Bài 4: Nghe - kể Sự tích hoa mào gà trang 104 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

Nghe kể chuyện. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ gợi ý dưới tranh. Kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của một nhân vật.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Nghe kể chuyện.

Lời giải chi tiết:

Em hãy lắng nghe cô kể câu chuyện “Sự tích hoa mào gà”. 

Câu 2

Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ gợi ý dưới tranh.

Sự tích hoa mào gà

Theo Truyện cổ tích Việt Nam

Phương pháp giải:

Em hãy nhớ lại câu chuyện “Sự tích hoa mào gà” đã nghe cô đọc cùng với các bức tranh và từ ngữ gợi ý để kể lại nội dung chính của câu chuyện. 

Lời giải chi tiết:

Sự tích hoa mào gà

Truyện cổ tích Việt Nam

1. Ngày xưa, chú gà nào cũng có một cái mào đỏ rất đẹp như mào các chú gà trống bây giờ. Một buổi sớm, gà Mơ soi mình trong vũng nước và sung sướng thấy cái mào rực rỡ nằm trên đỉnh đầu của mình như một chùm hoa đỏ rực.

2. Gà mơ bên bể nước và nghe có tiếng khóc ti tỉ. Nó dừng lại nghiêng đầu, chớp chớp đôi mắt và lắng tai nghe. Thì ra, đó là một cây màu đỏ tía đang tấm tức khóc một mình. Gà Mơ đang vui sướng, thấy bạn buồn, Mơ bỗng bối rối. Nó vội vàng chạy đến khẽ hỏi:

– Bạn sao thế?

Cây rơi hạt nước mắt trong suốt như hạt sương xuống gốc và sụt sịt bảo:

– Các cây quanh đây, cây nào cũng có hoa mà chỉ mỗi mình tôi là không có hoa.

3. Gà Mơ nghĩ một lúc rồi quyết định:

– Tôi cho bạn bông hoa đỏ trên đầu tôi nhé.

4. Gà Mơ nghĩ một lúc rồi quyết định:

– Tôi cho bạn bông hoa đỏ trên đầu tôi nhé.

Câu 3

Kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của một nhân vật.

Phương pháp giải:

Em hãy tưởng tượng mình là một nhân vật trong truyện, em kể lại đoạn truyện em bằng lời của nhân vật.

G: Sử dụng ngôi thứ nhất số ít “tôi”.

Lời giải chi tiết:

Ngày xưa, chú gà nào cũng có một cái mào đỏ rất đẹp như mào các chú gà trống bây giờ. Một buổi sớm, Tôi soi mình trong vũng nước và sung sướng thấy cái mào rực rỡ nằm trên đỉnh đầu của mình như một chùm hoa đỏ rực. Tôi khoan khoái đập cánh và hát bài hát quen thuộc của họ nhà gà: “Cục ta cục tác, mào ta đã mọc, cục ta cục tác, mào ta đã mọc”.

Mọi vật quay qua nhìn tôi và cùng xuýt xoa: “Chiếc mào mới xinh xắn làm sao, trông Gà Mơ thật đáng yêu”. Tôi đi tung tăng khắp nơi kiếm mồi. Nó đến bên bể nước và nghe có tiếng khóc ti tỉ. Tôi dừng lại nghiêng đầu, chớp chớp đôi mắt và lắng tai nghe. Thì ra, đó là một cây màu đỏ tía đang tấm tức khóc một mình. Tôi đang vui sướng, thấy bạn buồn, tôi bỗng bối rối, vội vàng chạy đến khẽ hỏi:

– Bạn sao thế?

Cây rơi hạt nước mắt trong suốt như hạt sương xuống gốc và sụt sịt bảo:

– Các cây quanh đây, cây nào cũng có hoa mà chỉ mỗi mình tôi là không có hoa.

Chưa nói dứt câu, cây lại bật khóc, nước mắt cứ rơi xuống thánh thót. Tôi an ủi bao nhiêu cũng không làm cây nín. Tôi nghĩ một lúc rồi quyết định:  cho bạn bông hoa đỏ trên đầu.

Cây sung sướng vẫy là rối rít cảm ơn

Sáng hôm sau, mọi người ngạc nhiên khi thấy chiếc mào đẹp đẽ của tôi biến đâu mất. Còn cái cây bên bể nước thì lại nở một chùm hoa rực rỡ y hệt chiếc mào của tôi

Cây hoa sung sướng vươn mình đón ánh mặt trời nhuộm cho bông hoa thêm đỏ thắm. Cây khe khẽ kể cho mọi người nghe câu chuyện . Thế là mọi người gọi cây đó là cây hoa mào gà.Cũng vì thế mà dòng gà Mơ chúng tôi bây giờ cũng nhú lên một chiếc mào mới nho nhỏ, xinh xinh rồi đấy.

Quảng cáo
close