Giải Đọc hiểu trang 45 bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt 5 tập 2

Đọc bài Một vụ đắm tàu. Trên chuyến tàu thuỷ rời cảng Li-vơ-pun, Ma-ri-ô quen Giu-li-ét-ta và biết được hoàn cảnh của bạn và mình khác nhau thế nào. Viết 2 đến 3 câu nêu suy nghĩ, cảm xúc của em về hành động nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô. Đóng vai Giu-li-ét-ta trong câu chuyện, em hãy viết những lời bày tỏ nỗi xúc động trong lòng mình đối với Ma-ri-ô.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đọc bài Một vụ đắm tàu (SGK Tiếng Việt 5, tập hai, trang 108) và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

Câu 1:

Trên chuyến tàu thuỷ rời cảng Li-vơ-pun, Ma-ri-ô quen Giu-li-ét-ta và biết được hoàn cảnh của bạn và mình khác nhau thế nào?

Phương pháp giải:

Em đọc 3 câu văn cuối trong đoạn một của bài đọc Một vụ đắm tàu để tìm câu trả lời.

“Cô đang trên đường về nhà và rất vui vì sắp được gặp lại bố mẹ. Ma-ri-ô không kể gì về mình. Bố cậu mới mất nên cậu về quê sống với họ hàng.”

Lời giải chi tiết:

- Ma-ri-ô: Bố cậu mới mất nên cậu về quê sống với họ hàng.

- Giu-li-ét-ta: Đang trên đường về nhà và rất vui vì sắp được gặp lại bố mẹ.

Câu 2

Khi một ngọn sóng lớn bất ngờ ập tới, xô Ma-ri-ô ngã dúi, thái độ và hành động của Giu-li-ét-ta như thế nào? 

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn hai của bài đọc Một vụ đắm tàu để tìm câu trả lời.

“Giu-li-ét-ta hoảng hốt quay lại. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn.”

Lời giải chi tiết:

Giu-li-ét-ta hoảng hốt quay lại. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn. 

Câu 3

Theo em, Ma-ri-ô có suy nghĩ và cảm xúc như thế nào trước thái độ và hành động của Giu-li-ét-ta? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Theo em, Ma-ri-ô rất xúc động và cảm nhận được sự lương thiện, dịu dàng, chân thành trước thái độ và hành động của Giu-li-ét-ta. 

Câu 4

Khi bão biển làm đắm tàu, chiếc xuồng cứu hộ cuối cùng chỉ còn chỗ cho một đứa bé - đó là Ma-ri-ô (vì Ma-ri-ô nhỏ người hơn Giu-li-ét-ta), Giu-li-ét-ta “sững sờ”, “buông thống hai tay”, “đôi mắt thẫn thờ tuyệt vọng”. Em đoán xem cảm nghĩ của Ma-ri-ô lúc đó thế nào? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Ma-ri-ô sẽ cảm thấy rất hụt hẫng, thấy có lỗi, suy nghĩ về sự lương thiện của Giu-li-ét-ta, suy nghĩ về cuộc sống của mình và cuộc sống đang rất tươi đẹp của Giu-li-ét-ta và âm thầm đưa ra quyết định. 

Câu 5

Viết 2 đến 3 câu nêu suy nghĩ, cảm xúc của em về hành động nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô. 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Ma-ri-ô là một người kín đáo, giấu nỗi bất hạnh của mình, không kể cho bạn biết, quyết đoán, mạnh mẽ và cao thượng nhường bạn xuống xuồng cứu nạn để bạn được sống. 

Câu 6

Đóng vai Giu-li-ét-ta trong câu chuyện, em hãy viết những lời bày tỏ nỗi xúc động trong lòng mình đối với Ma-ri-ô. 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Ma-ri-ô à, tớ rất biết ơn cậu vì đã hi sinh bản thân mình để nhường lại cơ hội sống cho tớ. Tớ rất trân trọng điều đó. Tớ biết trong khoảng khắc đấy phải dũng cảm và khó khăn bao nhiêu cậu mới đưa ra được quyết định như thế. Tớ cảm ơn cậu nhiều lắm. Tớ sẽ cố gắng sống thật tốt, nhất định như thế vì tớ còn sống thay cả phần của cậu nữa. 

Câu 7

Điền dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu chấm than vào mỗi ô trống trong đoạn dưới đây: 

Ở truyện Hai vạn dặm dưới đáy biển, nhà văn Giu-lét Vơ-ne đã dựng lên câu chuyện khoa học viễn tưởng Vào năm 1866, chiếc tàu Ga-vớc-nơ Hi-ghin-xơn của Công ti Tàu biển Can-cút-ta-en Béc-nắc đã gặp một vật nổi khổng lồ cách bờ biển phía đông Úc năm hải lí Thoạt tiên, thuyền trưởng Bê-cơ đinh ninh rằng mình phát hiện ra một dải đá ngầm chưa được ghi trên bản đồ Anh ta vừa bắt đầu xác định tọa độ của dải đá, thì từ trong lòng cái khối màu đen ấy bỗng vọt lên hai cột nước cao hơn bốn mươi mét vì sao vậy Đó là một dải đá mạch nước ngầm Hay đó chỉ là một động vật có vú sống dưới biển phun không khí từ mũi ra làm vọt lên những luồng nước

Nhiều hiện tượng bí ẩn nối tiếp nhau, những lời đồn đại lan truyền ngày càng nhiều, phủ rộng ra khắp châu  u và châu Mĩ Liệu con quái vật kia là có thực, những lời đồn hẳn không sai hay chỉ là ảo tưởng, còn nhiều và rất nhiều những bí ẩn đang cần giải đáp, mời bạn bước vào thế giới của truyện đặc sắc này Rất thú vị

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Ở truyện Hai vạn dặm dưới đáy biển, nhà văn Giu-lét Vơ-ne đã dựng lên câu chuyện khoa học viễn tưởng. Vào năm 1866, chiếc tàu Ga-vớc-nơ Hi-ghin-xơn của Công ti Tàu biển Can-cút-ta-en Béc-nắc đã gặp một vật nổi khổng lồ cách bờ biển phía đông Úc năm hải lí. Thoạt tiên, thuyền trưởng Bê-cơ đinh ninh rằng mình phát hiện ra một dải đá ngầm chưa được ghi trên bản đồ. Anh ta vừa bắt đầu xác định tọa độ của dải đá, thì từ trong lòng cái khối màu đen ấy bỗng vọt lên hai cột nước cao hơn bốn mươi mét. Vì sao vậy? Đó là một dải đá mạch nước ngầm? Hay đó chỉ là một động vật có vú sống dưới biển phun không khí từ mũi ra làm vọt lên những luồng nước?

Nhiều hiện tượng bí ẩn nối tiếp nhau, những lời đồn đại lan truyền ngày càng nhiều, phủ rộng ra khắp châu  u và châu Mĩ. Liệu con quái vật kia là có thực, những lời đồn hẳn không sai hay chỉ là ảo tưởng, còn nhiều và rất nhiều những bí ẩn đang cần giải đáp, mời bạn bước vào thế giới của truyện đặc sắc này! Rất thú vị!

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close