Bài 1.7* trang 6 SBT Vật lí 10

Giải bài 1.7* trang 6 sách bài tập Vật lí 10. Một chiếc xuồng máy chạy trên đoạn sông có hai bờ song song với dòng chảy. Hãy trình bày và vẽ hình biểu diễn cách chọn vật mốc và các trục toạ độ của hệ quy chiếu để có thể xác định vị trí của chiếc xuồng ở thời điểm định trước đối với hai trường hợp :

Quảng cáo

Đề bài

Một chiếc xuồng máy chạy trên đoạn sông có hai bờ song song với dòng chảy. Hãy trình bày và vẽ hình biểu diễn cách chọn vật mốc và các trục toạ độ của hệ quy chiếu để có thể xác định vị trí của chiếc xuồng ở thời điểm định trước đối với hai trường hợp:

a) Xuồng chạy dọc theo dòng sông.

b) Xuồng chạy từ bờ bên này sang bờ bên kia.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

- Sử dụng lí thuyết về cách chọn vật mốc và hệ trục tọa độ:

+ Nếu vật chuyển động thẳng: chọn trục Ox theo chiều chuyển động của vật, vật mốc gắn với hệ qui chiếu đứng yên

+ Nếu vật không chuyển động thẳng: chọn hệ trục tọa độ vuông góc Oxy, vật mốc gắn với hệ qui chiếu đứng yên

Lời giải chi tiết

a. Khi xuồng chạy dọc theo dòng sông thì quỹ đạo của nó sẽ là một đường thẳng song song với bờ sông, do đó nên chọn 

- Một vật mốc O gắn cố định với bờ sông

- Một trục tọa độ Ox nằm dọc bờ sông

b. Khi xuồng chạy từ bờ này sang bờ kia thì quỹ đạo của nó là một đường cong, vì xuồng có thể chạy lúc nhanh, lúc chậm và nước có chỗ chảy xiết, có chỗ không, do đó ta nên chọn

- Một vật mốc O gắn cố định với bờ sông

- Hai trục tọa độ vuông góc Ox và Oy: Trục Ox nằm dọc bờ sông, trục Oy nằm vuông góc với bờ sông

Loigiaihay.com 

  • Bài 1.8 trang 6 SBT Vật lí 10

    Giải bài 1.8 trang 6 sách bài tập Vật lí 10. Một ô tô chở khách xuất phát từ bến xe Hà Nội chạy trên đường quốc lộ 5 đi Hải Phòng. Nên chọn vật mốc và hệ quy chiếu như thế nào để có thể xác định vị trí của ô tô ở thời điểm định trước ?

  • Bài 1.9 trang 6 SBT Vật lí 10

    Giải bài 1.9 trang 6 sách bài tập Vật lí 10. Theo lịch trình tại bến xe ở Hà Nội thì ô tô chở khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy từ Hà Nội lúc 6 giờ sáng, đi qua Hải Dương lúc 7 giờ 15 phút sáng và tới Hải Phòng lúc 8 giờ 50 phút sáng cùng ngày. Hà Nội cách Hải Dương 60 km và cách Hải Phòng 105 km. Xe ô tô chạy liên tục không nghỉ dọc đường, chỉ dừng lại 10 phút tại bến xe Hải Dương để đón, trả khách. Tính khoảng thời gian chuyển động và quãng đường đi được của các hành khách sau :

  • Bài 1.5, 1.6 trang 6 SBT Vật lí 10

    Giải bài 1.5, 1.6 trang 6 sách bài tập Vật lí 10. Để xác định hành trình của một con tàu trên biển, người ta không dùng đến thông tin nào dưới đây ?

  • Bài 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 trang 5 SBT Vật lý 10

    Giải bài 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 trang 5 sách bài tập vật lý 10. Trong trường hợp nào dưới đây không thể coi vật chuyển động như một chất điểm ?

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close