Giải Viết trang 69 bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt 5

Tìm tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch điền vào chỗ trống. Đặt trên chữ in đậm dấu hỏi hoặc dấu ngã rồi viết lời giải câu đố. Em hãy viết đoạn văn miêu tả một hoạt động em cùng làm với các bạn ở lớp.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Tìm tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch điền vào chỗ trống:

Vi-ta-min C có tác dụng tốt đối với sức khoẻ, Vi-ta-min C tham gia vào quá …….. bài tiết ............... độc khỏi cơ thể, phòng …………..ung thư, bảo vệ da, ......... nếp nhăn, giảm nguy cơ cảm lạnh và cảm cúm. Vi-ta-min C ………. yếu có …………. rau quả tươi. Các loại thực phẩm giàu vi-ta-min C như: cam, táo, sơn trà, chanh, cà chua, ớt xanh, giá đậu, bông cải xanh,.. và một loạt các loại rau lá đậm màu khác.

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Vi-ta-min C có tác dụng tốt đối với sức khoẻ, Vi-ta-min C tham gia vào quá trình bài tiết chất độc khỏi cơ thể, phòng tránh ung thư, bảo vệ da, tránh nếp nhăn, giảm nguy cơ cảm lạnh và cảm cúm. Vi-ta-min C chủ yếu có trong rau quả tươi. Các loại thực phẩm giàu vi-ta-min C như: cam, táo, sơn trà, chanh, cà chua, ớt xanh, giá đậu, bông cải xanh,.. và một loạt các loại rau lá đậm màu khác. 

Câu 2

Đặt trên chữ in đậm dấu hỏi hoặc dấu ngã rồi viết lời giải câu đố:

Từ to đến nho li ti

Thiên nhiên, vu trụ hoi gì cung hay

Mọi điều kim, , Đông, Tây

Cứ hoi vật này thông to ngay thôi.

(Là ...........)

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Đặt trên Từ to đến nhỏ li ti

Thiên nhiên, trụ hoi gì cung hay

Mọi điều kim, cổ, Đông, Tây

Cứ hỏi vật này thông tỏ ngay thôi.

quyển từ điển 

Câu 3

Em hãy viết đoạn văn miêu tả một hoạt động em cùng làm với các bạn ở lớp.  

Gợi ý: Giả sử em và các bạn ở lớp cùng làm bánh trôi nhân ngày Tết Hàn thực (3/3 âm lịch). Dựa theo các bước làm bánh trôi được miêu tả dưới đây, em hãy viết một đoạn văn miêu tả hoạt động làm bánh của em và các bạn.

Phương pháp giải:

Em đọc gợi ý và dựa theo các bước làm bánh trôi được miêu tả dưới đây, em hãy viết một đoạn văn miêu tả hoạt động làm bánh của em và các bạn. 

Lời giải chi tiết:

Nhân ngày Tết Hàn thực 3/3, em và các bạn đã cùng nhau làm bánh trôi. Để làm được bánh trôi cần trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ. Đầu tiên, em và các bạn đã chuẩn bị bột, đường phên và vừng rang chín. Sau đó chúng em chia bột thành từng viên bằng đốt ngón tay cái, dùng ngón tay ấn dẹt miếng bột rồi cho viên đường phên vào chính giữa, bọc viên đường lại, lăn tròn bánh sao cho không để đường phân lộ ra ngoài. Trong khi nặn bánh, chúng em đã đun một nồi nước to. Khi nước sôi cũng là lúc làm xong những viên bánh. Tiếp theo, chúng em thả bánh trôi vào luộc. Khi thấy bánh nổi hẳn lên bề mặt nồi tức là bánh đã chín. Dùng muôi có lỗ để vớt bánh. Đổ luôn bánh vừa vớt vào bát nước đun sôi để nguội đã chuẩn bị sẵn để bánh không bị nhão, tròn nguyên vẹn. Trong khi chờ bánh nguội, chúng em cùng ngồi quanh nói chuyện, cười đùa rất vui. Bánh nguội, vớt ra đĩa, chắt phần nước đọng lại ở đĩa đi. Rắc vừng đã rang chín lên bánh. Vậy là một đĩa bánh trôi rất hấp dẫn đã hoàn thành. Hương vị rất thơm ngon. Cùng nhau làm và thưởng thức món ăn do chính mình làm ra, chúng em cảm thấy yêu thương, gắn bó hơn bao giờ hết.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close