Hãy viết bài giới thiệu cuốn sách Những tấm lòng cao cả lớp 8

1. Mở bài Nêu tên cuốn sách và lí do em giới thiệu cuốn sách tới người nghe.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Nêu tên cuốn sách và lí do em giới thiệu cuốn sách tới người nghe.

2. Thân bài: Trình bày những thông tin quan trọng về cuốn sách (tác giả, năm xuất bản, nội dung của tác phẩm, một vài nét nổi bật về nghệ thuật, sự đón nhận của độc giả,…)

+ Cuốn sách "Những tấm lòng cao cả" là thiên tiểu thuyết viết dưới dạng nhật ký của cậu bé mười tuổi người Ý tên là Ẻnicoo.

+ Cuốn sách "Những tấm lòng cao cả" của nhà văn Ý Edmondo de Amicis do NXB Văn học ấn hành năm 2006, dày 335 trang, khổ 13x19cm, được thiết kế với những hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh nổi bật trên nền bìa trắng, với tên sách màu xanh - đỏ bắt mắt.

+ Từ những việc làm của thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm cho đến những câu chuyện được đọc trên lớp, những bức thư của cha mẹ hay những sự kiện gặp trên đường phố, tất cả đều được ghi vào cuốn nhật ký của cậu bé. 

+ Với Enricô, mỗi câu chuyện là một bài học về tình thầy trò, bè bạn và cha con, về sự yêu thương, lòng trắc ẩn và tình yêu nước. 

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ, đánh giá của em về cuốn sách, khích lệ người nghe tìm đọc.

- "Những tấm lòng cao cả", tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta những bài học đạo đức sâu sắc, nhấn mạnh  vai trò quan trọng của nhà trường và gia đình, cha mẹ trong việc dạy dỗ trẻ em. Chúng ta hãy cùng tìm đọc cuốn sách trên để hiểu rõ hơn nội dung, ý tưởng sâu sắc của cuốn sách, cái hay, cái đẹp của cuộc sống mà cuốn sách trên đem lại cho mỗi bạn đọc.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Một cuốn sách hay với nội dung hấp dẫn, thú vị, mang đậm nét nhân văn, bao giờ cũng chắp thêm đôi cánh cho tâm hồn các em học sinh bay cao, bay xa, tiếp thu trí tuệ, tinh hoa của nhân loại. Hôm nay chúng ta cùng đến với cuốn sách "Những tấm lòng cao cả" của nhà văn Ý Edmondo de Amicis do NXB Văn học ấn hành năm 2006, dày 335 trang, khổ 13x19cm, được thiết kế với những hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh nổi bật trên nền bìa trắng, với tên sách màu xanh - đỏ bắt mắt.

Cuốn sách "Những tấm lòng cao cả" là thiên tiểu thuyết viết dưới dạng nhật ký của cậu bé mười tuổi người Ý tên là Enricô, trong suốt năm học lớp ba đã đều đặn ghi lại những mẩu chuyện ấn tượng nhất đối với em. Từ những việc làm của thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm cho đến những câu chuyện được đọc trên lớp, những bức thư của cha mẹ hay những sự kiện gặp trên đường phố, tất cả đều được ghi vào cuốn nhật ký của cậu bé. Với Enricô, mỗi câu chuyện là một bài học về tình thầy trò, bè bạn và cha con, về sự yêu thương, lòng trắc ẩn và tình yêu nước. Tất cả đã tạo nên một tác phẩm đầy tính nhân văn, làm say lòng người.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

“Những tấm lòng cao cả” được xuất bản lần đầu tiên vào ngày 17 tháng 10 năm 1886 là ngày tựu trường ở Ý. Ngay lập tức đã giành được thành công vang dội. Chỉ sau vài tuần đã có đến 40 phiên bản tiếng Ý, cũng như được dịch ra các thứ tiếng khác nhau, khiến nhà văn vốn không chuyên viết cho thiếu nhi nổi tiếng trong làng các tác phẩm viết cho thiếu nhi. Đây cũng chính là tác phẩm đưa De Amicis ra phạm vi toàn thế giới.

Tại Việt Nam ngay từ khi xuất hiện, tác phẩm cũng đã thu hút hàng chục triệu độc giả thuộc nhiều thế hệ khác nhau, được ấn hành nhiều lần, bởi nhiều nhà sách và nhà xuất bản.

Vậy điều gì đã khiến cho một tác phẩm ra đời từ cách đây hơn 100 năm mà sức sống, sự lan tỏa và ảnh hưởng của nó trong lòng bạn đọc vẫn còn mạnh mẽ đến vậy? Để hiểu rõ hơn về điều này, các bạn hãy tìm đọc tác phẩm nhé! 

Bài siêu ngắn Mẫu 3

một cậu học trò 10 tuổi học tiểu học ở Ý, hàng ngày ghi lại những việc lớn nhỏ diễn ra trong đời học sinh của cậu cùng những cảm tưởng và suy nghĩ của chính cậu. 

Qua bút mực của trẻ con, De Amicis đã viết một thiên trường ca cảm động về nghề dạy học, với những hình tượng cô giáo, thầy giáo khó mà quên được. Các thầy cô dạy trẻ phải thật thà, dũng cảm, giúp đỡ người khác, dẹp tính ích kỉ,… bằng những dẫn chứng, câu chuyện xảy ra ngay xung quanh. Không chỉ nhắc đến vai trò giáo dục của nhà trường mà vai trò của gia đình cũng được khắc họa rõ nét: bố mẹ Enrico khi ngay ở trong nhà viết cho con một lá thư để con đọc và suy nghĩ, thư thì khuyên răn, thư thì cảnh cáo, có khi trách mắng. 

Những bài học rút ra từ chính những trang truyện rất rõ ràng, kể đến đâu là hiểu ngay được đến đấy. Vậy nên có thể coi đây như là một người thầy dạy những bài học cuộc sống cho người đọc.

Qua cuốn sách "Những tấm lòng cao cả", tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta những bài học đạo đức sâu sắc, nhấn mạnh  vai trò quan trọng của nhà trường và gia đình, cha mẹ trong việc dạy dỗ trẻ em. Chúng ta hãy cùng tìm đọc cuốn sách trên để hiểu rõ hơn nội dung, ý tưởng sâu sắc của cuốn sách, cái hay, cái đẹp của cuộc sống mà cuốn sách trên đem lại cho mỗi bạn đọc.

Bài tham khảo Mẫu 1

Cuốn sách “Những tấm lòng cao cả” là thiên tiểu thuyết viết dưới dạng nhật ký của cậu bé 11 tuổi người Ý tên là Enricô, trong suốt năm học lớp ba đã đều đặn ghi lại những mẩu chuyện ấn tượng nhất đối với em. Từ những việc làm của thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm cho đến những câu chuyện được đọc trên lớp, những bức thư của cha mẹ hay những sự kiện gặp trên đường phố, tất cả đều được ghi vào cuốn nhật ký của cậu bé. Với Enricô, mỗi câu chuyện là một bài học về tình thầy trò, bè bạn và cha con, về sự yêu thương, lòng trắc ẩn và tình yêu nước vô bờ bến. Tất cả đã tạo nên một tác phẩm đầy tính nhân văn, làm say lòng người.

Mỗi ngày trôi qua những trang nhật ký của cậu Enricô – nhân vật chính trong các câu chuyện đầy ắp những ấn tượng mới về những bỡ ngỡ, những bài học cuộc đời. Cậu không quá nổi trội so với các bạn cùng lứa tuổi, cha cậu là nhà báo và cậu có một gia đình thật tuyệt vời. Cuộc sống của cậu chìm đắm trong tình yêu thương vô bờ và những bài học làm người của cha mẹ. 

Trong suốt 10 tháng liền của năm học lớp 3, cậu đã ghi chép lại những cảm tưởng, những câu chuyện cảm động mà cậu được tận mắt chứng kiến hay biết được qua những câu chuyện đọc hàng tháng. Qua ghi chép đó, ta có thể thấy rõ tình cảm thân thương cậu dành cho trường học và gia đình. Đó là sự kính trọng, tình cảm mến yêu và nể phục, biết ơn đối với những thầy cô giáo đã quên cả bản thân, dành cuộc đời và lẽ sống của mình cho các học trò, như cụ giáo Crôxetti chỉ nghỉ hưu khi đã ngoài 80 tuổi, cô giáo lớp 1 của Enricô dù đau ốm gắng gượng đến cùng để không bỏ trường học hay thầy Pecbôni cương nghị mà rất nhân từ… Những thầy cô giáo đó cả đời cống hiến, bản thân sống thiếu thốn, nhưng trong lòng luôn ấp ủ một ước mơ duy nhất: dạy dỗ thế nào cho học trò của mình thành đạt.

Những bạn học của Enricô, Ở đó Enrico đã được tiếp xúc với những cậu bé đủ mọi tính cách như Garone là một người bạn to lớn, hào hiệp, luôn giúp đỡ mọi người, bênh vực kẻ yếu; De Rossi là một chú bé rất thông minh, luôn dẫn đầu lớp nhưng không hề kiêu căng; trong khi đó Votini lại luôn đố kị với De Rossi khiến thầy giáo phải nói với cậu ta rằng “đừng để con rắn ghen tị luồn vào trái tim, đó là một con rắn độc, nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim.”

Những câu chuyện đọc hàng tháng đã được thầy Pecbôni chọn lọc là những bài học vô cùng quý giá. Cậu bé Mario đi biển, khi tàu bị đắm đã khẳng khái nhường chỗ trên xuồng cấp cứu cho người bạn mới quen vì bạn còn có bố mẹ đang chờ đón, còn cậu thì côi cút. Cậu bé Maccô vượt hàng trăm dặm với bao khó khăn, tủi nhục, đớn đau để đi tìm mẹ và đã đem lại hy vọng sống gần như đã tắt lụi ở người mẹ khốn khổ này. Mỗi câu chuyện thường nhật diễn ra ở trường học, ở nhà Enricô và các bạn của cậu, cũng như trên đường phố đều là những bài học thực sự cảm động và đầy ý nghĩa. Đó là sự quả cảm quên mình của cậu bé lớp 2 Robetti liều mình cứu em bé lớp vỡ lòng thoát chết. Cậu đã bị xe đè nát chân nhưng khi tỉnh dậy chỉ hỏi một câu: “Cặp sách của cháu đâu rồi?”. Chứng kiến cảnh những người lớn chăm chỉ trong lớp học buổi tối mặc dù cả ngày đã làm việc vất vả, nhưng vẫn quyết tâm học để biết đọc, biết viết.

Cho đến nay, đã gần 200 năm tác phẩm bất hủ này vẫn vang vọng và để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người đọc dặc biệt là các em thiếu nhi ở các thời đại khác nhau. Những tấm lòng cao cả mang trong mình những bài học đạo đức thấm đẫm tình người. Về tinh thần học tập không ngừng nghỉ của những người lao động cật lực, của những thiếu niên mù. Về trái tim can đảm sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, “Chết vinh còn hơn sống nhục”. Về lòng nhân ái, khoan dung trước một linh hồn tội lỗi, một hoàn cảnh éo le. Về tình bạn không so đo tính toán. Như hướng ta đến với cái chân, thiện, mĩ với khao khát hoàn thiện bản thân, với ao ước sống thật có ý nghĩa và vẹn tròn.

Đọc Những tấm lòng cao cả, chúng ta sẽ hiểu thêm về tâm sức của “những người chở đò”, hiểu thêm sự cần thiết và quan trọng của mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội để giáo dục mình, cho bạn trở thành một công dân tốt.

Bài tham khảo Mẫu 2

Nhắc đến nhà văn người Ý Admondo De Amicis chắc hẳn trên thế giới chẳng mấy ai không biết. Với hơn 40 năm cầm bút, trong đó một nửa thời gian ông chuyên viết du ký và phê bình văn học, một nửa thời gian viết về các chủ đề chính trị và xã hội, tác phẩm để lại cũng khá nhiều, gây được tiếng vang cũng không ít. Nhưng thành công nhất có lẽ lại là hai cuốn sách nhỏ viết nhẹ nhàng, thoải mái, đó là cuốn: “Những người bạn dí dỏm” và đặc biệt là cuốn “Tấm lòng”, mà thế giới vẫn quen gọi là “Những tấm lòng cao cả”.

Không chỉ trong văn học Ý, mà trong sự nghiệp giáo dục của cả một thế giới tác phẩm đã có vai trò đóng góp không nhỏ. Đó chính là lý do mà hôm nay thư viện nhà trường giới thiệu cuốn sách này.

Cuốn sách dày 397 trang, gồm 60 chương được in trên khổ giấy 13x19cm do NXB Kim Đồng  ấn hành năm 2012. Các chương trong cuốn sách được sắp xếp theo thời gian của một năm học, bắt đầu là tháng 10 với ngày khai giảng và kết thúc vào tháng 7 với những kỳ thi cuối năm. Được viết dưới hình thức một cuốn nhật ký của cậu học trò 10 tuổi Enricô Bôttini, “Những tấm lòng cao cả” là tập hợp tất cả những câu chuyện lớn, nhỏ diễn ra trong suốt năm học lớp 3 của cậu, từ chuyện của thầy giáo, cô giáo, bạn bè, hàng xóm cho đến những câu chuyện đọc hàng tháng trên lớp hay những lá thư của bố, mẹ viết cho cậu và những gì cậu được chứng kiến từ cuộc sống xung quanh mình. Mỗi một câu chuyện là một bài học về tình thầy trò, tình bạn, tình cha con, bài học về sự yêu thương, lòng trắc ẩn và tình yêu đất nước. Tất cả những điều đó đã làm nên một tác phẩm gây xúc động lòng người.

Đầu tiên là câu chuyện về người Thầy giáo mới của Enricô, thầy Pecbôni người thầy giáo không bao giờ “muốn phải phạt một ai”, thầy không có gia đình và luôn chia sẻ với học sinh rằng “chính các con sẽ thay cho gia đình của thầy”. Côretti vác củi từ năm giờ sáng, vào lớp ngủ thiếp đi, thầy để hết giờ mới đánh thức dậy, ôm cậu trong tay, hôn lên tóc cậu và nói: “Thầy không mắng đâu, thầy biết trước khi đến lớp con đã làm lụng nhiều”. Một người thầy nhân hậu biết bao nhiêu, phải không các bạn? Kỉ vật mà thầy luôn trân trọng, gìn giữ trong suốt cuộc đời mình là những tấm hình của học trò được treo ngay ngắn ở đầu giường để: “Khi sắp chết, cái nhìn cuối cùng của thầy sẽ quay về họ” (Thầy giáo ốm).

Đó còn là câu chuyện về Cô giáo lớp một trên của Enricô, cô ho không ngớt, nhưng tiếng của cô luôn át cả lớp học, cô nói không nghỉ để học sinh nhỏ không thể lơ đễnh được. Cô có thể sống thêm nếu xin nghỉ dạy, nhưng vì không muốn xa học trò nên cô cứ dạy cho hết năm và cô đã mất ba ngày trước khi dạy hết chương trình. Cô để lại cho học trò tất cả những gì cô có trên đời, vậy mà trước khi chết mong muốn cuối cùng của cô là: đừng cho học trò đi theo đám tang vì cô sợ các em khóc.

Qua những tâm sự của trẻ thơ, nhà văn đã viết nên một thiên trường ca cảm động về nghề giáo, với hình ảnh những người thầy, người cô mẫu mực, hết lòng vì học sinh. Thông qua đó, tác phẩm cũng ngầm nêu lên những quan điểm trong giáo dục trẻ em một cách rất nhẹ nhàng: muốn dạy đạo đức cho trẻ, cần có sự kết hợp của cả 3 yếu tố: nhà trường, gia đình và xã hội. Nếu như dạy trẻ những bổn phận đối với bố mẹ và gia đình là việc của nhà trường thì dạy trẻ những bổn phận đó với thầy, với bạn, với nhà trường lại là việc của gia đình. Dạy trẻ phải có những đức tính quý như: thật thà, dũng cảm, không hèn nhát và lạm dụng lòng tốt của người khác. Vì lẽ đó “Những tấm lòng cao cả” không chỉ là cuốn sách dành riêng cho thiếu nhi, mà còn là một cuốn sách dành cho người lớn.

Mỗi lần Enricô phạm sai lầm, bố, mẹ đều viết cho cậu một bức thư, những bức thư mà khi đọc nó, người sắt đá nhất chắc chắn cũng phải cảm động.“Enricô yêu dấu của bố, việc học quả là khó nhọc đối với con, như mẹ đã nói với con, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười như bố muốn thấy”nhưng “hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù mà cũng vẫn học” con hãy “Can đảm lên, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy! Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh của nhân loại! Ôi, không bao giờ con làm một người lính nhát gan, Enriô của bố ạ!” (Trường học-Thư của bố). Những bức thư nổi tiếng ấy đã được trích dẫn vào sách giáo khoa của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Với cách kể chuyện linh hoạt, sắc sảo nhà văn đã xây dựng nên những câu chuyện một cách tự nhiên với nhiều tình tiết hấp dẫn nhưng có kết cấu hợp lý, chặt chẽ. Nhiều câu truyện kết thúc rồi mà người đọc vẫn cứ bùi ngùi mãi không thôi.

Bài tham khảo Mẫu 3

Những tấm lòng cao cả hay Tâm hồn cao thượng (tiếng Ý: Cuore; nghĩa là Trái tim) là một cuốn tiểu thuyết trẻ em của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis. Lấy bối cảnh trong lúc nước Ý đang thống nhất cũng như nói về đề tài yêu nước. Tiểu thuyết được xuất bản đầu tiên vào ngày 18 tháng 10, năm 1886, ngày khai trường ở Ý và trở thành một hiện tượng xuất bản ngay lập tức.

Tác phẩm được viết theo hình thức nhật ký của Enrico Bottini (là An Di trong bản dịch của Hà Mai Anh), một cậu học trò 11 tuổi học tiểu học ở Ý. Gia đình cậu thuộc tầng lớp thượng lưu trong khi nhiều bạn cùng lớp lại xuất thân từ tầng lớp lao động.
Cốt truyện diễn ra theo thứ tự thời gian xuyên suốt năm lớp 3 của Enrico. Ở đó Enrico đã được tiếp xúc với những cậu bé đủ mọi tính cách như Garone là một người bạn to lớn, hào hiệp, luôn giúp đỡ mọi người, bênh vực kẻ yếu; De Rossi là một chú bé rất thông minh, luôn dẫn đầu lớp nhưng không hề kiêu căng, trong khi đó Votini lại luôn đố kị với De Rossi khiến thầy giáo phải nói với cậu ta rằng "Đừng để con rắn ghen tị luồn vào trái tim, đó là một con rắn độc, nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim." Những người bạn như Precossi, Crossi, Coretti thì sinh ra trong gia đình nghèo nhưng luôn cố gắng vươn lên trong học tập và lao động. Ngoài ra còn có những nhân vật có tính cách đặc biệt như Stacdi lầm lì, ít nói, thậm chí bố cậu đã nói với thầy phải rất kiên nhẫn vì con ông "đầu đất" vậy mà cuối cùng Stacdi trở thành một trong những học sinh giỏi nhất lớp; lại còn có tên Franti hư đốn luôn bắt nạt các bạn khác, thậm chí hỗn cả với thầy.
Tuyến nhân vật người lớn cũng được xây dựng ở nhiều tính cách như thầy chủ nhiệm thì không bao giờ cười nhưng rất thương yêu học sinh, thầy Coatti dạy lớp 2 thì rất vui tính; bố mẹ Enrico thì luôn chăm sóc con hết mực, dạy cho con nhiều bài học qua những lá thư , trong khi đó bố Precossi thì luôn say rượu và đánh đập con, phải đến khi cậu bé nhận huy chương xuất sắc của lớp ông mới tỉnh ngộ,...
Xen kẽ vào cuốn nhật ký của cậu bé Enrico là các truyện đọc hàng tháng (thầy giáo yêu cầu học sinh chép để đọc cho cả lớp)  đây là những câu chuyện kể về tấm gương những thiếu niên dũng cảm của nước Ý; có những người hi sinh vì Tổ quốc như cậu bé trinh sát ở Lombardia; có người chết để cứu những người thân thiết như cậu bé ở Roma hay cậu bé người Sicilia; và cả những người có nhiều nghĩa cử cao đẹp,...

Cuốn sách dày 367 trang, gồm 10 chương, được in trên khổ giấy 13,5x20,5 cm do NXB Văn học ấn hành năm 2012 thu hút hàng chục triệu độc giả thuộc nhiều thế hệ khác nhau, được ấn hành nhiều lần, bởi nhiều nhà sách và nhà xuất bản.

Vậy điều gì đã khiến cho một tác phẩm ra đời từ cách đây hơn 100 năm mà sức sống, sự lan tỏa và ảnh hưởng của nó trong lòng bạn đọc vẫn còn mạnh mẽ đến vậy? Để hiểu rõ hơn về điều này, hãy tìm đọc cuốn sách nhé!

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close