Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 8 trang 67

Giải bài tập bài Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 8 trang 67 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Bài tập: Cho hai đề văn 1. Tả một đồ vật em yêu thích, 2. Tả một cây bóng mát, cây hoa hoặc cây ăn quả...

Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Quảng cáo

Đề bài

Cho hai để bài sau :

Đề 1: Tả một đồ vật em thích.

Đề 2: Tả một cây bóng mát, cây hoa hoặc cây ăn quả.

Em hãy chọn một đề bài và :

a) Viết mở bài theo kiểu gián tiếp.

b) Viết một đoạn văn tả một bộ phận của đồ vật hoặc của cây.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

- Mở bài gián tiếp là mở bài đi từ một vấn đề khác rồi mới dẫn vào đối tượng cần miêu tả.

- Em quát sát cây hoặc đồ vật, lựa chọn những chi tiết tiêu biểu về một bộ phận rồi viết thành một đoạn văn.

Lời giải chi tiết

(Đề 1)

a) Gia đình tôi sắp chuyển sang nhà mới. Chủ nhật vừa rồi cả nhà cùng nhau dọn dẹp đồ đạc, chuẩn bị cho việc di dời. Lúc phụ mẹ dọn lại căn phòng nhỏ phía sau nhà bếp - Căn phòng dùng làm nhà kho - tôi tìm lại được rất nhiều bạn cũ của mình nào là bộ đồ nấu ăn bằng nhựa với những cái nồi, cái chảo, ... be bé, xinh xinh, nào là con gấu bông cũ kĩ, đã mất đi một mắtvà cả một chiếc cặp nhỏ xíu cũng đã cũ. Chiếc cặp đó tôi đã mang đi học những năm học lớp 1, lớp 2.

b) Chiếc cặp đã cũ sờn nhưng khi đem ra lau lại tôi thấy nó vẫn còn vừa mắt lắm. Cặp vừa có quai xáchlại vừa có dây đeo. Dây đeo cặp được làm bằng một thứ vải mềm, được may rất khéo và chắc chắn. Ở hai đầu dây đeo là hai cái móc bằng kim loại. Đặc biệt hai cái móc ấy được làm bằng một thứ kim loại tốt nên vẫn còn sáng bóng. Nút bấm của nó vẫn còn nhạy lắm.

(Đề 2)

a. Nhà em ở huyện Bình Chánh, ngoại vi thành phố. Nơi đây khá yên tĩnh bởi mức độ phát triển còn chưa cao. Cạnh nhà em là quán nước của bà Năm. Trước quán bà Năm có một cây trứng cá rất to, tỏa bóng mát rượi khoảng sân.

b. Hãy nhìn những trái trứng cá mà xem ! Trông mới xinh và ngon lành làm sao ! Trái lớn nhất cỡ chừng đầu ngón tay giữa của người lớntrải nhỏ chỉ bằng đầu ngón tay út. Da trái chín màu đỏ, láng mịn, mọc lấp ló trong kẽ lá xanh trông như hàng vạn chiếc bóng đèn nhỏ xíu. Trái xanh thì da màu xanh nuột, lẫn vào kẽ lá. Ruột trái lấm tấm vàng nhu trứng cá - Có lẽ vì thế mà chủng có tên là trứng cá chàng ? Bỏ một trái trứng cả vào miệng, cắn nhẹ, ta sẽ nghe một mùi thơm dịu, nhẹ thoảng qua và cả độ ngọt của nó cũng chỉ thanh thanh chứ không ngọt sắc. Vậy mà trứng cả vẫn là thứ trái làm mê li lũ trẻ chúng tôi và là thứ quả được chúng tôi yêu thích mỗi khi chơi trò mua bán, nấu nướng.

  • Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 7 trang 65, 66

    Giải bài tập bài Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 7 trang 65, 66 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Bài tập: Dựa theo nội dung bài Chiếc lá (Tiếng Việt 4, tập hai, trang 98 - 99), ghi dấu X vào □ trước ý trả lời đúng :

  • Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 6 trang 64, 65

    Giải câu 1, 2, 3 bài Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 6 trang 64, 65 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 1: Phân biệt ba kiểu câu kể (bằng cách nêu định nghĩa, ví dụ về từng kiểu câu), rồi ghi vào chỗ trống trong bảng :

  • Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 5 trang 63

    Giải bài tập bài Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 5 trang 63 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Bài tập: Tóm tắt vào bảng sau nội dung các bài tập đọc là truyện kể đã học trong chủ điểm Nhũng người quả cảm :

  • Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 4 trang 61, 62

    Giải câu 1, 2 bài Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 4 trang 61, 62 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 1: Viết vào bảng dưới đây các từ ngữ đã học trong tiết Mở rộng vốn từ theo chủ điểm; một thành ngữ hoặc tục ngữ đã học trong mỗi chủ điểm

  • Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 3 trang 60

    Giải bài tập bài Ôn tập giữa học kì 2 - Tuần 28 - Tiết 3 trang 60 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Bài tập: Viết tên và nội dung chính các bài tập đọc thuộc chủ điểm vẻ đẹp muôn màu.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close