Viết đoạn văn nêu suy nghĩ gì về cái chết của lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên

Cái chết của nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao đã để lại cho người đọc một niềm thương cảm sâu sắc.

Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 8 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài mẫu 1

      Cái chết của nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao đã để lại cho người đọc một niềm thương cảm sâu sắc. Lão xin Binh Tư ít bả chó với lý do bắt chó nhà khác – một lý do làm Binh Tư nghĩ lão giả bộ hiền lành như thế nhưng cũng ghê ra phết, một lý do làm ông giáo hiểu lầm lão, hiểu lầm một con người đã  “khóc vì trót lừa con chó, một con người nhịn ăn để có tiền làm ma”. Vậy nhưng hóa ra, lão ăn bả chó để tự tử. Lão đã chọn cái chết trong còn hơn sống khổ, sống nhục khi bị dồn vào đường cùng. Lão chết vật vã, quằn quại trong đau đớn để chuộc tội với cậu Vàng: “vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc… chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, giật nẩy lên”. Chỉ có bằng cách này lão mới khỏi phạm vào mảnh đất thiêng dành cho con mình, mới có thể chấm dứt kiếp sống mòn lay lắt, héo úa. Cái chết của lão Hạc khiến ta đau đớn nhận ra một tình phụ tử thiêng liêng, thăm thẳm. Lão chết để cấy cái sống cho đứa con trai đang đi phu đồn điền biền biệt, vì lão sống ngày nào tức là ăn vào tiền, vào đường sống của con ngày ấy. Xưa nay, không ít người cha người mẹ hi sinh cơm ăn, áo mặc vì con, hi sinh một phần thân thể vì con nhưng hi sinh cả mạng sống của mình như lão Hạc lại là một trường hợp hiếm thấy. Lão Hạc có một tấm lòng thật đáng trân trọng: lòng tự trọng của một lão nông nghèo nhưng trong sạch. Cái chết của lão đã nói lên tình cảnh và số phận của người nông dân trước cách mạng tháng Tám: đói khổ, bế tắc, cùng đường,… Đồng thời, cũng có ý nghĩa tố cáo hiện thực xã hội thực dân nửa phong kiến đẩy người nông dân nghèo vào cuộc sống tăm tối, tàn tệ. Quả thực, cái chết của lão Hạc góp phần làm nên thành công về giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm.

Bài mẫu 2

       Cái chết của lão Hạc không phải là sự manh động, tiêu cực. Lão đã rất bền bỉ, đã gắng để sống: "Luôn mấy hôm, tôi thấy lão Hạc chỉ ăn khoai. Rồi thì khoai cũng hết. Bắt đầu từ đấy, lão chế tạo được món gì, ăn món ấy. Hôm thì lão ăn củ chuối, hôm thì lão ăn sung luộc, hôm thì ăn rau má, với thỉnh thoảng một vài củ ráy hay bữa trai, bữa ốc" mà không được. Bi kịch là thế đấy. Nếu không muốn sống thì lão đã không phải cố duy trì sự sống bằng mọi cách như thế. Lão có thể tự sát ngay sau khi ủy thác cho ông giáo mảnh vườn và tiền làm tang. Dường như, trong mòn mỏi, lão vẫn cố chờ điều gì... Chờ con trai trở về. Biết đâu trong những ngày gắng sống ấy nó trở về! Không thể chờ thêm được nữa, cuối cùng (tận đến cuối cùng) thì lão Hạc phải chấp nhận một sự thật của chính mình, để lão không vi phạm lẽ sống của lão: muốn sống mà vẫn tự chết. Tại sao lão tự trọng đến "hách dịch" như thế cơ chứ? Lão có thể cậy nhờ để sống qua ngày cơ mà, dân gian chẳng đã từng nói "hàng xóm láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau" là gì! Đến ngay tiền làm ma cho mình lão còn không động đến nữa là cậy nhờ! Thế mới là lão Hạc. Cậu Vàng chết để có thêm năm đồng vào hai lăm đồng thành ba mươi đồng lão gửi ông giáo làm tang nếu lão có mệnh hệ nào. "Đâu vào đấy" là cay đắng thế ư? Khi con chó phải chết, lão Hạc mong hóa kiếp cho nó; đến khi lão chết, con chó còn là 5 đồng để tiễn đưa hương hồn lão. Cơ cực đến thế là cùng. Chẳng gì khác, xã hội thực dân nửa phong kiến đen tối đã đẩy cuộc sống người nông dân đến đường cùng; cái nghèo khó, cùng cực đã đẩy lão Hạc đến một lựa chọn đau đớn, nghiệt ngã.

Bài mẫu 3

"Lão Hạc" của Nam Cao không chỉ là một câu chuyện, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật phản ánh chân thực cuộc sống của người nông dân trước cách mạng tháng Tám. Được xây dựng từ những tình huống khó khăn, cô độc và đau đớn, Lão Hạc đại diện cho hàng triệu người dân nghèo khổ, sống trong bế tắc và tuyệt vọng trước sự bất công của xã hội. Câu chuyện không chỉ tập trung vào số phận bi thảm của Lão Hạc mà còn đi sâu vào tâm trí, tâm hồn của nhân vật. Lão Hạc không chấp nhận số phận của mình mà còn hy vọng vào con trai trở về và cứu giúp gia đình. Tấm lòng của Lão Hạc, với tình yêu thương vô bờ bến dành cho con, là điều đáng trân trọng và cảm phục. Mặc dù đầy nghịch cảnh và khó khăn, Lão Hạc vẫn kiên định giữ vững lòng tự trọng và không muốn làm gánh nặng cho người khác. Cái chết của ông không chỉ là sự kết thúc bi thảm mà còn là sự giải thoát, là sự lựa chọn cuối cùng trong cảnh bế tắc. Nó phản ánh sâu sắc về sự bất lực, sự tự trọng và tình yêu thương của con người. Cái chết của Lão Hạc không chỉ là một cái kết bi thảm mà còn là một thông điệp sâu sắc về cuộc sống, về xã hội và về con người. Nó đặt ra nhiều câu hỏi, thách thức và suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của lòng tự trọng và tình yêu thương trong mỗi con người.

Bài mẫu 4

Sau khi khám phá câu chuyện ngắn "Lão Hạc" của Nam Cao, không ít người đã cảm thấy lòng dạ day dứt, dằn vặt và bắt đầu suy nghĩ sâu sắc về cái chết của nhân vật chính. Câu truyện này không chỉ đơn thuần là một tấm gương phản ánh sự bi thảm của cuộc đời, mà còn mở ra một cửa sổ rộng lớn để ta nhìn thấy ranh giới mảnh mai giữa cái đúng và cái sai, giữa lẽ phải và lẽ không, một cách rõ ràng và sâu sắc hơn bao giờ hết. Cái chết của Lão Hạc không chỉ là sự kết thúc của một cuộc đời, mà còn là một tuyên ngôn về bản tính và đạo đức của chính nhân vật này.

Lão Hạc, một người nông dân nghèo, phải đối mặt với những thử thách khốc liệt trong cuộc sống. Vợ ông qua đời, để lại một mảnh vườn cho ông cùng với đứa con trai đã đến tuổi lập gia đình nhưng không đủ khả năng kinh tế để cưới vợ. Con trai ông còn chưa trở về sau nhiều năm làm công ở đồn điền cao su. Với tâm trạng day dứt và kiệt sức, Lão Hạc quyết định tìm đến cái chết. Cái chết của ông để lại cho người đọc một cảm giác bàng hoàng và đau đớn. Có thể nói, ông đã chết vì nỗi ân hận khi đã lừa một con chó? "Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó". Đó là câu nói khiến cho người đọc suy ngẫm về nhân cách của Lão Hạc, về những quyết định của ông và những hậu quả của chúng.

Lão Hạc coi con chó cậu Vàng như một người bạn đồng hành, một phần của gia đình. Ông thường gọi con trai mình là "bố cậu" khi nói chuyện với chú. Vì thế, ông đặt cho chú một cái tên có ý nghĩa, "cậu Vàng". Mọi chuyện ông đều kể cho cậu nghe, và họ thường ăn cùng nhau. Nhưng rồi, ông quyết định bán cậu Vàng, một quyết định không dễ dàng chút nào. Mặc dù đã nhiều lần suy nghĩ, nhưng lần này ông thực sự thực hiện quyết định đó.

Sau khi bán cậu Vàng, không lâu sau đó, ông gửi mảnh vườn và tiền của mình cho ông giáo. Cái chết của ông không chỉ là một cái kết đau lòng, mà còn là sự trả nợ với cậu Vàng. Ông chọn một cái chết đầy đau đớn, vật vã, không phải là một cái chết nhẹ nhàng và dễ chịu. Điều này cho thấy rằng ông muốn xin lỗi và tha thứ từ cậu Vàng.

Tuy nhiên, không chỉ riêng với cậu Vàng, cái chết của Lão Hạc còn mang trong mình sự hiểu biết và thông cảm với con trai. Với tình yêu thương không điều kiện, ông hy vọng rằng con trai sẽ có một cuộc sống tốt hơn, không bị gánh nặng của gia đình. Ông gửi mảnh vườn và tiền của mình để lo ma chay cho mình, không muốn làm phiền đến hàng xóm. Tất cả những hành động này của ông đều là vì tình thương và lo lắng cho con trai.

Cuối cùng, cái chết của Lão Hạc cũng là một lời cảnh tỉnh cho xã hội đương thời. Nó đặt ra câu hỏi về giá trị của nhân cách, lòng tự trọng và tình thương trong một thời đại đầy biến động và thách thức. Lão Hạc không chỉ là một người nông dân lao động, mà còn là một người cha hết lòng vì con cái. Cái chết của ông đã làm lay động lòng người, để lại dấu ấn sâu sắc về tình yêu và hi sinh.

Tóm lại, "Lão Hạc" không chỉ là một câu chuyện đơn thuần, mà còn là một bức tranh tinh tế về cuộc sống, tình thương và lòng nhân ái. Nó là một tác phẩm nghệ thuật với những thông điệp sâu sắc về con người và xã hội.

Bài mẫu 5

Nam Cao được biết đến như một nhà văn nổi tiếng của văn học Việt Nam trong thời kỳ trước và sau Cách mạng tháng 8 năm 1945. Tác phẩm của ông thường xoay quanh số phận và hình ảnh của người dân nông thôn, nhất là những người nông dân gặp khó khăn. Trong số các tác phẩm của Nam Cao, "Lão Hạc" nổi bật như một bức tranh sống động về lòng nhân ái và đạo đức, thể hiện tình cảm của tác giả dành cho những nhân vật nông dân bất hạnh trong xã hội phong kiến.

Khi đọc xong tác phẩm này, nhiều người không thể không bị ảnh hưởng sâu sắc bởi cái chết bi thảm của nhân vật chính, Lão Hạc. Suy tư và tâm trạng của ông đã khiến cho nhiều độc giả cảm thấy đau lòng, và đôi khi thậm chí bật khóc, cảm thương cho một người cha yêu thương con cái, sống theo nguyên tắc đạo đức mà không bị sự ác tác và tham lam làm mờ đi danh dự và phẩm giá của bản thân. Lão Hạc, một người nông dân nghèo, đứng dưới đáy xã hội, với vợ qua đời sớm và con trai bị bắt đi làm công ở đồn điền cao su. Đó là một nơi nổi tiếng với sự tàn ác và khắc nghiệt, nhưng Lão Hạc vẫn giữ vững mảnh vườn duy nhất mà cha ông để lại, hy vọng nó sẽ là tài sản cho con trai trong tương lai.

Lão Hạc chỉ có một người bạn đồng hành, đó là chú chó Vàng. Họ chia sẻ mọi niềm vui và nỗi buồn cùng nhau. Lão coi chú chó như con của mình, và đặt cho nó tên là "Vàng". Mặc dù sống một cuộc sống thanh đạm và không gây hại ai, nhưng trong xã hội đầy bất công đó, những kẻ có quyền lực và tiền bạc không cho phép Lão Hạc sống trong bình yên. Gia đình Bá Kiến liên tục cố gắng chiếm đoạt mảnh vườn của Lão Hạc, một tài sản quý báu hơn cả tính mạng của ông.

Không còn lựa chọn nào khác, Lão Hạc tìm đến cái chết như một sự giải thoát. Chỉ có cái chết mới có thể giúp ông thoát khỏi cuộc sống đầy cô đơn, nghèo nàn và khốn khổ này, và giữ lại mảnh đất của tổ tiên cho con trai của mình. Ông quyết định bán chú chó Vàng, người bạn thân thiết của mình, một quyết định đau lòng. Sau đó, ông đến thầy giáo Thứ để nhờ thầy giữ giấy tờ và gửi tiền để chuẩn bị cho việc chôn cất, bởi ông không muốn gây phiền phức cho hàng xóm và muốn được chôn cất một cách tử tế.

Mặc dù là người ít học, nhưng Lão Hạc luôn thể hiện lương thiện và đạo đức cao. Ông sống một cuộc sống thanh bình, không làm hại ai. Điều này khiến cho ông trở nên cao quý và đáng kính trong mắt nhiều người, ngay cả so với những người có quyền lực và vị thế trong xã hội. Cuối cùng, Lão Hạc quay về nhà và tự tay ăn thịt chú chó Vàng để tìm đến cái chết. Một cái chết đau đớn, khiến cho người đọc không thể không cảm thấy nghẹn ngào và đau lòng. Nam Cao đã thành công trong việc khắc họa một nhân vật như Lão Hạc - tốt bụng, thanh bạch và yêu thương, một người cha hiền lành và đầy tình thương.

Bài mẫu 6

Văn học hiện thực phê phán, với những cảnh đời trớ trêu, cay đắng và bất hạnh, đã trở thành một dòng văn học sâu sắc, phản ánh chân thực cuộc sống dưới bàn tay tài năng của các nhà văn. Các tác phẩm trong thời kỳ này thường mô tả cuộc sống của những người dân bị áo cơm nghiến rát, sống trong cảnh tha hoá, kiếp sống mòn, và thậm chí bước vào bước đường cùng không lối thoát. Nước mắt và cái chết thường được coi là những mô típ phổ biến nhất trong văn học hiện thực phê phán từ năm 1930 đến 1945.

Những mô típ này ám ảnh sâu sắc trong sáng tác của nhà văn Nam Cao. Chí Phèo chết trên vũng máu của chính mình, khi khát vọng trở về với cuộc sống bị dập tắt; Lang Rận và Mụ Lợi tự tử trong cảnh ghẻ lạnh, đàm tiếu của người làng; và Tí chết chỉ vì muốn được no một bữa duy nhất trong đời. Trong số những cái chết ấy, có lẽ cái chết của Lão Hạc là một trong những cái chết gây ấn tượng mạnh mẽ nhất.

Hãy đọc lại những dòng văn của Nam Cao mô tả cái chết của Lão Hạc: "Lão Hạc đang vật vã trên giường, đầu tóc rối bời, quần áo bẩn thỉu, đôi mắt mờ mịt. Lão trườn trề, bọt nước mép đầy, cơ thể bị giật mạnh từng cái, nảy lên. Hai người đàn ông mạnh mẽ phải ngồi lên trên người lão. Lão vật vã suốt hai tiếng đồng hồ trước khi ra đi. Cái chết đầy đau đớn. Không ai hiểu được lý do lão chết vài cách đau đớn và bất thình lình như vậy".

Những dòng văn này đã khiến tôi bị sốc về sự đau đớn và kinh hoàng của cái chết. Đây không phải là một cái chết bình thường. Đó là cái chết do bị độc bả chó gây ra. Cảm giác không phải là một cách chết của con người, mà là một cách chết giống như của một con chó. Lão Hạc đã trải qua sự đau đớn và vật vã tột cùng về thể xác. Cuộc đời đã đầy khổ, và cho đến lúc cuối cùng, lão vẫn không được sự bình yên.

Cái chết của Lão Hạc đến bất ngờ - bất ngờ với mọi người, từ Binh Tư và ông Giáo đến hàng xóm. Sự bất ngờ này làm cho câu chuyện trở nên căng thẳng hơn, xúc động hơn. Mâu thuẫn bế tắc đã đạt đến đỉnh điểm và kết thúc một cách bi thương và tất yếu. Lão Hạc không thể tìm ra cách sống tiếp mà không phải ăn vào tiền của con trai hoặc bán mảnh đất. Ông chọn cái chết, tự chấp nhận đau khổ để nuôi hi vọng cho con trai. Với tính cách như của Lão Hạc, cái chết là điều tất yếu, và cách ông chết cũng là điều tất yếu.

Người đọc, qua cái chết của Lão Hạc, cảm thấy nghẹn ngào khi nhận ra những ý nghĩa sâu sắc ẩn sau sự kiện đau đớn đó. Ông không chọn một cách chết khác mà chết giống như một con chó bị độc bả, bởi đến phút cuối cùng, ông vẫn bị ám ảnh bởi cậu Vàng và sự lương thiện của mình. Ông đã chọn một cách giải thoát đau đớn nhưng cũng là một cách để tạ lỗi cho chính mình.

Lão Hạc yêu thương con chó như con của mình, nhưng lại đành phải lừa bán nó để Mục giết thịt. Do đó, ông tự phạt mình, chịu đau đớn như một con chó chết do độc bả. Ông chết trong sự vật vã và đau đớn, nhưng chắc chắn sẽ thanh thản về tâm hồn khi đã hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng với đứa con trai vẫn "bặt vô âm tín" với hàng xóm về tang ma của mình. Ông chết để giữ ấm cho con, để nuôi hi vọng cho người con xa xôi. Cái chết của ông là biểu hiện cao quý nhất của tình cha, của đức hi sinh.

Cái chết của Lão Hạc, mặt khác, cũng là một cái nhìn sâu sắc vào tính cách và số phận của ông, cũng như là một cái tố cáo về hiện thực xã hội phong kiến đã đẩy những con người lương thiện vào bước đường cùng, phải chấp nhận cái chết như một kết thúc tất yếu. Cái chết của ông cũng giúp những người xung quanh ông hiểu rõ hơn về con người ông, và quý trọng và thương tiếc ông hơn.

Kết thúc câu chuyện với cái chết của nhân vật chính, Nam Cao đã tôn trọng sự thật của cuộc sống, đồng thời làm tăng sức hút và xúc động của câu chuyện. Mặc dù cái chết của Lão Hạc đầy đau đớn, nhưng nó cũng mang lại niềm tin vào bản chất tốt đẹp của con người giữa hoàn cảnh khó khăn. Đó chính là giá trị nhân văn sâu sắc mà tác giả đã truyền tải trong tác phẩm này.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close