Phân tích nhân vật Phăng – tin - KNTT

Vích-to Huy-gô là nhà văn lãng mạn nổi tiếng của Pháp với nhiều tác phẩm tiêu biểu thuộc nhiều thể loại khác nhau - thơ, kịch, tiểu thuyết, kịch.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Mẫu 1

Lời giải chi tiết:

Vích-to Huy-gô là nhà văn lãng mạn nổi tiếng của Pháp với nhiều tác phẩm tiêu biểu thuộc nhiều thể loại khác nhau - thơ, kịch, tiểu thuyết, kịch. Và có thể nói, tác phẩm "Những người khốn khổ" ra đời năm 1868 là một trong số những tiểu thuyết xuất sắc nhất của ông. Đọc "Những người khốn khổ" nói chung và đoạn trích "Người cầm quyền khôi phục uy quyền" nói riêng, người đọc không chỉ nhớ nhân vật Giăng Van-giăng với tình yêu thương con người sâu sắc mà còn ấn tượng với Phăng-tin - một người phụ nữ có số phận bất hạnh nhưng lại ánh lên những vẻ đẹp tâm hồn đáng trân trọng.

Trước hết, Phăng-tin là một người phụ nữ xinh đẹp và có tình yêu thương con sâu sắc. Phăng-tin là một người con gái có tình yêu chân thành, mãnh liệt nhưng vì gặp kẻ bội bạc, bỏ rơi cô nên cô phải một mình nuôi con. Dẫu cuộc sống khó khăn và vất vả, cực nhọc nhưng Phăng-tin vẫn luôn dành cho con một tình yêu sâu sắc và mãnh liệt. Người phụ nữ ấy chấp nhận làm mọi công việc, bán tất cả mọi thứ - bán tóc, bán răng và thậm chí cô bán đi cả danh dự và nhân phẩm của mình để đi làm gái điếm cũng chỉ mong có thể nuôi con và lo cho con tốt hơn. Thậm chí, ngay cả khi trên giường bệnh, cận kề bên cái chết, cô vẫn một mực lo cho con và nghĩ về con, vẫn luôn không nguôi hi vọng rồi Giăng Van-giăng sẽ có thể tìm con về cho mình.

Mẫu 2

Lời giải chi tiết:

Đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền không chỉ nổi bật với một Giăng Van-giăng có tình yêu thương bao la, sẵn sàng hi sinh vì mọi người mà còn nổi bật lên một Phăng-tin có tâm hồn đẹp đẽ. Phăng-tin là người có số phận bi kịch và bất hạnh nhất trong thiên tiểu thuyết này. Dù chỉ là một đoạn trích ngắn như số phận cũng như vẻ đẹp phẩm chất của chị đã được bộc lộ.

    Phăng-tin là một người con gái xinh đẹp, dù không có cha mẹ, nhưng cô vẫn sống hết sức đúng mực, cư xử lễ độ. Cô sống và yêu hết mình, bằng một tình yêu chân thành, mãnh liệt. Nhưng số phận trêu đùa, khi cô có con thì cũng là lúc kẻ bội bạc người yêu cô ruồng bỏ. Cô phải một mình chống cự lại xã hội đầy hiểm ác để nuôi con khôn lớn. Làm việc tại xí nghiệp, khi bị phát hiện có con mà không có chồng cô đã bị đuổi đi một cách vô lí. Và cho đến lúc chết cô cũng không được chết một cách thanh thản, bởi đứa con mà cô yêu quý, sẵn sàng hi sinh cho nó vẫn chưa tìm thấy; cô chết trong hoảng loạn, khi phải thấy mặt Gia-ve, bị trấn áp về tinh thần. Số phận của Phăng-tin bạc bẽo, bất hạnh, cô bất hạnh từ lúc sinh ra cho đến cả khi cô nhắm mắt xuôi tay.

    Phăng-tin là người phụ nữ yêu thương con vô hạn, sẵn sàng hi sinh tất cả vì con. Phăng-tin sẵn sàng bán răng, bán tóc, bán cả danh dự và nhân phẩm để nuôi con khôn lớn. Cô đã đau đớn biết chừng nào khi mỗi lá thư cô đọc được nói con cô bị rét vì không có áo mặc, bị ốm vì không có thuốc uống,… lúc ấy tâm hồn cô như điên loạn, vì yêu vì thương cho con. Vì con cô đã làm đến lao lực và phải cận kề cái chết.

    Trong thời gian nằm trên giường bệnh, Phăng-tin vẫn không nguôi niềm hi vọng sẽ được nhìn thấy con một lần. Niềm tin tưởng của chị đặt cả vào Giăng Van-giăng, chị tin rằng nhất định ông thị trưởng sẽ đem con chị trở về. Có lẽ nếu không có sợi dây niềm tin ấy thì tử thần đã cướp chị đi từ lâu. Nhưng chính tên Gia-ve đã dập tắt mọi niềm tin, mọi sự hi vọng của chị đối với cuộc sống này. Chị đau đớn khôn cùng: “Con tôi! Chị kêu lên. Đi tìm con tôi! Thế ra nó chưa đến đây!....”. Lời thoại bị ngắt thành nhiều câu ngắn, như lời nói đầy uất nghẹn, đau đớn đến tột cùng của chị Phăng-tin. Chị đau đớn nhìn ông thị trưởng như cầu cứu, như mong mỏi ông thị trưởng hãy cho chị biết lời của kẻ ác thú kia ông phải là sự thật. Tột cùng của nỗi đau, chị ngã xuống gối, đầu đập vào thành giường và chị đã ra đi mãi mãi. Chính Gia-ve là người gây ra cái chết đầy thương tâm cho người phụ nữ bất hạnh. Chị chết đi, đôi tay buông thõng, lời thì thầm của Giăng Van-giăng đã khiến khuôn mặt chị “nở nụ cười không sao tả được hiện trên đôi môi nhợt nhạt và đôi mắt xa xăm, đầy ngỡ ngàng của chị khi đi vào cõi chết”. Đây là hình ảnh lãng mạn nhất trong toàn bài, không ai rõ Giăng Van-giăng đã nói gì với chị Phăng-tin, phải chăng đó là lời hứa nhất định sẽ tìm và nuôi dưỡng đứa con cho chị. Có lẽ là như vậy thì chị mới nở nụ cười mãn nguyện và ra đi thanh thản đến như vậy.

    Nhân vật Phăng-tin được xây dựng là chất xúc tác thúc đẩy câu chuyện phát triển. Đồng thời với nhân vật này, đã làm rõ chân dung của hai nhân vật trung tâm là Giăng Van-giăng và Gia-ve. Dù chỉ là nhân vật phụ, song nhân vật Phăng-tin cũng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển cốt truyện và thể hiện tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.

    Nhân vật Phăng-tin không được tác giả khắc họa trong tâm trạng, mà chủ yếu khắc họa trong ngôn ngữ, hành động. Phăng-tin là người phụ nữa có tình yêu thương con tha thiết, sâu nặng, sẵn sàng hi sinh vì con. Đồng thời với nhân vật này, nhà văn cũng thể hiện niềm cảm thông sâu sắc với những người phụ nữ trong xã hội cũ, lên án suy nghĩ cổ hủ, lạc hậu đã đẩy con người đến chỗ chết.

Mẫu 3

Lời giải chi tiết:

Tác phẩm “Những người khốn khổ” của Victor Hugo là tác phẩm đạt đến đỉnh cao của văn học hiện thực Pháp cuối thế kỷ XIX. Phản ánh cuộc đời của những con người bất hạnh, nghèo khổ, bên cạnh cuộc đời của nhân vật chính Giăng Van giăng, nữ anh hùng Phăng-tin cũng để lại cho người đọc ấn tượng về tấm lòng nhân ái, tấm lòng bao la. của người mẹ nói riêng và số phận của người phụ nữ Pháp thời bấy giờ nói chung.

“Những người khốn khổ” ngay từ tiêu đề đã cho thấy cuộc sống thực đầy bất hạnh của các nhân vật và Phăng - tin cũng vậy. Cô là người có trái tim yêu say đắm trong tình yêu nhưng khi cô mang trong mình giọt máu của người yêu thì anh lại bỏ rơi cô. Chi bị mọi người ruồng bỏ, bị đuổi việc vì mang thai mà không có chồng bên cạnh, một mình con gái nuôi con đã vất vả, lại phải chịu áp lực từ những định kiến của xã hội khiến cô càng đáng thương, đáng thương hơn. Nhưng cuộc đời cô cũng thật may mắn khi gặp được thị trưởng Ma – đơ -len (tên đã đổi của Giăng Van giăng). Anh đã cứu cô vượt qua những ngày đen tối nhất của cuộc đời cô. Thị trưởng là ân nhân, là vị cứu tinh cho số phận của Phăng - tin.

Bà cũng như bao người mẹ khác, hết mực yêu thương và hy sinh cho con cái. Cô con gái Coseffe của bà đã phải chịu bất hạnh và vất vả ngay từ khi mới sinh ra khi không có cha, mẹ bị sa thải ở nhà máy nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Cô phải bán răng, bán tóc, bán thân, thậm chí chấp nhận sự gièm pha, khinh miệt của xã hội để kiếm tiền nuôi con khôn lớn. Nhưng bi kịch cuộc đời cũng đã chia cắt tình mẫu tử của chị khi chị phải gửi người khác nuôi con để đi làm thì gặp phải cặp vợ chồng bất hảo, độc ác chỉ muốn bòn rút sức trẻ mồ hôi nước mắt. công việc của người mẹ tội nghiệp. Trong hoàn cảnh đó, những con người lẽ ra có thể cảm thông, chia sẻ với nhau lại bị đẩy đến cùng cực của khó khăn, đói khổ. Những ngày sau đó, cô luôn nuôi hi vọng, luôn khao khát được gặp lại đứa con gái bé bỏng của mình nên thị trưởng đã đặt nhiều niềm tin vào cô. Cô tin anh là người tốt, fin anh có thể giúp cô tìm con gái và mang cô về để cô được yêu thương chăm sóc những ngày cuối đời vì căn bệnh lao phổi đang hủy hoại cơ thể cô.

Nhưng một lần nữa số phận của cô lại bị cuộc đời trêu đùa khi thám tử Gia - ve lần ra nguồn gốc của Giăng Van - Giăng vốn là một tên trộm, một tên trộm, một tên tù khổ sai. Cô nhiều lần đổi tên, dù cảm động trước tình yêu, sống có tình người nhưng anh vẫn không buông tay, để rồi hi vọng cuối cùng của cô cũng bị cướp đi một cách trắng trợn ngay lúc đó. kiệt sức, nhưng lại rơi vào tuyệt vọng: “Phăng - tin đứng dậy, hai tay tê cứng, nàng nhìn Giăng Van-giăng, nàng nhìn Gia - ve, nàng nhìn nữ tu sĩ, nàng há miệng như muốn nói một tiếng rên rỉ phát ra từ cổ họng., hai hàm răng va vào nhau lập cập, cô hốt hoảng giơ hai tay lên, hai tay cố mở ra để tìm chỗ bám như người rơi xuống nước, rồi bất ngờ ngã đập đầu xuống gối. Đầu cô đập vào thành giường và gục xuống ngực, miệng há hốc, mắt mở to và lờ đờ. Bà chết, chính Đức Giê-hô-va đã gián tiếp giết bà bằng những lời lẽ kinh khủng, bóp nghẹt trái tim yếu đuối của người phụ nữ tội nghiệp, bất hạnh. Cô đau khổ tột cùng cho số phận của một người mẹ nhưng không thể lo cho tính mạng của con mình, giờ cô chưa tìm thấy con và thị trưởng đã bị bắt, cô biết bấu víu vào đâu? Chị quá sốc trước việc mình mắc bạo bệnh nên giây phút sinh tử ấy không thể chiến thắng tử thần. Bà qua đời mà không được gặp lại đứa con gái yêu quý của mình. Nàng đã chết khi trong lòng vẫn còn khắc khoải cho đến khi Giăng Van giăng thì thầm vào tai Phăng - tin rằng “một nụ cười khó tả hiện lên trên đôi môi nhợt nhạt của nàng và trong đôi mắt xa xăm, ngỡ ngàng của nàng. Lên một cách khác thường. Bà tìm đến cái chết với tâm nguyện còn dang dở, nhưng may mắn thay, Giăng Van giăng đã thủ thỉ vào tai bà điều gì đó để bà được yên nghỉ. Người phụ nữ ấy thật đáng thương, chị cũng giống như bao người phụ nữ bất hạnh khác trong xã hội Pháp lúc bấy giờ. Giá như lúc đó những định kiến xã hội đừng quá khắt khe, giá như có chế độ “an sinh xã hội” tốt nhất thì có lẽ chị và các con đã không phải khổ, không phải ly tán để giờ đây chị không phải rơi vào cảnh túng quẫn. bi kịch. bán tóc, bán răng, bán thân nuôi con. Trong xã hội ngày nay, mặc dù đã có nhiều chính sách an sinh xã hội cho con người, đời sống của con người được cải thiện và đảm bảo hơn nhưng đâu đó vẫn còn sự xuất hiện của số phận Phăng - tin khiến chúng ta thêm xót xa. và họ cần được xã hội quan tâm nhiều hơn.

Phăng tin tuy chỉ là nhân vật phụ nhưng lại có ý nghĩa quan trọng đối với nội dung tác phẩm khi thể hiện số phận của những người nghèo khổ, bất hạnh. Đối với đoạn trích về sự xuất hiện của cô bé, phẩm chất chính trực, kiên cường của Giăng Van giăng được thể hiện rõ nét. Mặt khác, cái chết của chị và hành động của Giăng Van giăng dành cho chị ở cuối đoạn trích cùng hàng loạt nhận xét lạc đề của tác giả đã tạo nên chất lãng mạn, trữ tình độc đáo trong tác phẩm.

Phăng tin, người phụ nữ bất hạnh nhưng có một nghị lực sống phi thường và tràn đầy tình yêu thương con cái, vượt qua nghịch cảnh và số phận để sáng lên vẻ đẹp và phẩm giá của người phụ nữ với thiên chức làm mẹ. 

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close