kịch, không thể không nhắc đến tác phẩm của những nhà văn nổi tiếng, trong đó có tác phẩm kịch xuất sắc của nhà văn Pháp nổi tiếng Molière. Điển hình trong số đó là "Trưởng Giả Học Làm Sang" – một tác phẩm kịch hài nổi tiếng mang lại nhiều điều bổ ích cho khán giả. Tác phẩm "Trưởng Giả Học Làm Sang" là một vở hài kịch độc đáo với các yếu tố ca múa phụ họa, tạo nên một vũ khúc hài kịch độc đáo. Nói về Giuốc-đanh, một người thuộc tầng lớp thị dân phong lưu, giàu có, tác phẩm này phản ánh một cách hài hước và sắc sảo về việc học đòi làm quý tộc. Qua con mắt của Molière, chúng ta không chỉ thấy được nỗ lực của Giuốc-đanh muốn thay đổi vị thế xã hội của mình mà còn được chứng kiến những nghệ thuật xuất sắc trong lĩnh vực kịch. "Trưởng Giả Học Làm Sang" không chỉ là một bức tranh về sự dốt nát và hài hước của Giuốc-đanh, mà còn là một cảnh báo sâu sắc về việc ham mê danh vọng, học đòi mà không có kiến thức cơ bản. Những tình huống trong kịch giới thiệu về những người lợi dụng, những con người không tốt, và cũng làm nổi bật tính cách ngây thơ và nhẹ dạ của nhân vật chính. Bức tranh kịch được chia thành hai phần, mỗi phần đều là một bức tranh tinh tế về sự học đòi của Giuốc-đanh. Trong phần đầu tiên, Giuốc-đanh bị lừa bởi những người thợ may vô tâm, đưa ra một cái nhìn hài hước về sự vụng trộm và không hiểu biết của ông về nghệ thuật làm sang. Phần thứ hai, sau khi mặc lễ phục, đem đến những tình huống xung đột hài hước và đồng thời là bài học châm biếm về sự thiếu suy nghĩ và độc đoán của nhân vật chính. Mô-li-e không chỉ tạo ra một nhân vật hài hước mà còn thông qua đó, ông phê phán một cách sâu sắc về xã hội, về sự học đòi mù quáng và ham mê vô độ. Tác phẩm này không chỉ là một vở kịch giải trí mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, một tác phẩm hấp dẫn và sâu sắc về con người và xã hội.
Quảng cáo
|