Giải câu hỏi khởi động trang 115 SGK Toán 9 tập 1 - Cùng khám phá

Vì sao để chia một chiếc bánh ngọt có mặt hình tròn thành nhiều phần bằng nhau, người ta thường cắt bánh thành các đường đi qua tâm bánh (Hình 5.43)?

Quảng cáo

Đề bài

Vì sao để chia một chiếc bánh ngọt có mặt hình tròn thành nhiều phần bằng nhau, người ta thường cắt bánh thành các đường đi qua tâm bánh (Hình 5.43)?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Số đo của cung nhỏ là số đo góc ở tâm chắn cung đó.

Lời giải chi tiết

Để chia một chiếc bánh ngọt có mặt hình tròn thành nhiều phần bằng nhau, tức là chia chiếc bánh thành các cung có số đo bằng nhau.

Để chia các cung có số đo bằng nhau thì ta chia các góc ở tâm chắn các cung đó bằng nhau.

Do đó, ta thường cắt bánh thành các đường đi qua tâm bánh.

  • Giải mục 1 trang 115, 116, 117 SGK Toán 9 tập 1 - Cùng khám phá

    Cắt một hình tròn bằng giấy và gấp làm hai, làm tư, làm tám như trong Hình 5.45. 1. Cho biết giao điểm O của các đường gấp ở đâu trong hình tròn? 2. Các đường gấp chia hình tròn thành nhiều phần. Trong mỗi trường hợp, hãy: a) Cho biết khi đường tròn (O) được gấp lại, các cung của đường tròn nằm trong các phần chồng khít lên nhau không? b) So sánh số đo các góc đỉnh O trong mỗi phần và tính tổng số đo các góc đỉnh O trong tất cả các phần.

  • Giải mục 2 trang 117, 118, 119 SGK Toán 9 tập 1 - Cùng khám phá

    Cắt một hình tròn bằng giấy và đánh dấu hai điểm A, B bất kì trên mép của hình tròn. a) Sử dụng dây mềm để lần lượt viền theo hai cung AB như Hình 5.49a và đo độ dài của đoạn dây trong mỗi trường hợp. b) Lấy một điểm M bất kì trên cung AB, chia cung AB thành hai cung AM và MB. So sánh tổng độ dài hai đoạn dây được viền theo cung AB và MB với độ dài đoạn dây được viền theo cung AB (Hình 5.49b).

  • Giải mục 3 trang 119, 120, 121 SGK Toán 9 tập 1 - Cùng khám phá

    Quay lại hoạt động gấp hình tròn trong Hoạt động 1. Hãy xác định các số đo cung và tỉ số trong các ô ? của bảng dưới đây. Em có nhận xét gì?

  • Giải bài tập 5.22 trang 121 SGK Toán 9 tập 1 - Cùng khám phá

    Vẽ đường tròn (O), sau đó vẽ: a) Một góc ở tâm của (O) có số đo \({50^o}\); b) Một cung có số đo \({235^o}\).

  • Giải bài tập 5.23 trang 121 SGK Toán 9 tập 1 - Cùng khám phá

    Cho điểm A thuộc đường tròn (O). Trên tiếp tuyến tại A của (O) xác định điểm M sao cho \(AM = AO\). Đường thẳng OM cắt (O) tại B và C (B nằm giữa O và M). a) Tính góc ở tâm BOA. b) Tính số đo cung lớn AC.

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close