Hướng dẫn cách viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống lớp 8

Dạng bài: Văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống là kiểu văn bản thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng của người viết; đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân xem xét, giải quyết một vấn đề của đời sống thuộc thẩm quyền của họ.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Hướng dẫn phân tích đề bài

- Dạng bài: Văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống là kiểu văn bản thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng của người viết; đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân xem xét, giải quyết một vấn đề của đời sống thuộc thẩm quyền của họ.

Yêu cầu: 

- Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về thời gian, địa điểm, tên tổ chức hoặc cá nhân nhận kiến nghị; thông tin về người viết kiến nghị; lí do, nội dung kiến nghị.

- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.

Dàn bài chung cho dạng bài

1. Mở bài: 

- Liệt kê các loại thông tin cần phải nêu rõ ở phần mở đầu của bản kiến nghị: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên văn bản kiến nghị, cụm từ tóm tắt nội dung vấn đề kiến nghị, tên các tổ chức tiếp nhận và giải quyết kiến nghị.

- Nêu rõ tư cách người kiến nghị (cá nhân hay tập thể), góc độ kiến nghị (người chịu tác động trực tiếp của vấn đề kiến nghị hay chỉ là người quan sát khách quan); nêu vấn đề kiến nghị.

2. Thân bài:

- Trình bày các biểu hiện cụ thể của vấn đề kiến nghị.

- Nêu tác động của vấn đề kiến nghị lên đời sống của từng cá nhân hay tập thể, cộng đồng.

- Gợi ý một số giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề được nêu lên (nếu có)

- Triển khai các kiến nghị theo tầng bậc hợp lí (ví dụ: đối với các cấp lãnh đạo và các tổ chức; đối với từng cá nhân trong cộng đồng;…)

3. Kết bài: 

- Bày tỏ mong muốn những kiến nghị đã nêu sẽ được thực hiện.

- Lời cảm ơn.

Ví dụ minh hoạ

Viết văn bản kiến nghị về việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

A. Dàn ý chi tiết: 

Dàn ý chi tiết:

1. Mở bài

Nêu rõ tư cách người kiến nghị (cá nhân hay tập thể), góc độ kiến nghị (người chịu tác động trực tiếp của vấn đề kiến nghị hay chỉ là người quan sát khách quan); 

Nêu vấn đề kiến nghị: Giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

2. Thân bài

- Trình bày các biểu hiện cụ thể của vấn đề ô nhiễm môi trường.

- Nêu tác động của vấn đề ô nhiễm môi trường lên đời sống của từng cá nhân hay tập thể, cộng đồng.

- Gợi ý một số giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. (nếu có)

- Triển khai các kiến nghị theo tầng bậc hợp lí (ví dụ: đối với các cấp lãnh đạo và các tổ chức; đối với từng cá nhân trong cộng đồng;…)

3. Kết bài

- Bày tỏ mong muốn những kiến nghị đã nêu sẽ được thực hiện

- Lời cảm ơn

B. Văn bản mẫu tham khảo:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Yên Bái, ngày…tháng…năm…

ĐƠN KIẾN NGHỊ

Về việc ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh

Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn …

Tôi xin phép không được để tên khi viết đơn này bởi nhiều yếu tố lo lắng sẽ gây ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật của gia đình.

Tôi viết đơn xin phản ánh với quý cơ quan một cơ sở kinh doanh thường xuyên có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường nói chung và tác động xấu đến sức khỏe của người dân xung quanh nói riêng. Cụ thể như sau:

Hộ ông bà Hồ Thị Kim Quý, trú tại địa chỉ xóm … xã … huyện … tỉnh Yên Bái, bắt đầu từ đầu năm 2022 trở lại đây không hiểu tìm hiểu ở đâu đã xây dựng dây chuyền sản xuất tái chế rác thải tại khuôn viên đất nhà ông. Hoạt động ban đầu còn nhỏ lẻ nên chúng tôi cũng không để ý, sau được khoảng chừng 3 tháng, ông Quý bắt đầu nhập số lượng lớn và tuyển nhiều nhân công, lượng rác thải được ông đốt rồi chạy máy gây ra mùi nilon cháy rất kinh khủng, cột khói đen nhiều lúc bốc cao hàng chục mét và phát tán ra khắp môi trường xung quanh. Tôi có gửi kèm video theo USB, mong quý ủy ban xem xét để nắm được tình hình.

Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh nhưng đều nhận được thái độ tiêu cực. Vì thế nay tôi làm đơn này, kính mong UBND xã … có biện pháp điều chỉnh, xác minh, xử lý theo quy định, trả lại cho người dân cuộc sống yên bình và bầu không khí trong lành.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close