Tập làm văn - Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối trang 37

Giải bài tập bài Tập làm văn - Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối trang 37 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Bài tập: Dựa vào dàn ý bài văn tả cây chuối tiêu (Tiếng Việt 4, tâp hai, trang 60), bạn Hồng Nhung dự kiến viết bốn đoạn văn, nhưng chưa viết được đoạn nào hoàn chỉnh.

Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Quảng cáo

Đề bài

Dựa vào dàn ý bài văn tả cây chuối tiêu (Tiếng Việt 4, tâp hai, trang 60), bạn Hồng Nhung dự kiến viết bốn đoạn văn, nhưng chưa viết được đoạn nào hoàn chỉnh. Em hãy giúp bạn viết hoàn chỉnh những đoạn văn này.

Dàn ý bài văn tả cây chuối tiêu:

- Giới thiệu cây chuối tiêu

- Tả bao quát cây chuối tiêu

- Tả các bộ phận của cây chuối tiêu (tàu lá, buồng chuối, nải chuối, quả chuối,..)

- Nêu lợi ích của cây chuối tiêu


Đoạn 1 .

(..................................... ). Em thích nhất một cây chuối tiêu sai quả trong bụi chuối ở góc vườn.

Đoạn 2 :

Nhìn từ xa, cây chuối như một chiếc ô xanh mát rượi. Thân cây cao hơn đầu người, mọc thẳng, không có cành, chung quanh là mấy cây con đứng sát lại thành bụi. (.................................)

Đoạn 3 :

Cây chuối có nhiều tàu lá, có tàu đã già khô, bị gió đánh rách ngang và rù xuống gốc. Các tàu lá còn xanh thì liền tấm, to như cái máng nước úp sấp. Những tàu lá ở dưới màu xanh thẫm. Những tàu ở trên màu xanh mát, nhạt dần. (....................................... )

Đoạn 4 :

(................... ). Chuối có ích như thế nên bà em thường xuyên chăm bón cho chuối tốt tươi.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Em vừa vào dàn ý phía trên, mỗi dàn ý tương đương với nội dung chính của mỗi đoạn.

- Đoạn 1: Giới thiệu về cây chuối tiêu

- Đoạn 2: Tả bao quát cây chuối tiêu

- Đoạn 3: Tả các bộ phận của cây chuối tiêu (tàu lá, buồng chuối, nải chuối, quả chuối,...)

- Đoạn 4: Lợi ích của cây chuối tiêu.

Lời giải chi tiết

Đoạn 1 :

(Vào những ngày cuối tuần, ba mẹ em thường đưa em về nhà ngoại ở ngoại thành. Em rất thích khu vườn của bà. Ở đó bà trồng nào na, nào mít, nào mận, nào ổi). Em thích nhất một cây chuối tiêu sai quả trong bụi chuối ở góc vườn.

Đoạn 2 :

Nhìn từ xa, cây chuối như một chiếc ô xanh mát rượi. Thân cây cao hơn đầu người, mọc thẳng, không có cành, chung quanh là mấy cây con đứng sát lại thành bụi. (Đến gần, thân cây chuối to như cột nhà. Sờ vào thân thấy láng mịn. Lớp vỏ ngoài của nó bị che đi một phần bởi lớp áo khô, áo khô này cũng góp phần bảo vệ cho cây.)

Đoạn 3 :

Cây chuối có nhiều tàu lá, có tàu đã già khô, bị gió đánh rách ngang và rũ xuống gốc. Các tàu lá còn xanh thì liền tấm, to như cái máng nước úp sấp. Những tàu lá ở dưới màu xanh thẫm. Những tàu ở trên màu xanh mát, nhạt dần. (Đặc biệt là buồng chuối dài, nặng trĩu với rất nhiều nải úp sát nhau khiến cây như oằn xuống.)

Đoạn 4 :

(Cây chuối dường như không bỏ đi thứ gì. Củ chuối, thân chuối dùng để nuôi lợn, nuôi ngan, lá chuối gói giò, gói bánh, hoa chuối làm nộm, làm rau. Còn quả thì vừa thơm vừa ngọt lại vô cùng bổ dưỡng). Chuối có ích như thế nên bà em thường xuyên chăm bón cho chuối tốt tươi.

  • Luyện từ và câu - Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? trang 38, 39

    Giải câu 1, 2, 3 bài Luyện từ và câu - Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? trang 38, 39 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 1: Gạch hai gạch dưới câu Ai là gì? trong đoạn văn sau

  • Tập làm văn - Tóm tắt tin tức trang 39, 40

    Giải câu 1, 2 bài Tập làm văn - Tóm tắt tin tức trang 39, 40 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 1: Đọc bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới (Tiếng Việt 4, tập hai, trang 63 - 64), tóm tắt bản tin bằng ba hoặc bốn câu

  • Luyện từ và câu - Câu kể Ai là gì? trang 35, 36

    Giải câu 1, 2, 3 VBT Tiếng Việt lớp 4 tập 2 Luyện từ và câu: Câu kể Ai là gì? trang 35, 36 VBT Tiếng Việt lớp 4 tập 2. Câu 2: Viết đoạn văn ngắn có câu kể Ai là gì? để giới thiệu về các bạn trong lớp (hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình em)

  • Chính tả - Tuần 24 trang 34

    Giải câu 1, 2 bài Chính tả - Tuần 24: Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân trang 34 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 2: Em đoán xem đây là những chữ gì. Viết vào chỗ trống những chữ em đoán.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close