Anh/ chị hãy giới thiệu một vài nét về sử thi Đăm Săn

Đăm Săn là sử thi anh hùng của dân tộc Ê – đê mà tên gọi đầy đủ là Bài ca chàng Đăm Săn (Kbi khan Y Đăm Săn). Thiên sử thi đã kể về cuộc đời với những chiến công lẫy lừng, những khát vọng tự do chói ngời của một tù trưởng trẻ tuổi lỗi lạc của bộ lạc Ê – đê tên là Đăm Săn

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Quảng cáo

Đăm Săn là sử thi anh hùng của dân tộc Ê – đê mà tên gọi đầy đủ là Bài ca chàng Đăm Săn (Kbi khan Y Đăm Săn). Thiên sử thi đã kể về cuộc đời với những chiến công lẫy lừng, những khát vọng tự do chói ngời của một tù trưởng trẻ tuổi lỗi lạc của bộ lạc Ê – đê tên là Đăm Săn

1. Sử thi Đăm Săn gồm có 7 khúc ca:

- Khúc ca 1 và 2: Kể chuyện làm chồng theo tục lệ nối dây và hành động chống lại tục nối dây của Đăm Săn

- Khúc ca 3 và 4: Kể chuyện Đăm Săn làm tù trưởng, đưa buôn làng đi làm nương rẫy, săn bắn, bắt cá và cuộc chiến tranh bộ lạc, đánh thắng hai tù trưởng thù địch hùng mạnh và Mơ – tao Grư và Mtao Mxây để bảo vệ và làm giàu cho bộ tộc.

- Khúc ca 5 và 6: Kể chuyện Đăm Săn chặt cây thần và đi bắt Nữ thần Mặt Trời. Việc cầu hôn không thành, chàng trở về và bị chết lún trong rừng ma đất đen.

- Khúc ca 7: Kể chuyện Đăm Săn đầu thai trong bụng chị gái Hơ – âng. Đứa bé ra đời lại mang cái tên Đăm Săn, lớn nhanh như thổi, tiếp tục nối dây với hai nàng Hơ Nhị và Hơ Bhị, trở thành một tù trưởng lí tưởng đi tiếp con đường vinh quang mà chàng đã đi.

2. Sử thi Đăm Săn đã khắc họa một cách đậm nét nhân vật Đăm Săn, một anh hùng xuất chúng theo kiểu anh hùng thời thị tộc – bộ lạc. Những hành động và chiến công của Đăm Săn trong thiên sử thi này xoay quanh hai chủ đề chính:

- Một là chủ đề đấu tranh để thoát khỏi những ràng buộc của tập tục hôn nhân nối dây theo chế độ mẫu quyền.

- Hai là chủ đề đấu tranh chống lại những tư tưởng thù địch để bảo vệ sự sống còn và làm cho bộ tộc trở nên giàu có, cường thịnh.

3. Sử thi Đăm Săn là loại sử thi dân gian anh hùng. Người Ê – đê gọi sử thi là “khan”, có nghĩa là một thể loại truyện kể bằng văn vần có xen kẽ văn xuôi, khi diễn xướng có sử dụng hình thức đối đáp và đôi khi có kèm theo điệu bộ. Câu thơ, câu văn trong sử thi Đăm Săn được liên kết bằng những hình ảnh ví von, so sánh cụ thể, với nhiều nét phóng đại, tượng trưng và giàu màu sắc thần thoại. Nghe kể “khan” là niềm say mê vô hạn của đồng bào Ê – đê Tây Nguyên.


  • Phân tích văn bản Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời

    Văn học từ bao đời nay, là bản trường ca hát về những mảnh đất xa xôi ngoài chân trời, nơi mà những vẻ đẹp và lí tưởng con người luôn hướng đến. Con người sáng tác ra văn chương để vẽ về những vẻ đẹp của đời sống, nơi con người thực sự thăng hoa và được tôn vinh trong chính bức tranh nghệ thuật mà họ tạo nên .

  • Phân tích hình tượng nhân vật Đăm Săn trong Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời

    Ngoài khát vọng làm chủ thiên nhiên xung quanh, con người còn muốn chinh phục các vị thần - tượng trưng cho quyền lực tuyệt đối. Trong hệ thống văn học Việt Nam, sử thi là thể loại văn học lâu đời nhất. Sử thi nảy sinh và tồn tại trong đời sống của các dân tộc ít người, không chỉ với tư cách một tác phẩm nghệ thuật mà còn là tượng đài lịch sử, cuốn sách bách khoa toàn thư của bộ phận dân tộc đó.

  • Phân tích hình tượng nhân vật Ăng - đrô - mác trong văn bản Héc - to từ biệt Ăng - đrô - mác

    Có thể nói, sử thi "I-li-át" là bản anh hùng ca nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Bằng những sáng tạo độc đáo, nhà thơ Hô-me-rơ đã xây dựng nên vô vàn nhân vật với những nét tính cách tiêu biểu. Trong đó, nhân vật Ăng-đrô-mác trong đoạn trích "Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác" đã để lại cho độc giả dấu ấn sâu đậm bởi tấm lòng thương yêu chồng con, gia đình tha thiết.

  • Phân tích nhân vật Héc - to trong văn bản Héc - to từ biệt Ăng - đrô - mác

    Văn bản “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” là đoạn trích trong sử thi I-li-át kể về sự việc người anh hùng Héc-to về thăm và chia tay vợ con trước khi lên đường ra chiến trận, nổi bật hình tượng người anh hùng sử thi với những vẻ đẹp không ai sánh bằng.

  • Phân tích văn bản Héc - to từ biệt Ăng - đrô - mác

    Sử thi là tác phẩm dân gian có quy mô lớn, sử dụng ngôn ngữ có vần nhịp xây dựng những hình tượng nghệ thuật hoành tráng hào hùng. Kể về một hay nhiều biến cố lớn xảy ra trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại và các sự kiện trọng đại ở trong quá khứ.

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close