Giải Viết trang 50 bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt 5 tập 2

Nổi tên huân chương với phần giải thích cho phù hợp (theo mẫu). Viết lại tên các huân chương, danh hiệu dưới đây cho đúng. Viết đoạn văn tả chiếc đuôi của con công em đã có dịp quan sát hoặc đã nhìn thấy qua tranh, ảnh.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Nổi tên huân chương với phần giải thích cho phù hợp (theo mẫu). 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Câu 2

Viết lại tên các huân chương, danh hiệu dưới đây cho đúng:

Bà Nguyễn Thị Huyền là Tổng Giám đốc Công ti May 10. Là một nữ giám đốc năng động, sáng tạo nhưng điều bà luôn quan tâm là người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Bà nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 2 năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua Bộ Công thương; đặc biệt năm 2012, bà được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân chương lao động hạng hai. Dưới sự lãnh đạo của bà Huyền, May 10 là doanh nghiệp dệt may đầu tiên được nhận huân chương Hồ Chí Minh (năm 2009), huân chương độc lập hạng nhất lần thứ 2 (năm 2015). 

(Tổng hợp In-tơ-nét)

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Bà Nguyễn Thị Huyền là Tổng Giám đốc Công ti May 10. Là một nữ giám đốc năng động, sáng tạo nhưng điều bà luôn quan tâm là người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Bà nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 2 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Công thương; đặc biệt năm 2012, bà được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Dưới sự lãnh đạo của bà Huyền, May 10 là doanh nghiệp dệt may đầu tiên được nhận Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2009), Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ 2 (năm 2015). 

Câu 3

Hãy viết lại mẩu chuyện dưới đây theo suy nghĩ, cảm xúc, cách nhìn nhận của con quạ để đem đến ý nghĩa khác cho câu chuyện. Em chú ý viết thêm những câu miêu tả ngoại hình, hành động và tâm trạng, cảm xúc của quạ. 

QUẠ VÀ ĐÀN BỒ CÂU

Có một con quạ thấy đàn chim bồ câu cứ nhởn nhơ bay lượn, được ở trong một ngôi nhà xinh xắn, trang hoàng đẹp đẽ, chẳng phải lo đi kiếm thức ăn, nó bèn nghĩ cách để sống cùng đàn chim bồ câu. Nó sơn toàn bộ bộ lông của nó màu trắng để giống như chim bồ câu, rồi lẳng lặng vào chuồng bồ câu ở. Không con bồ câu nào biết nó là quạ.

Một đêm, cả đàn bồ câu đang ngủ say sưa trong chuồng, bỗng con quạ giật mình kêu to “Quạ ! Quạ!”. Đàn bồ câu lập tức phát hiện ra nó là quạ và đuổi nó ra khỏi chuồng. Quạ đành phải bay về với họ nhà quạ.

Nhưng, vừa về đến nơi, quạ liền bị cả đàn đuổi đi. Nhìn thấy lông của nó màu trắng nên đàn quạ nghĩ nó không phải là quạ.

Thế là con quạ ấy đành phải sống một mình.

(Theo Những câu chuyện ngụ ngôn hay nhất)

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Tớ là một chú quạ đen xấu xí. Mọi người thường gọi tớ như thế vì tớ có một bộ lông đen xì. Hằng ngày tớ sống tạm bơ trong một bụi cây ven đường. Một ngày nọ, tớ thấy các bạn bồ câu trắng xinh đẹp bay qua bay lại. Các bạn ấy không chỉ có ngoại hình trắng muốt xinh xắn mà còn có giọng nói hay, vì thế luôn được mọi người yêu quý, được sống trong một ngôi nhà trang hoàng đẹp đẽ, chẳng phải lo kiếm thức ăn như thế. Tại sao cuộc sống lại bất công thế nhỉ? Tại sao tớ lại không thể được như thế? Không ai cho tớ thì tớ sẽ tự cho mình. Tớ vẽ cho mình một bộ lông trắng là được ngay mà. Quả nhiên vậy, tớ từ quạ biến thành bồ câu, được ở trong ngôi nhà hằng mơ ước. Thật sung sướng biết bao nhiêu! Nhưng rồi chỉ vì một lần lỡ kêu “quạ! Quạ” mà tớ đã bị phát hiện. Tớ bị đuổi đi không thương tiếc, tớ quay lại ngôi nhà cũ. Nhưng rồi vì màu lông trắng này, tớ một lần nữa bị bỏ rơi. Tại sao cuộc đời này lại bất công với tớ như vậy cơ chứ? 

Câu 4

Viết đoạn văn tả chiếc đuôi của con công em đã có dịp quan sát hoặc đã nhìn thấy qua tranh, ảnh.

Phương pháp giải:

Em dựa vào tranh, ảnh hoặc trải nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Đuôi chú chim công đực có màu ánh đồng sang trọng. Mỗi sáng, chú ta lại đi ra khỏi tổ, quét chiếc đuôi dài của mình trên sân và làm động tác kiểu ngạo là khoe ra bộ lông đuôi sặc sỡ của mình. Khi xòe ra, chiếc đuôi trong như một chiếc quạt nan khổng lồ đính những vòng tròn đồng tiền như những viên ngọc bích với những lớp màu xanh lam, đỏ đồng, vàng và nâu nối tiếp nhau theo hình những tròn đồng tâm. Các màu sắc trên lông đuôi hòa vào nhau, tạo nên một bức chỉnh thể đẹp tựa tranh của một họa sĩ kì công tạo nên tác phẩm cho cuộc đời.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close