Bài 29: Luyện tập về liên kết câu trong đoạn văn trang 142 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Kết nối tri thức

Tìm trong đoạn văn dưới đây những từ ngữ có tác dụng liên kết câu và xếp vào nhóm thích hợp.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 142 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Tìm trong đoạn văn dưới đây những từ ngữ có tác dụng liên kết câu và xếp vào nhóm thích hợp.

Trí tuệ nhân tạo có vai trò quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Nó giúp con người thực hiện hiệu quả nhiều công việc. Chẳng hạn, trí tuệ nhân tạo có thể điều khiển xe tự lái, hỗ trợ người dùng xử lí tài liệu, trả lời nhanh chóng các câu hỏi,... Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo cũng có những mặt hạn chế như thiếu tính sáng tạo, thông tin có thể không chính xác,... Vì thế, chúng ta cần biết cách khai thác và sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách phù hợp.

(Châu Anh)

- Liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ

- Liên kết câu bằng cách dùng từ ngữ nối

- Liên kết câu bằng cách dùng từ ngữ thay thế

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

- Liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ: trí tuệ nhân tạo.

- Liên kết câu bằng cách dùng từ ngữ nối: chẳng hạn, tuy nhiên, vì thế.

- Liên kết câu bằng cách dùng từ ngữ thay thế: nó.

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 142 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Những đoạn văn dưới dây đã dùng không đúng từ ngữ để liên kết câu. Hãy tìm cách sửa lại cho đúng.

a. Ngày mai, lớp chúng tôi đi tham quan một bảo tàng ở trung tâm thành phố. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ có mặt ở đây lúc 8 giờ sáng để nghe hướng dẫn viên giới thiệu chung trước khi vào tham quan từng khu vực của bảo tàng.

b. Năm 2020, mưa lũ, sạt lở đất đã xảy ra tại khu vực miền Trung, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhưng tỉnh Nghệ An và Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

c. Chú mèo Kít nhà em rất đáng yêu. Chú mèo Kít có thân hình nhỏ nhắn và bộ lông vàng mượt. Cái đầu của chú mèo Kít tròn như quả bóng. Chú mèo Kít có đôi mắt giống hai viên bi ve màu xanh lam.

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ các đoạn văn để phát hiện cách dùng không đúng và sửa lại.

Lời giải chi tiết:

a. Ngày mai, lớp chúng tôi đi tham quan một bảo tàng ở trung tâm thành phố. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ có mặt ở đó lúc 8 giờ sáng để nghe hướng dẫn viên giới thiệu chung trước khi vào tham quan từng khu vực của bảo tàng.

b. Năm 2020, mưa lũ, sạt lở đất đã xảy ra tại khu vực miền Trung, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong đó, tỉnh Nghệ An và Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

c. Chú mèo Kít nhà em rất đáng yêu. Chú có thân hình nhỏ nhắn và bộ lông vàng mượt. Cái đầu của Kít tròn như quả bóng. Chú có đôi mắt giống hai viên bi ve màu xanh lam.

Câu 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 143 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Viết đoạn văn (3 – 4 câu) về tác dụng của phương tiện thông tin hiện đại đối với đời sống con người, trong đó có sử dụng ít nhất một cách liên kết câu đã học.

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và viết đoạn văn phù hợp.

Lời giải chi tiết:

Phương tiện thông tin hiện đại như internet và điện thoại di động đã thay đổi đặc biệt cuộc sống của con người. Nhờ vào sự kết nối mạng lưới rộng lớn nên mọi thông tin có thể truy cập được chỉ trong vài giây. Điều này giúp tạo ra sự tiện lợi và linh hoạt trong công việc, giáo dục, và giao tiếp. Đồng thời mở ra cơ hội mới cho sự phát triển cá nhân và xã hội.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close