Giới thiệu bộ phim “Người cha và con gái”

Father and Daughter (Cha và con gái) là một bộ phim hoạt hình ngắn của đạo diễn người Hà lan Michael Dudok De Wit thực hiện năm 2000.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài mẫu 1

Father and Daughter (Cha và con gái) là một bộ phim hoạt hình ngắn của đạo diễn người Hà lan Michael Dudok De Wit thực hiện năm 2000. Bộ phim dành giải Oscar cho phim hoạt hình ngắn năm 2001 cùng rất nhiều giải thưởng khác vì có sức lay động hàng triệu con tim trên toàn thế giới.

 

Tông màu đen trắng, hình họa đơn giản, nhạc nền không lời nhẹ nhàng, êm ái đã khiến không ít người nhớ về tuổi thơ, về những bộ phim hoạt hình giản dị mà sâu sắc đã cùng chúng ta lớn lên.

Bộ phim bắt đầu với cuộc chia ly đầy day dứt khi người cha chèo thuyền qua sông để lại đứa con gái còn rất nhỏ. Ngày ngày, cô bé vẫn kiên trì đạp xe đến bờ sống mỏi mòn chờ tin cha. Những vòng xe quay đều, quay đều như năm tháng trôi đi.

Từ ngày này qua ngày khác, cô bé xưa nay đã trở thành thiếu nữ, cô lập gia đình, rồi có con…Nhưng hình bóng người cha năm nào vẫn cứ ám ảnh cô gái mỗi lần đi qua con đường ấy. Bất chấp thời gian và thời tiết, cô vẫn đến bên dòng sông với mong ước được gặp lại cha một lần. Dù cuộc sống có ban tặng cho cô nhiều điều tốt đẹp gì, thì cha vẫn là một phần cô khao khát.

Nhưng năm tháng nào có chờ ai. Cuối phim, cô bé ngày nào nay trở thành một bà lão lưng còng, tóc bạc. Bà không đủ sức đạp xe nữa mà dắt xe. Bờ sông ngày ấy giờ cũng chỉ còn vài cồn cát trắng lơ thơ, cỏ hoang mọc đầy.

Bà cứ đi bộ lang thang dưới dòng sông và vô tình bắt gặp chiếc thuyền cũ kỹ năm xưa nay đã mất dấu người cha. Nằm trong chiếc thuyền nhỏ, bà như được sống lại những ngày thơ dại cùng người cha thân yêu của mình.

Cuối cùng, bộ phim khép lại và khán giả bật khóc. Nếu không thể gặp lại ông trong thế giới này thì cô có thể đoàn tụ với cha ở một nơi thiêng liêng tốt đẹp trong tâm tưởng…Tình cảm cô gái trong phim dành cho cha không chỉ khiến người xem cảm động mà còn thấy thật xót xa.

Chỉ trong hơn 8 phút ngắn ngủi, hàng triệu người như được sống lại những kỉ niệm thời thơ ấu được quấn quýt bên cha và được cha bế ẵm. Ký ức giản đơn nhưng cũng đủ cho một đời khao khát chờ đợi…

Dù trong phim hay trong đời thực, người cha vẫn luôn là tượng đài vĩnh cữu, là bến bờ yêu thương của mọi đứa con. Qua bộ phim, ai cũng hiểu được rằng, bên cạnh tình yêu bao la như biển cả mẹ dành cho chúng ta, còn có cả trái tim ấm áp của người cha nữa.

Hãy trân trọng người cha vẫn đang bên bạn, vì có ông ở bên là một hạnh phúc.

Bài mẫu 2

Cha và con gái (Father and Daughter) là một phim hoạt hình ngắn của đạo diễn Michaël Dudok de Wit thực hiện vào năm 2000.

Với độ dài 8 phút 30 giây, bộ phim là câu chuyện không lời về tình cha con của một cô gái với người cha đi xa lâu ngày. Bộ phim đã giành Giải Oscar cho phim hoạt hình ngắn năm 2000 cùng rất nhiều giải thưởng khác.

Phim nói về một cô bé phải từ biệt người cha lên thuyền ra khơi từ khi cô còn rất nhỏ. Ngày ngày cô bé vẫn đạp xe tới nơi cha cô rời bến để chờ người cha trở về.

Nhưng cha của cô gái không bao giờ quay trở lại. Một ngày, cô gái, lúc này đã là một bà lão, tới nơi đợi cha. Vùng nước nay đã khô cạn, chỉ còn là hoang mạc cát, bà lão cứ bước đi và tìm được chiếc thuyền của cha mình, nay đã không còn dấu vết nào của người cha.

Bà lão nằm lại trong lòng thuyền và dần hóa thành cô bé ngày nào trong tiếng nhạc của bản giao hưởng Sóng Danube.

Bộ phim được coi là chứa đựng nhiều thông điệp ẩn dụ. Hình ảnh người cha lên thuyền đi xa có thể coi là cái chết của ông. Hình ảnh người con gái ngóng đợi cha mình có thể coi là sự tưởng nhớ về ông trong suốt cuộc đời của cô. Khi cô gái đã trở thành bà lão và đi xuống hồ, đó là lúc bà qua đời và đoàn tụ với người cha của mình, lại trở thành cô con gái bé nhỏ của ông.

Bài mẫu 3

Năm 2001, bộ phim hoạt hình ngắn "Father and Daughter" (Cha và con gái) giành giải Oscar cho Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất. Về sau này, bộ phim vẫn được xem là tác phẩm thành công nhất, được công chúng thế giới biết đến nhiều nhất trong sự nghiệp của đạo diễn người Hà Lan - Michael Dudok de Wit.

Đối với bộ phim hoạt hình ngắn chỉ dài 8 phút này, trải qua suốt hơn hai thập kỷ, sức lay động của phim vẫn có tác động đáng kể đối với người xem thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Mỗi người khi xem lại bộ phim ở một độ tuổi khác nhau, người xem sẽ có những cảm nhận mới, những thấu hiểu mới, và hầu như ai xem xong cũng đều không kìm được xúc động.

Nội dung phim bắt đầu từ việc người cha nói lời tạm biệt với con gái nhỏ rồi rời đi. Trong khi cảnh vật trải qua các mùa, cô con gái nhỏ cũng lớn lên, đi qua các "mùa" trong cuộc đời mình. Cô trở thành một thiếu nữ, một người phụ nữ có gia đình, rồi tới lúc trở thành một bà lão.

Nhưng trong sâu thẳm nội tâm của cô con gái vẫn không nguôi nỗi nhớ và sự chờ đợi dành cho người cha đã ra đi. Ở cuối phim, cảnh kết diễn ra như thể trong một cơn mơ, cũng có thể hiểu là cuộc sống ở một "cõi khác", cô con gái như được quay ngược thời gian và gặp lại cha mình.

Bộ phim "Father and Daughter" từng giành được nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim và sự kiện điện ảnh, trong đó đáng kể nhất chính là giải Oscar.

Người cha chèo thuyền ra biển và không bao giờ quay trở về, cô con gái ở lại vẫn không ngừng quay lại nơi lần cuối được nhìn thấy cha với niềm mong ngóng, hy vọng rằng một ngày nào đó, cha sẽ trở về, dù người xem hiểu rằng đó là sự chờ đợi và hy vọng trong vô vọng.

Chính nhân vật người phụ nữ, trong suốt chặng hành trình dài đằng đẵng của cuộc đời, cũng hoàn toàn thấu hiểu sự vô vọng trong niềm hy vọng của mình, nhưng lý trí và cảm xúc là điều có thể tồn tại mâu thuẫn trong cùng một con người. Vì vậy, cô con gái vẫn chờ đợi và hy vọng.

Bộ phim là một cách nói ẩn dụ về nỗi nhớ thương, sự chờ đợi có thể sẽ không bao giờ tan biến mất trong cuộc đời của một con người, bất kể thời gian trôi qua đã bao lâu, vượt trên mọi lý lẽ, tư duy logic.

Màu của phim gồm toàn những màu trầm, lạnh và buồn, như nâu, xám, đen, đôi khi có chút màu xanh lá, xanh lam.

Điều đáng kể là trong một bộ phim mang nhiều xúc cảm, lại không có bất cứ đặc tả nào về xúc cảm trên gương mặt của nhân vật. Thường chúng ta chỉ quan sát các nhân vật qua cái bóng của họ với những đường nét dáng hình cơ bản.

Trái tim của mỗi người đều chứa đựng yêu thương, có những yêu thương được hồi đáp, viên mãn, có những yêu thương trong khắc khoải, chờ mong, hy vọng nhiều khi đồng hành cùng thất vọng.

Yêu thương luôn là sự mạo hiểm của trái tim, bởi đó là khi người ta trở nên mạnh mẽ nhất nhưng cũng có thể lúc dễ bị tổn thương nhất; có thể vui tươi, hạnh phúc nhất, cũng có thể đau thương, khốn cùng nhất; nhưng sau cùng, nỗi buồn cho chúng ta biết mức độ sâu sắc, bền bỉ của yêu thương.

Nỗi buồn có thể không dữ dội, ào ạt, nhưng để lại một sự trống vắng không thể nào bù lấp mặc cho thời gian trôi, mặc cho lý thuyết rằng thời gian sẽ xóa nhòa và chữa lành tất cả, mặc cho bao biến động, nổi trôi, sự xuất hiện và biến mất của bao người trong cuộc đời đã đi qua.

Yêu thương vừa là hạnh phúc, vừa có thể là khổ đau, nhưng không vì thế mà ta sợ hãi. Ngay như bộ phim này, phim đã được người xem bao thế hệ biết đến và vẫn còn tiếp tục chinh phục cảm xúc người xem, phim không nói về yêu thương trong niềm vui, hạnh phúc, nhưng vẫn là một bộ phim ngắn đẹp đẽ, cảm động và day dứt, khiến người ta nhớ mãi.

Nguồn: Sưu tầm

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close