Bài 2: Luyện tập viết đoạn văn ngắn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện trang 111 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

Viết đoạn văn ngắn nêu lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong chuyện đã đọc hoặc đã nghe dựa vào gợi ý. Trang trí và trưng bày bài viết. Giới thiệu với bạn bìa một cuốn truyện hoặc nội dung quảng cáo một phim hoạt hình em thích.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Viết đoạn văn ngắn nêu lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong chuyện đã đọc hoặc đã nghe dựa vào gợi ý:

Phương pháp giải:

Em hãy nhớ lại những câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe và nói về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe dựa vào gợi ý:

a. Em muốn nói về nhân vật nào trong các truyện đã đọc hoặc nghe?

b. Lí do em thích hoặc không thích nhân vật ấy.

Em dựa vào đặc điểm, lời nói, việc làm của nhân vật để nói lí do em thích hoặc không thích nhân vật ấy.

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo:

“Bông hoa cúc trắng” là câu chuyện em đã được nghe mẹ kể nhiều lần. Em rất thích nhân vật người con. Bạn nhỏ có một khuôn mặt hiền lành, mái tóc dài và rất suôn mượt, hàm răng của bạn nhỏ trắng như sứ. Bạn sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát. Đó là bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa khiến cô bé buồn lắm. Một lần cô bé đang ngồi khóc bên đường thì bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi đã rõ sự tình ông nói với cô bé: "Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất, hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày". Cô bé liền vào rừng  tìm bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô bé mới trèo lên được để lấy bông hoa. Nhưng khi đếm các cánh hoa, chỉ có bốn cánh. Không đành lòng, cô bé liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên đến mức không còn đếm được nữa. Qua câu chuyện, các bạn đã thấy được tình thương của người con đối với mẹ là bao la và rộng lớn thế nào. Chúng ta sẽ noi gương của bạn nhỏ.

Câu 2

Trang trí và trưng bày bài viết.

Phương pháp giải:

Em tự trang trí theo sở thích của mình và trưng bày bài viết.

Lời giải chi tiết:

Tham khảo:

Vận dụng

Giới thiệu với bạn bìa một cuốn truyện hoặc nội dung quảng cáo một phim hoạt hình em thích.

Phương pháp giải:

Giới thiệu với bạn bài một cuốn truyện hoặc nội dung quảng cáo một phim hoạt hình em thích theo gợi ý:

Bộ phim đó tên là gì?

- Giới thiệu về cuốn truyện hoặc nội dung quảng cáo một phim hoạt hình em yêu thích.

- Hình dạng của sách.

- Màu sắc của bìa sách

- Hình ảnh trang trí bìa sách

- Các dòng chữ in trên bìa sách

Lời giải chi tiết:

*Bài tham khảo:

“Dế Mèn phiêu lưu ký” là tác phẩm văn xuôi đặc sắc và nổi tiếng nhất của Tô Hoài viết về loài vật, dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Bìa cuốn truyện có hình chữ nhật. Bìa truyện được thiết kế đặc sắc với đầy đủ sắc màu, nổi bật là hình ảnh chiếc bè đang trôi trên dòng nước, trên chiếc bè là chú dế mèn và dế chũi khỏe khoắn, xung quanh là chuồn chuồn và những chú cá. Trên đầu sách là tên truyện “Dế mèn phiêu lưu ký” và tên tác giả Tô Hoài. Các chi tiết đã tạo thành một bìa truyện thật hấp dẫn.

Quảng cáo
close