Khái niệm trao đổi chất ở tế bào

Tế bào luôn thực hiện trao đổi chất để duy trì sự sống. Trao đổi chất ở tế bào gồm có quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào và quá trình trao đổi chất qua màng sinh chất. Đồng hóa và dị hóa là hai mặt của quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào. Các chất được vận chuyển qua màng sinh chất bằng 3 hình thức: vận chuyển thụ động, vận chuyển chủ động và xuất - nhập bào.

Quảng cáo

KHÁI NIỆM TRAO ĐỔI CHẤT Ở TẾ BÀO

Tế bào trao đổi chất với môi trường bên ngoài bằng cách nào?

Tế bào luôn thực hiện trao đổi chất để duy trì sự sống. 

Trao đổi chất ở tế bào gồm có quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào và quá trình trao đổi chất qua màng sinh chất.

Đồng hóa là gì? Dị hóa là gì?

Đồng hóa và dị hóa là hai mặt của quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào.

 

  • Đồng hóa là quá trình tổng hợp các chất phức tạp từ chất đơn giản, tích lũy năng lượng cho tế bào.

  • Dị hóa là quá trình ngược lại với đồng hóa, trong đó, các chất phức tạp được phân giải thành chất đơn giản và giải phóng năng lượng cho tế bào dùng.

Sự diễn ra đồng thời của hai quá trình này giúp tế bào điều khiển được quá trình trao đổi chất và đảm bảo nguồn năng lượng các hoạt động sống.

Các chất được vận chuyển qua màng sinh chất như thế nào?

Quá trình trao đổi chất qua màng là quá trình vận chuyển có chọn lọc các chất giữa tế bào và môi trường.

Các chất được vận chuyển qua màng sinh chất bằng 3 hình thức: vận chuyển thụ động, vận chuyển chủ động và xuất - nhập bào.

  • Khái niệm sự vận chuyển thụ động qua màng sinh chất

    Vận chuyển thụ động là kiểu khuếch tán các chất từ nơi có nồng độ chất tan cao đến nơi có nồng độ chất tan thấp - xuôi chiều gradien nồng độ, nên không tiêu tốn năng lượng. Vận chuyển thụ động được thực hiện bằng 2 con đường: khuếch tán trực tiếp qua màng sinh chất và khuếch tán qua các kênh, bơm protein.

  • Khái niệm sự vận chuyển chủ động qua màng sinh chất

    Vận chuyển chủ động là hình thức vận chuyển các chất từ nơi có nồng độ chất tan thấp sang nơi có nồng độ cao (ngược chiều gradient nồng độ), cần có protein màng và tiêu tốn năng lượng.

  • Khái niệm sự nhập bào và xuất bào

    Nhập bào và xuất bào là hai hình thức vận chuyển các chất nhờ biến dạng màng tế bào, giúp vận chuyển các đại phân tử sinh học có kích thước quá lớn, tiêu tốn năng lượng.

  • Khái niệm các dạng năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng trong tế bào

    Năng lượng là khả năng sinh công hay khả năng tạo nên sự chuyển động của vật. Trong tế bào, năng lượng tồn tại dưới 2 dạng là: động năng và hóa năng. Trong đó, hóa năng là dạng năng lượng chủ yếu được sử dụng cho các hoạt động sống của tế bào. Chuyển hóa năng lượng là sự biến đổi từ dạng năng lượng này sang dạng năng lượng khác. Trong tế bào, sự chuyển hóa vật chất luôn đi kèm với chuyển hóa năng lượng.

  • Khái niệm ATP - “đồng tiền” năng lượng

    ATP là tên viết tắt của Adenosine Triphosphate, là một hợp chất mang năng lượng chủ yếu của tế bào. ATP được cấu tạo bởi 3 thành phần: 1 gốc đường ribose, 1 nitrogen base loại Adenin (A) và 3 phân tử phosphate liên kết với nhau bởi 2 liên kết cao năng. Năng lượng có trong phân tử ATP nằm ở chính liên kết cao năng giữa các gốc phosphate với nhau.

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close