Khái niệm các nguyên tố hóa học trong tế bào

Có 25 nguyên tố trong số đó có vai trò quan trọng trong sự sống. Nguyên tố có hóa học có vai trò với sự sống khi chúng đóng vai trò cấu trúc, tham gia vào một quá trình chuyển hóa … của cơ thể sống.

Quảng cáo

CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC TRONG TẾ BÀO

Nguyên tố hóa học nào có trong tế bào?

Tính tới hiện nay, có tới 118 nguyên tố hóa học đã được xác định. Nhưng thực tế, chỉ 25 nguyên tố trong số đó có vai trò quan trọng trong sự sống.

25 nguyên tố hóa học trong cơ thể sống được chia thành 2 nhóm: nguyên tố đa lượng và nguyên tố vi lượng.

Nguyên tố có hóa học có vai trò với sự sống khi chúng đóng vai trò cấu trúc, tham gia vào một quá trình chuyển hóa … của cơ thể sống.

Em có biết?

Ở cơ thể người cần tới 25 nguyên tố hóa học nhưng đối với thực vật, cơ thể chúng chỉ cần 17 nguyên tố thiết yếu.

25 nguyên tố hóa học trong sự sống bao gồm những nguyên tố nào?

Mỗi nguyên tố chiếm tỉ lệ khác nhau, trong đó 4 loại nguyên tố C, H, O, N chiếm tới 96,3% khối lượng chất khô của cơ thể.

Các nguyên tố chiếm khối lượng lớn nhất trong cơ thể người là gì?

Bốn nguyên tố chính trong cơ thể người theo thứ tự là: Oxygen (O), Carbon (C), Hydrogen (H) và Nitrogen (N).

Em có biết?

Khoảng 60% cơ thể người là nước, vì vậy mà oxygen và hydrogen dồi dào nhất trong cơ thể (vì nguyên tố oxygen có khối lượng nặng hơn, nên xếp thứ nhất, hydrogen nhẹ nên xếp vị trí thứ ba).

Carbon có mặt trong hầu hết các hợp chất hữu cơ của cơ thể nên chiếm khoảng 18% trọng lượng cơ thể.

Cuối cùng nguyên tố Nitrogen là khí nhiều nhất trong không khí, nên theo mỗi nhịp hít thở, ta đưa nitrogen vào cơ thể cùng với oxygen.

  • Khái niệm nguyên tố đa lượng

    Những nguyên tố có vai trò chủ chốt cấu tạo mọi phân tử sinh học và mọi thành phần hóa học gọi là nguyên tố đa lượng. Các nguyên tố thuộc nhóm đa lượng gồm: C, H,O, N, S, P, K, Ca, Na, Mg, Cl. Nguyên tố đa lượng đóng vai trò chủ chốt cấu tạo nên mọi phân tử sinh học cũng như mọi thành phần hóa học của tế bào.

  • Khái niệm nguyên tố vi lượng

    Nguyên tố vi lượng là những nguyên tố cơ thể chỉ cần với một lượng nhỏ, thường chiếm một phần nhỏ hơn 0,01% khối lượng cơ thể. Các nguyên tố vi lượng thường gặp là: Fe, Ca, Mn, I, Zn, Cu, ... Dù chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong cơ thể, nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho hoạt động của tế bào và cơ thể như: tham gia caaso tạo các enzyme, vận chuyển các chất trong cơ thể ...

  • Khái niệm nước và vai trò của nước đối với sự sống

    Nước được cấu tạo bởi một nguyên tử oxygen liên kết với hai nguyên tử hydrogen bằng liên kết cộng hóa trị. Một số vai trò chủ yếu của nước trong cơ thể như: cấu tọa nên tế bào và cơ thể; dung môi hòa tan các chất; vừa là môi trường vừa là chất tham gia các phản ứng sinh hóa trong tế bào; điều hòa nhiệt độ cơ thể ...

  • Khái niệm khái quát về các phân tử sinh học

    Phân tử sinh học là những phân tử hữu cơ được tổng hợp và tồn tại trong các tế bào sống. Có 4 loại phân tử sinh học chính bao gồm: protein, lipid, carbohydrate, nucleic acid. Các phân tử sinh học đóng vai trò quan trọng trong việc cấu trúc, chức năng và quá trình kiểm soát môi trường bên trong tế bào và cơ thể.

  • Khái niệm carbohydrate

    Carbohydrate hay chất đường bột, là phân tử sinh học được cấu tạo từ 3 loại nguyên tố C, H, O theo nguyên tắc đa phân. Công thức cấu tạo chung là Cn(H2O)m. Đa số carbohydrate có vị ngọt, tan trong nước và có tính khử. Carbohydrate được chia thành 3 nhóm tùy theo số lượng đơn phân trong phân tử: đường đơn, đường đôi và đường đa.

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close