Khái niệm và vai trò của enzyme

Enzyme là chất xúc tác sinh học trong tế bào và cơ thể, có bản chất là protein. Vai trò chính của enzyme là xúc tác các phản ứng sinh hóa trong cơ thể, giúp các phản ứng xảy ra với tốc độ nhanh hơn và không bị biến đổi sau phản ứng.

Quảng cáo

KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA ENZYME

Enzyme là gì?

Enzyme là chất xúc tác sinh học trong tế bào và cơ thể, có bản chất là protein.

Ví dụ: enzyme trong hệ tiêu hóa giúp quá trình phân giải carbohydrate dễ dàng hơn.

Enzyme có vai trò gì trong cơ thể?

Vai trò chính của enzyme là xúc tác các phản ứng sinh hóa trong cơ thể, giúp các phản ứng xảy ra với tốc độ nhanh hơn và không bị biến đổi sau phản ứng.

Ví dụ: 

Nếu không có enzyme xúc tác, năng lượng để một phản ứng có thể xảy ra là rất cao, và điều này gây ra ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động khác của tế bào.

Khi có sự tham gia của enzyme, phản ứng đó có thể xảy ra dễ dàng ở điều kiện nhiệt độ cơ thể bình thường (37 độ C) và với tốc độ nhanh hơn gấp nhiều lần.

  • Khái niệm cấu trúc và cơ chế hoạt động của enzyme

    Enzyme có bản chất là protein. Ngoài ra, trong cấu trúc của enzyme có thành phần không phải protein gọi là cofactor (ion kim loại, chất hữu cơ …). Quá trình tác động của enzyme tới cơ chất được chia thành 3 giai đoạn: (1) Enzyme kết hợp với cơ chất. (2) Enzyme xúc tác cho phản ứng. (3) Sản phẩm sau phản ứng tách ra khỏi enzyme.

  • Khái niệm các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tác của enzyme

    Hoạt tính của enzyme được đo bằng lượng cơ chất bị chuyển đổi (hoặc lượng sản phẩm tạo thành) trong một phút ở điều kiện tiêu chuẩn. Hoạt tính của enzyme chịu ảnh hưởng bởi: nhiệt độ, độ pH, nồng độ cơ chất, nồng độ enzyme và các chất hoạt hóa, chất ức chế enzyme.

  • Khái niệm khái quát tổng hợp các chất trong tế bào

    Tổng hợp là quá trình hình thành các chất hữu cơ phức tạp từ các chất đơn giản dưới sự xúc tác của enzyme. Quá trình tổng hợp có vai trò cung cấp nguyên liệu cấu tạo nên tế bào và cơ thể, đồng thời tích lũy năng lượng trong các liên kết hóa học của sản phẩm tạo thành.

  • Khái niệm quang tổng hợp

    Quang tổng hợp (hay quang hợp) là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ từ các chất vô cơ nhờ năng lượng ánh sáng được hấp thụ bởi hệ sắc tố quang hợp. Quang hợp ở thực vật được chia thành 2 pha: pha sáng và pha tối.

  • Khái niệm hóa tổng hợp và quang khử

    Hóa tổng hợp là quá trình cố định CO2 thành các chất hữu cơ nhờ sử dụng năng lượng từ các phản ứng oxi hóa hợp chất vô cơ. Quang khử là quá trình sử dụng năng lượng ánh sáng để khử CO2 thành chất hữu cơ nhưng không dùng H2O làm nguồn cung cấp H+ như ở quang hợp mà dùng H2S, S, H2, không giải phóng O2.

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close