Bài 2 trang 92 sgk địa lí 7

Bài 2. Phân tích những nguyên nhân chủ yếu đã kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của châu Phi.

Quảng cáo

Đề bài

Những nguyên nhân xã hội nào đã kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của châu Phi.

Lời giải chi tiết

Nguyên nhân xã hội kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của châu Phi:

- Bùng nổ dân số (gia tăng tự nhiên lên tới 2,4% - năm 2001), điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống. Dân số tăng quá nhanh trong khi nền kinh tế còn yếu kém đã gây ra nhiều vấn đề về giáo dục, y tế, nhà ở, việc làm, đặc biệt là nạn đói đe dọa hoành hành.

- Do khí hậu khô hạn, dẫn đến hạn hán nên sản xuất nông nghiệp rất khó khăn.

- Đại dịch AIDS : năm 2000, hơn 25 triệu người nhiễm HIV/AIDS, phần lớn ở độ tuổi lao động, đang đe doạ sự phát triển kinh tế - xã hội.

- Xung đột tộc người, nội chiến và sự can thiệp của nước ngoài :

+ Do có nhiều tộc người, khác nhau về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, tôn giáo -> thực dân châu Âu đã lợi dụng điều này để thực hiện chính sách chia để trị.

+ Chính quyền ở nhiều nước thường nằm trong tay thủ lĩnh của một vài tộc người, càng làm tăng mâu thuẫn giữa các tộc người trong từng nước và giữa các nước láng giềng với nhau dẫn đến những cuộc nội chiến liên miên.

loigiaihay.com

  • Bài 1 trang 92 sgk địa lí 7

    Bài 1. Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở châu Phi.

  • Lịch sử và dân Cư

    Châu Phi là một trong những cái nôi của loài người. Vào khoảng 3000 năm trước Công nguyên, người Ai Cập đã xây dựng ở đây nền văn minh sông Nin.

  • Sự bùng nổ dân số ở châu Phi

    Năm 2001, châu Phi có hơn 818 triệu dân, chiếm 13.4% dân số thế giới. Tỉ lệ gia tăng tự nhiên của châu Phi cao nhất thế giới (2,4%).

  • Xung đột tộc người

    Trước đây, thực dân châu Âu thành lập các quốc gia ở châu Phi trên lãnh thổ của các tộc người khác nhau về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, tôn giáo,

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close