Giải mục 2 trang 122, 123, 124 SGK Toán 9 tập 2 - Cùng khám phá

Trong hộp có 4 thẻ màu đỏ được đánh số 1, 2, 3, 4 và 3 thẻ màu xanh được đánh số 1, 2, 3. Lấy ngẫu nhiên một thẻ trong hộp. Hãy liệt kê các kết quả có thể xảy ra khi thực hiện hành động này. Có bao nhiêu kết quả có thể xảy ra?

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

HĐ2

Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 122 SGK Toán 9 Cùng khám phá

Trong hộp có 4 thẻ màu đỏ được đánh số 1, 2, 3, 4 và 3 thẻ màu xanh được đánh số 1, 2, 3. Lấy ngẫu nhiên một thẻ trong hộp. Hãy liệt kê các kết quả có thể xảy ra khi thực hiện hành động này. Có bao nhiêu kết quả có thể xảy ra?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ dữ liệu đề bài và trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Các kết quả có thể xảy ra khi thực hiện hành động này là:

Đ1; Đ2; Đ3; Đ4; X1; X2; X3.

Có 7 kết quả có thể xảy ra.

LT2

Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 123 SGK Toán 9 Cùng khám phá

Xét trò chơi con quay ở phần Khởi động:

Bạn Minh Phong chơi trò quay một con quay dạng hình vuông mà bốn phần được đánh số như hình bên và quan sát cạnh song song với mặt đất khi con quay dừng. Khi con quay có cạnh của hình vuông thuộc phần ghi số 4 song song với mặt đất thì Minh Phong thắng.

a) Hãy giải thích rằng đây là một phép thử ngẫu nhiên.

b) Liệt kê các phần tử của không gian mẫu của phép thử này.

Phương pháp giải:

Phép thử ngẫu nhiên là một thí nghiệm hoặc hành động không đoán được kết quả của nó, mặc dù đã biết tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra.

Tổng số kết quả có thể xảy ra gọi là số kết quả (hay số phần tử) của không gian mẫu.

Lời giải chi tiết:

a) Trò chơi con quay là một phép thử ngẫu nhiên vì ta biết có 4 kết quả có thể xảy ra là con quay có cạnh của hình vuông thuộc phần ghi số 1 hoặc số 2 hoặc số 3 hoặc số 4 song song với mặt đất.

b) \(\Omega \) = {S1; S2; S3; S4}.

LT3

Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 124 SGK Toán 9 Cùng khám phá

Xét phép thử tung một đồng xu và một con xúc xắc 6 mặt. Hãy liệt kê các phần tử của không gian mẫu.

Phương pháp giải:

Tổng số kết quả có thể xảy ra gọi là số kết quả (hay số phần tử) của không gian mẫu.

Lời giải chi tiết:

Xét phép thử tung một con xúc xắc 6 mặt, ta có:

Ω = {1 chấm; 2 chấm; 3 chấm; 4 chấm; 5 chấm; 6 chấm}.

Xét phép thử tung tung một đồng xu, ta có:

Ω = {sấp; ngửa}.v

  • Giải bài tập 10.16 trang 124 SGK Toán 9 tập 2 - Cùng khám phá

    Trong các hành động dưới đây, hành động nào là phép thử ngẫu nhiên? Giải thích vì sao. a) Lấy một viên bi bất kì trong hộp kín đựng những viên bi có màu khác nhau; b) Tìm kết quả của một dãy phép tính. c) Lấy trên giá của siêu thị một chùm nho, cân và ghi lại khối lượng của nó.

  • Giải bài tập 10.17 trang 124 SGK Toán 9 tập 2 - Cùng khám phá

    Xét phép thử quay bánh xe ở hình dưới để quan sát xem khi bánh xe dừng ở mũi kim (được gắn cố định) chỉ vào ô ghi số mấy. Hãy liệt kê các phần tử của không gian mẫu.

  • Giải bài tập 10.18 trang 124 SGK Toán 9 tập 2 - Cùng khám phá

    Trong một bể cá có 15 con gồm ba màu đỏ, trắng và vàng. Số cá màu đỏ gấp hai lần số cá màu vàng. Số cá màu vàng nhiều hơn 1 con so với số cá màu trắng. Bắt một con các bất kì trong bể. Hãy liệt kê các phần tử của không gian mẫu của phép thử bắt cá.

  • Giải bài tập 10.19 trang 124 SGK Toán 9 tập 2 - Cùng khám phá

    Xét phép thử tung hai lần một con xúc xắc 4 mặt có ghi các số từ 1 đến 4 và tính tổng hai số ghi trên mặt úp qua hai lần tung. Hãy liệt kê các phần tử của không gian mẫu.

  • Giải mục 1 trang 121, 122 SGK Toán 9 tập 2 - Cùng khám phá

    a) Khi tung một con xúc xắc có 6 mặt, ta có biết trước là chắc chắn sẽ nhận được mặt 6 chấm không? b) Trong hộp có 6 viên bi vàng, 1 viên bi đỏ giống hệt nhau về kích thước, khối lượng. Không nhìn vào hộp và lấy ngẫu nhiên 1 viên bi. Trước khi lấy, ta có chắc chắn sẽ được viên bi đỏ không? Nếu lần thứ nhất lấy được viên bi đỏ, bỏ lại viên bi vào hộp, trộn đều, rồi lấy lần thứ hai thì có chắc là lần thứ hai cũng lấy được viên bi đỏ không?

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close