Mục I, II, III, IV, ghi nhớ trang 32,33 Vở bài tập Sinh học 7

Giải mục I, II, III, IV, cấu tạo ngoài, cấu tạo trong và di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản và ghi nhớ trang 32,33 VBT Sinh học 7: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống của câu sau:

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Mục I

I. Cấu tạo ngoài

Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống của câu sau:

Lời giải chi tiết:

Giun đũa có kích thước bằng chiếc đũa. Lớp vỏ cutincun bọc ngoài cơ thể luôn căng tròn, có tác dụng như bộ áo giáp giúp giun đũa không bị tiêu hủy bởi các dịch tiêu hóa trong ruột non người.

Mục II

II. Cấu tạo trong và di chuyển

Điền cụm từ về đặc điểm cấu tạo trong của giun đũa thích nghi với đời sống kí sinh:

Lời giải chi tiết:

Cơ thể giun đũa hình ống. Thành cơ thể có lớp biểu bì và lớp cơ dọc phát triển. Bên trong là khoang cơ thể chưa chính thức. Trong khoang có: ống tiêu hóa bắt đầu từ lỗ miệng phía trước cơ thể giữa ba môi bé và kết thúc ở lỗ hậu môn; Các tuyến sinh dục dài và cuộn khúc như búi chỉ trắng ở xung quanh ruột. Cơ thể chỉ có cơ dọc phát triển nên chúng chỉ cong cơ thể lại và duỗi ra. Cấu tạo này thích hợp động tác chui rúc trong môi trường kí sinh.

Mục III

III. Dinh dưỡng

1. Giun cái dài và mập hơn giun đực, có ý nghĩa sinh học gì?

2. Nếu giun đũa thiếu lớp vỏ cuticun thì số phận chúng sẽ như thế nào?

3. Ruột thẳng kết thúc tại hậu môn ở giun đũa so với ruột phân nhánh ở giun dẹp (chưa có hậu môn) thì tốc độ tiêu hóa ở loài nào cao hơn? Tại sao?

Lời giải chi tiết:

1.  Giun cái dài và mập hơn giun đực để đảm bảo đẻ ra được số lượng trứng lớn

2. Lớp vỏ cuticun giúp giun đũa không bị tiêu hủy bới các dịch tiêu hóa trong ruột non người, nếu mất đi lớp vỏ này giun đũa sẽ bị tiêu hủy như các loại thức ăn.

3. Ruột thẳng kết thúc tại hậu môn ở giun đũa thì tốc độ tiêu hóa cao hơn vì thức ăn sẽ đi theo đường thẳng nhanh hơn đường vòng.

* Nhờ đặc điểm thuôn nhọn 2 đầu, cơ dọc phát triển mà giun đũa chui được vào ống mật người gây tắc ống mật dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Mục IV

IV. Sinh sản

1. Để phòng bệnh giun đũa người ta phải rửa tay trước khi ăn và không ăn rau sống, tại sao?

2. Vì sao y học khuyên mỗi người trong một năm nên tẩy giun từ một đến hai lần

Lời giải chi tiết:

1. Giun đũa có một đoạn vòng đời ngoài cơ thể người mắc bệnh (trứng giun theo phân ra ngoài và phát tán trong môi trường) nên ta phải rửa tay trước khi ăn và không ăn rau sống.

2. Tẩy giun giúp làm giảm các loại giun có trong đường ruột gây tắc ống mật, rối loạn tiêu hóa.

Ghi nhớ

Lời giải chi tiết:

Giun đũa kí sinh ở ruột người. Chúng bắt đầu có khoang cơ thể chưa chính thức, ống tiêu hóa có thêm ruột sau và hậu môn. Giun đũa phân tính và tuyến sinh dục có dạng ống phát triển. Giun đũa thích nghi cao với đời sống kí sinh: có vỏ cuticun, dinh dưỡng khỏe, đẻ nhiều trứng và có khả năng phát tán rộng.

 Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close