Hoạt động 5. Tham gia bảo vệ môi trường trang 56 SGK trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 Cánh Diều

Chia sẻ những hành vi, việc làm bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên. Lựa chọn và tham gia thực hiện một hoặc một số giải pháp đã đề xuất đề bảo vệ môi trường tự nhiên. Thuyết trình về kết quả và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Chia sẻ những hành vi, việc làm bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên.

Gợi ý:

+     Tìm kiếm thông tin về các cá nhân, tổ chức đã và đang thực hiện những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em.

+     Gặp gỡ, trao đổi với các cá nhân, đại diện các tổ chức.

Gợi ý nội dung trao đổi:

+     Lí do họ tự nguyện thực hiện những việc làm bảo vệ môi trường tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên

+     Những hành động cụ thể mà họ thực hiện

+     Khó khăn trong quá trình thực hiện và cách thức vượt qua khó khăn

+     Kết quả đạt được

+     Lựa chọn hình thức để chia sẻ về những tấm gương bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên (video, phóng sự, bài viết,...)

Phương pháp giải:

+      Những việc làm, hành vi bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên đó là gì ?

Lời giải chi tiết:

Những hành vi, việc làm bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên:

+ Tiết kiệm các nguồn năng lượng

+ Sử dụng năng lượng sạch

+ Hạn chế sử dụng túi nilon, thay bằng các loại túi đựng từ tự nhiên như: lá, giấy, các loại túi có chất liệu dễ phân hủy

+ Trồng cây, gây rừng, tái tạo môi trường xanh.

Câu 2

Lựa chọn và tham gia thực hiện một hoặc một số giải pháp đã đề xuất đề bảo vệ môi trường tự nhiên.

Ví dụ:

Trang đã sử dụng hộp đựng thực phẩm trong tủ lạnh và mang theo hộp khi đi chợ để hạn chế sử dụng túi nilon. Khi đi làm, Trang cũng sử dụng túi vải và bình nước cá nhân.

Phương pháp giải:

+     Giải pháp đề xuất bảo vệ môi trường tự nhiên đó là gì ?

+     Sử dụng năng lượng gì để bảo vệ môi trường ?

+     Nguyên tắc bảo vệ như thế nào ?

Lời giải chi tiết:

Một số giải pháp đã để xuất đề bảo vệ môi trường tự nhiên:

+ Sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo bất cứ khi nào có thể như năng lượng từ gió, ánh nắng mặt trời… Đây là các loại năng lượng sạch vì việc sản xuất và tiêu thụ chúng không làm phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính như nhiệt điện, và không ảnh hưởng môi trường sinh thái như thuỷ điện và năng lượng nguyên tử.

+ Nguyên tắc 3R (reduce, reuse, and recycle)

Giảm sử dụng – tái sử dụng – sử dụng sản phẩm tái chế, hãy đối mặt với thực tế là chúng ta tiêu thụ nhiều hơn cái mà thiên nhiên có thể cung cấp cho chúng ta và mọi thứ đang dần cạn kiệt, kể cả nước! Vì vậy, trước hết hãy giảm thiểu nhu cầu tiêu dùng của bản thân, dùng các sản phẩm tái chế thay vì vứt đi!

Câu 3

Thuyết trình về kết quả và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên.

Gợi ý:

+     Nội dung thuyết trình”

  • Thực trạng của môi trường tự nhiên;
  • Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường tự nhiên;
  • Kết quả thực hiện các giải pháp, việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường tự nhiên;...
  • Kết quả thực hiện các giải pháp, việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường tự nhiên;...

+     Hình thức thể hiện: video, trình chiếu,...

+     Kĩ năng thuyết trình: ngôn ngữ nói kết hợp với ngôn ngữ cơ thể, thuyết phục người nghe,...

Phương pháp giải:

+     Nội dung thuyết trình: Môi trường là gì ? Thực trạng của môi trường tự nhiên hiện nay như thế nào ? Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường với con người ra sao ? Kết quả thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường như thế nào ?

Lời giải chi tiết:

Môi trường là không gian sống của con người và các loại sinh vật trên trái đất. Môi trường không chỉ giúp chúng ta tồn tại, phát triển mà còn mang đến những tài nguyên quý giá để phục vụ cho đời sống. Thế nhưng chúng ta lại chỉ biết lấy đi mà không bù đắp vào, ngược lại còn làm tổn thương đến môi trường tự nhiên. Cho đến giờ phút này vấn đề bảo vệ môi trường vẫn luôn là vấn đề nóng, được đặt lên hàng đầu trong các vấn đề cấp bách của toàn thế giới.

Một thực trạng đáng buồn đang xảy ra là chúng ta đang khai thác quá mức, xâm hại nghiêm trọng đến an toàn của môi trường, làm biến môi trường tự nhiên và gây ô nhiễm môi trường vô cùng nghiêm trọng. Môi trường đất, nước, không khí đều đang bị ô nhiễm. Cụ thể như việc bón phân hóa học, phun thuốc trừ sâu, xả túi nilon, xói mòn đất khiến môi trường đất bị ô nhiễm. Các ống xả thải của các nhà máy chưa qua xử lý xả thẳng ra sông hồ, kênh rạch làm ô nhiễm nguồn nước. Những cột khói khổng lồ từ nhà máy, từ đốt rừng, ống xả của xe máy, ô tô, máy bay khiến môi trường không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

Môi trường bị ô nhiễm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, điển hình nhất là hiện tượng nóng lên toàn cầu, băng tan nhanh ở hai cực Nam, Bắc. Chính vì thế cần thiết phải bảo vệ môi trường, trước khi môi trường cạn kiệt tài nguyên, kiệt quệ không đủ sức “nuôi” con người tồn tại và phát triển, đến lúc đó chúng ta sẽ chết trước. Môi trường có thể không cần sự có mặt của con người nhưng con người thì không thể sống nếu không có đất, nước, không khí.

Môi trường có trong sạch thì sức khoẻ, cuộc sống của chúng ta mới lâu dài và bền vững.

Môi trường sống xung quanh cho ta sự sống, là điều kiện để ta tồn tại và phát triển. Môi trường đang trong tình trạng bị ô nhiễm do chính sự vô ý thức của chúng ta. Có một thực tế đang diễn ra là, cuộc sống ngày càng hiện đại, phát triển, đời sống vật chất của người dân ít nhiều được cải thiện thì tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp và đi kèm với các bệnh nan y. Ngoài các căn bệnh nan y chúng ta không thể không nhắc đến các dịch bệnh đang bùng phát một cách mạnh mẽ trong thời gian qua như dịch tả; sốt xuất huyết; bệnh tay chân miệng; bệnh lở mồm long móng.

Bảo vệ môi trường là một việc làm hết sức cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết, và là nhiệm vụ không của riêng ai. Vậy học sinh chúng ta cần phải làm gì để góp một phần công sức trong việc bảo vệ môi trường mà chúng ta đang học tâp, sinh hoạt: chúng ta cần phải xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp.

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close