Khái niệm thông tin giữa các tế bào

Truyền tin tế bào là sự phát tán và nhận các phân tử tín hiệu qua lại giữa các tế bào. Truyền tin có thể được thực hiện giữa các tế bào của cùng một cơ thể, giữa các cá thể cùng loài hoặc khác loài.

Quảng cáo

Truyền tin tế bào là gì?

Truyền tin tế bào là sự phát tán và nhận các phân tử tín hiệu qua lại giữa các tế bào. 

Truyền tin có thể được thực hiện giữa các tế bào của cùng một cơ thể, giữa các cá thể cùng loài hoặc khác loài. 

Có mấy kiểu truyền tin giữa các tế bào?

Có 4 phương thức truyền thông tin tùy thuộc vào khoảng cách giữa các tế bào: truyền tin trực tiếp, truyền tin cận tiết, truyền tin nội tiết và truyền tin qua synapse.

Các tín hiệu giúp tế bào truyền tin cho nhau là gì?

Các thông tin tế bào truyền cho nhau chủ yếu là tín hiệu hóa học, chúng có thể là: protein, nucleotide, hormone, thậm chí là khí như NO.


  • Khái niệm nguyên phân

    Nguyên phân là hình thức phân bào nguyên nhiễm, tế bào con được tạo thành có số lượng nhiễm sắc thể giữ nguyên so với tế bào ban đầu. Quá trình nguyên phân được chia thành 2 giai đoạn: phân chia nhân và phân chia tế bào chất.

  • Khái niệm ung thư và cách phòng tránh

    Ung thư là bệnh liên quan đến việc tăng sinh tế bào một cách mất kiểm soát và có khả năng xâm lấn sang những mô kế cận hoặc tới các bộ phận khác trong cơ thể (di căn).

  • Khái niệm giảm phân

    Giảm phân là quá trình phân bào giảm nhiễm xảy ra trong quá trình hình thành giao tử. Tế bào con được hình thành sau giảm phân có số lượng NST giảm đi một nửa.

  • Khái niệm sự phát sinh giao tử và thụ tinh

    Giao tử được hình thành sau khi tế bào sinh dục chín hoàn thành giảm phân. Cụ thể là: 1 tế bào sinh tinh (2n) trải qua giảm phân tạo ra 4 tinh trùng với bộ NST đơn bội (n). 1 tế bào sinh trứng (2n) trải qua giảm phân tạo ra 1 trứng (n) và 3 thể cực sau đó sẽ tiêu biến.

  • Khái niệm chu kì tế bào

    Chu kì tế bào là hoạt động sống có tính chu kì. Chu kì tế bào là khoảng thời gian từ khi tế bào được sinh ra, lớn lên và chia thành hai tế bào con.

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close