Giải Viết trang 28 bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt 5 tập 2

Em hãy đọc mẩu chuyện vui sau và viết lại những tên riêng có trong mẩu chuyện theo đúng quy tắc viết hoa. Em hãy sắp xếp các câu sau theo thứ tự để thành đoạn mở bài bài văn tả đồ vật.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Em hãy đọc mẩu chuyện vui sau và viết lại những tên riêng có trong mẩu chuyện theo đúng quy tắc viết hoa:

Một anh sinh viên người ấn độ sang việt nam học tiếng việt. Vào đợt kiểm tra, anh gặp một đề bài sau: “Anh (chị) hãy giải thích câu ca dao: “Gió đưa cành trúc la đà/ Tiếng chuông thiên mụ, canh gà thọ xương”.

Đọc xong đề, anh chàng khoái chí lắm vì nghĩ rằng không có gì là khó, nhất là khi anh có mang theo cả từ điển. Sau một hồi tra cứu chảy nước mắt, xem ra anh ta đã tường tận nhiều điều: “Gió đưa (được) cành trúc” thì ắt hẳn phải là gió to, ý hẳn là có bão. Với từ “la”, anh phân vân giữa hai cách hiểu: Một là, “la” là sự kết hợp giữa lừa và ngựa. Hai là, “la”, anh đoán rằng đề đã in sai, phải là “lao” mới đúng. Và anh đã chọn cách hiểu này. “Đà” là thanh tà vẹt để tàu có thể chuyển động trên đó. “Thiên mụ” là “đàn bà trời” – ý hẳn là “vợ trời”. “Thọ” là “nhiều lần (lâu)”. “Canh gà” là món xúp nấu bằng thịt gà và dĩ nhiên “xương” là xương trong “xương thịt”. Cuối cùng anh ta đã cho ra đời một “sản phẩm” bất hủ: Ý nghĩa của câu ca dao là: “Trời nổi cơn bão lớn/ Lao xuống tà vẹt đường/ Vợ trời đánh một tiếng chuông/ Canh gà húp vội, hóc xương mấy lần”.

(Theo Chuyện vui Tây học tiếng Việt – news.zing.vn)

Phương pháp giải:

Em hãy suy nghĩ và trả lời câu hỏi 

Lời giải chi tiết:

ấn độ => Ấn Độ

việt nam => Việt Nam

tiếng việt => tiếng Việt

thiên mụ => Thiên Mụ 

Thiên mụ => Thiên Mụ

thọ xương => Thọ Xương

Câu 2

Em hãy sắp xếp các câu sau theo thứ tự để thành đoạn mở bài bài văn tả đồ vật: 

(1) Nếu hỏi tôi, trong tất cả đồ vật trong nhà, tôi gắn bó với đồ vật nào nhất 

(2) Tôi ngắm nhìn chiếc đồng hồ với tất cả nỗi nhớ và tình yêu thương dành cho ông 

(3) Tôi không ngại ngần trả lời, đó là chiếc đồng hồ treo tường

(4) Đó là kỉ vật của ông nội để lại

Phương pháp giải:

Em hãy suy nghĩ và trả lời câu hỏi 

Lời giải chi tiết:

(1) (3) (4) (2)

Nếu hỏi tôi, trong tất cả đồ vật trong nhà, tôi gắn bó với đồ vật nào nhất. Tôi không ngại ngần trả lời, đó là chiếc đồng hồ treo tường. Đó là kỉ vật của ông nội để lại. Tôi ngắm nhìn chiếc đồng hồ với tất cả nỗi nhớ và tình yêu thương dành cho ông.

Câu 3

Đây là các nhân vật trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng có tên gọi “Toy story”. Trong phim, các nhân vật là những đồ chơi có đời sống phong phú và sinh động. Em hãy tưởng tượng về một bạn đồ chơi và viết đoạn văn tả bạn đồ chơi đó. (Nếu em chưa được xem bộ phim này thì em có thể viết về một món đồ chơi bất kì mà em biết.)

Phương pháp giải:

Em hãy suy nghĩ và miêu tả lại theo trí nhớ

Lời giải chi tiết:

Em rất thích xem bộ phim " toy story " , cứ mỗi lần bộ phim này phát hành thì em lại nằng nặc đòi mẹ dẫn ra rạp xem. Có một lần trong cửa hàng đồ chơi “Giấc mơ”, có bán các nhân vật trong bộ phim ấy thì em liền cậy con heo đất ra để mua . Vào trong em hoa hết cả mắt khi nhìn thấy một kho tàng đồ chơi. Nhưng trong đó em tâm đắc nhất là cô nàng cao bồi trong bộ phim, em liền kêu mẹ mua. Cô nàng có một mái tóc màu hạt dẻ. Đôi mắt thì có màu xanh ngọc. Trang phục của cô nàng rất cá tính kèm theo một cái nón cao bồi trông rất ngầu 

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close