Bài: Ôn tập giữa học kì 2 - Tiết 4 trang 74 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

Đọc một đoạn văn trong bài văn em thích. Nói về một hình ảnh đẹp trong bài văn vừa đọc. Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) thuật lại một hoạt động ở trường mà em thích dựa vào gợi ý.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đọc một đoạn văn trong bài văn em thích. Nói về một hình ảnh đẹp trong bài văn vừa đọc.

Phương pháp giải:

Em hãy đọc một đoạn văn trong các bài văn trên. Chọn một hình ảnh đẹp trong bài văn và nói về hình ảnh đó theo gợi ý:

- Hình ảnh đẹp trong bài văn là hình ảnh nào?

- Vì sao đó lại là hình ảnh đẹp?

- Em cảm thấy như thế nào trước hình ảnh đó?

Lời giải chi tiết:

Em tham khảo các đoạn văn sau:

Độc đáo lễ hội đèn Trung thu:

*Đoạn văn:

“Lễ hội đèn Trung thu Còn là dịp để người dân Tuyên Quang sống lại với tuổi thơ đầy sắc màu. Mọi người luôn mong chờ đến lễ hội để đón xem những chiếc đèn khổng lồ được làm từ đôi bàn tay khéo léo, chan chứa tình yêu quê hương của các nghệ nhân.

*Hình ảnh đẹp:

“những chiếc đèn khổng lồ được làm từ đôi bàn tay khéo léo, chan chứa tình yêu quê hương của các nghệ nhân”. Hình ảnh ấy cho thấy những chiếc đèn được làm ra là bao tâm huyết và tình yêu thương của các nghệ nhân nên chúng ta cần nâng niu và trân trọng nó.

Tiếng đàn:

*Đoạn văn:

Tiếng đàn bay ra vườn. Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi. Dưới đường, lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gặp bằng giấy trên những vũng nước mưa. Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá. Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. Bóng mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp.”

*Hình ảnh đẹp:

Hình ảnh đẹp trong bài văn đó là hình ảnh: Tiếng đàn bay ra vườn. Hình ảnh thật nhẹ nhàng và thân thương khiến ta cảm thấy như tiếng đàn thật dịu dàng và đáng yêu, bay ra vườn để hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ.

Ngọn lửa Ô-lim-pích:

*Đoạn văn:

“Những người đoạt giải được tấu nhạc chúc mừng và được đặt một vòng nguyệt quế lên đầu tượng trưng cho vinh quang, chiến thắng. Trong thời gian lễ hội, mọi cuộc xung đột đều phải tạm ngừng. Thành phố Ô-lim-pi-a trở nên đông đúc, tưng bừng, náo nhiệt vì sự có mặt của người tử xứ.”

*Hình ảnh đẹp:

Hình ảnh những người đoạt giải được tấu nhạc chúc mừng và được đặt một vòng nguyệt quế lên đầu tượng trưng cho vinh quang, chiến thắng. Hình ảnh thật mạnh mẽ và hùng tráng cho thấy tinh thần thể thao mãnh liệt và sự chiến thắng huy hoàng. Em cảm thấy trong lòng thật rộn ràng trước hình ảnh ấy.

Mùa xuân đã về:

*Đoạn văn:

“Sương mù tan dần. Mây như một đàn cừu tản đi và dưới bầu trời quang đãng, mùa xuân thực sự hiện ra. Mặt trời chói lọi mọc lên, nuốt dần lớp băng mỏng phủ trên mặt nước. Khắp nơi ấm áp, muôn loài trên mặt đất như hồi sinh.”

*Hình ảnh đẹp:

Hình ảnh đẹp nhất trong bài văn đó là hình ảnh khắp nơi ấm áp, muôn loài trên mặt đất như hồi sinh. Hình ảnh này thật hấp dẫn làm hiện lên không khí mùa xuân thật ấm áp. Xuân về như mang sự sống về cho muôn loài.

Câu 2

Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) thuật lại một hoạt động ở trường mà em thích dựa vào gợi ý:

Phương pháp giải:

Em hãy chọn một hoạt động ở trường mà em thích và thuật lại hoạt động ấy theo những gợi ý sau:

- Hoạt động đó là gì?

- Hoạt động diễn ra khi nào? Tổ chức ở đâu?

- Những ai tham gia hoạt động?

- Nội dung chính của hoạt động là gì?

- Hoạt động có đặc điểm gì nổi bật khiến em thích?

- Tình cảm, cảm xúc của em sau khi tham gia hoạt động ấy ra sao?

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Hôm qua, trường em tổ chức “Lễ hội mùa xuân”. Lễ hội tổ chức vào dịp năm mới Nhâm Dần ở sân trường Tiểu học Lê Quý Đôn nhằm chào đón năm mới Nhâm Dần đã về. Lễ hội thu hút được toàn bộ giáo viên và học sinh của trường tham gia.Mỗi lớp sẽ có một gian hàng bày bán mặt hàng của lớp mình. Toàn bộ số tiền bán hàng sẽ đem ủng hộ cho các bạn học sinh nghèo ở vùng cao. Gian hàng của lớp em bán các đồ dùng trang trí cho ngày Tết như: lì xì, câu đối,…. Rất nhiều khách hàng đến mua. Chúng em cảm thấy rất vui vẻ và thích thú khi tham gia hoạt động.

Bài tham khảo 2: 

Cũng như các buổi sinh hoạt đầu tuần khác nhưng buổi sinh hoạt gây cho em nhiều ấn tượng nhất là buổi sinh hoạt của tuần 10 vì tuần ấy lớp của em được nhận cờ luân lưu của trường. Sáng hôm ấy, đúng bảy giờ rưỡi, tiếng trống lại vang lên. Thầy quản sinh cất loa lên nhắc nhở học sinh toàn trường ra sân trước để dự buổi chào cờ đầu tuần. Lễ chào cờ diễn ra trong không  khí rất trang nghiêm: tiếng trống kèn cùng với tiếng hát bài Quốc ca to, vang đều của các em cùng thầy cô vang lên rất nhịp nhàng. Mọi người ai cũng đứng rất nghiêm để tham gia chào cờ. Sau lễ chào cờ là phần sinh hoạt về chủ đề “Thực hiện nếp sống văn minh ” của anh chị lớp Năm E qua phần sắm vai rất đặc sắc. Khi phần sinh hoạt kết thúc, thầy quản sinh có vài điều nhắc nhở để các bạn lưu ý thực hiện đúng. Kết thúc buổi sinh hoạt, thầy công bố điểm thi đua của các lớp trong tuần vừa rồi, lớp em được nhận cờ luân lưu.

Quảng cáo
close