Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Chiếu cầu hiền

Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Chiếu cầu hiền giúp học sinh soạn bài dễ dàng, chính xác.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt Bài 1

“Chiếu cầu hiền” được viết khoảng năm 1788 - 1789 nhằm thuyết phục sĩ phu Bắc Hà, các trí thức triều đại Lê -Trịnh ra giúp đỡ cho triều đại Tây Sơn. Ngô Thì Nhậm đã nêu ra mối quan hệ giữa hiền tài với thiên tử - hiền tài là sứ giả của thiên tử. Tiếp theo, tác giả nói lên thực tế cách ứng xử của hiền tài Bắc Hà và thực trạng đất nước ta lúc bấy giờ và những trăn trở của vua Quang Trung. Bài chiếu thể hiện cái tâm, cái tài của vua Quang Trung và cũng là cái tài, cái tâm của Ngô Thì Nhậm.

Quảng cáo

Lộ trình SUN 2025

Tóm tắt Bài 2

Ngô Thì Nhậm được Quang Trung giao cho viết “Chiếu cầu hiền” để kêu gọi sĩ phu Bắc Hà ra giúp nước cứu đời. Trước hết, tác giả đã nêu ra mối quan hệ giữa thiên tử và hiền tài. Sau đó là ứng xử của hiền tài trước thực trạng đất nước còn nhiều khó khăn. Cuối cùng là đường lối cầu hiền của vua Quang Trung.

Tóm tắt Bài 3

Chiếu cầu hiền của vua Quang Trung do Ngô Thì Nhậm viết thay vào khoảng năm 1788 – 1789, nhằm thuyết phục phu sĩ Bắc Hà, tức các trí thức của triều đại cũ (Lê – Trịnh) ra giúp dân giúp nước trong thời kì quốc gia còn non trẻ. Ngô Thì Nhậm đã nêu ra mối quan hệ giữa hiền tài với thiên tử - hiền tài là sứ giả của thiên tử. Tiếp theo, tác giả nói lên thực tế cách ứng xử của hiền tài Bắc Hà và thực trạng đất nước ta lúc bấy giờ và những trăn trở của vua Quang Trung. Bài chiếu thể hiện cái tâm, cái tài của vua Quang Trung và cũng là cái tài, cái tâm của Ngô Thì Nhậm.

Bố cục

Văn bản chia thành 3 phần:

- Phần 1: “Từng nghe... người hiền vậy”: Quy luật xử thế của người hiền

- Phần 2: “Trước đây thời thế... của trẫm hay sao?”:Cách ứng xử của sĩ phu Bắc Hà và nhu cầu của đất nước

- Phần 3: “Chiếu này ban xuống... Mọi người đều biết.": Con đường cầu hiền của vua Quang Trung

Nội dung chính

Chiếu cầu hiề là một văn kiện quan trọng thể hiện chủ trương đúng đắn của nhà Tây Sơn nhằm động viên trí thức Bắc Hà tham gia xây dựng đất nước.

Quảng cáo

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

close